.

Đột phá về cải cách hành chính

Xây dựng tòa nhà trung tâm hành chính (TTHC) ở các tỉnh, thành phố được Chính phủ chỉ đạo đầu tư xây dựng nhằm thực hiện chiến lược cải cách hành chính. Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Bình Dương đã tiên phong và đến nay đã đưa các tòa nhà TTHC đi vào hoạt động. Cơ sở vật chất hoành tráng, trang thiết bị hiện đại nhưng đây chỉ là nền móng để xây dựng nền hành chính nhân văn và thân thiện.

TTHC Đà Nẵng là hình ảnh mới của thành phố bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế, bởi cùng với sự phát triển của đất nước, Đà Nẵng định hình cơ bản, tiếp tục củng cố và hoàn thiện về cơ cấu hành chính và luật pháp. Hình thức hoạt động của TTHC tập trung trong một tòa nhà, một địa điểm giúp các cơ quan hành chính của chính quyền địa phương thường xuyên đối thoại trực tiếp và hợp tác hiệu quả, giải quyết mau chóng các thủ tục hành chính công cho người dân.

Là điểm nhấn kiến trúc, TTHC vừa mang tính hiện đại bởi sự tài hoa của các kiến trúc sư nước ngoài nhưng cũng thể hiện bản sắc Việt cùng cái hồn của vùng đất và con người Đà Nẵng. Cùng với việc cụ thể hóa ý tưởng kiến trúc về ngọn hải đăng đặt trên chiếc thuyền vươn khơi, không gian quy hoạch kiến trúc ở TTHC Đà Nẵng được chú trọng. Bởi không gian TTHC Đà Nẵng là không gian mở, thân thiện với người dân, không kín cổng cao tường khi các tuyến đường giao thông đều tiếp cận với công trình. Một không gian hành chính với các tiện nghi, trang thiết bị hiện đại nhưng cũng rất gần gũi và thân thiện với người dân.  

Cùng với sự kiện khánh thành đưa vào sử dụng TTHC, thành phố Đà Nẵng tiếp tục được công nhận là địa phương dẫn đầu 63 tỉnh, thành phố về chỉ số Cải cách hành chính 2013 (PAR INDEX 2013). Vì vậy, công trình tòa nhà TTHC truyền được động lực làm việc cho đội ngũ 1.600 cán bộ, công chức trong một môi trường làm việc lý tưởng. Trong môi trường công tác mới, họ cũng dự liệu cần phải nỗ lực để không ngừng nâng cao hiệu quả công tác, thể hiện tính mẫn cán, chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương ở bộ máy hành chính thành phố.

Dẫu có cơ sở hạ tầng, trang thiết bị chuyên môn hiện đại và nguồn lực con người có chuyên môn cao, nhưng những hoạt động của TTHC thành phố vẫn là thái độ tiếp xúc với người dân và các tổ chức trong xã hội. Xuất hiện một sự e dè nào đó của người dân đối với các giao dịch hành chính công ở TTHC thành phố là điều không thể chấp nhận.

Hoạt động của TTHC thực sự hiệu quả luôn đòi hỏi phải phục vụ người dân tốt hơn, giúp người dân gắn bó hơn với chính quyền thành phố. Tính nhân văn và sự thân thiện cũng cần được duy trì để người dân không bị choáng ngợp trước các phương tiện hiện đại của tòa nhà hành chính thành phố.

Việc khánh thành đưa vào sử dụng TTHC thành phố giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng với một nền hành chính công minh bạch và hiệu quả. TTHC là tài sản chung của nhân dân thành phố Đà Nẵng và người dân kỳ vọng nơi đây luôn là trung tâm kiến tạo và truyền động lực từ đội ngũ công bộc trong nhiệm vụ xây dựng và phát triển thành phố.

TRIỆU VÂN

;
.
.
.
.
.