.

Nơi công chức trẻ cống hiến

.

Sau hai năm thực hiện “3 hơn” (nhanh hơn - hợp lý hơn - thân thiện hơn), cuộc vận động của cán bộ, công chức trẻ thành phố Đà Nẵng đã tạo được hiệu quả tốt cho công tác cải cách hành chính của thành phố. Hiệu quả từ cuộc vận động khẳng định vai trò xung kích của cán bộ, công chức (CBCC) trẻ đối với cải cách hành chính.

“Nhanh hơn-hợp lý hơn-thân thiện hơn” đã trở thành khẩu hiệu hành động của tổ chức Đoàn Thanh niên trong khối cơ quan hành chính. “3 hơn” trở thành phong trào thiết thực của CBCC trẻ. Việc đăng ký thực hiện các mục tiêu: nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn ở các cơ quan hành chính đều có định lượng rất cụ thể và chuyển thành những việc làm thiết thực.

Đó là thao tác nghiệp vụ xử lý nhanh chóng, chính xác hồ sơ hành chính để rút ngắn thời gian để trả kết quả sớm hơn thời gian quy định. Hai năm qua, các cơ quan hành chính rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được hơn 312.000 ngày để trả kết quả sớm hẹn. Thời gian là tiền bạc, giá trị vật chất của việc tiết kiệm này cho người dân, doanh nghiệp không nhỏ. Nhiều doanh nghiệp tránh được việc bồi thường vì chậm giao hàng với lý do chậm được giải quyết TTHC. Các hợp đồng làm ăn của doanh nghiệp không bị ách tắc vì TTHC.

Nhiều người dân lao động phổ thông không bị mất ngày công thu nhập do phải nghỉ làm việc để đi làm TTHC hoặc phải đi lại nhiều lần mới nhận được kết quả giải quyết TTHC. Những nhà đầu tư vào Đà Nẵng không chỉ cảm nhận được môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn mà TTHC cũng nhanh chóng, thuận lợi.

Nhiều CBCC trẻ  nghiên cứu, tìm tòi, phát hiện và đề xuất cấp có thẩm quyền bãi bỏ những thủ tục thừa không cần thiết, đơn giản hóa TTHC giúp giảm chi phí và thời gian cho người dân, doanh nghiệp. CBCC trẻ đã có nhiều sáng kiến cải tiến quy trình giải quyết hồ sơ một cách hợp lý nhưng vẫn bảo đảm tính pháp lý. Ngoài ra, nhiều giải pháp để hợp lý hơn các thủ tục nội bộ đã góp phần giảm chi phí hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính.

Hình ảnh các CBCC trẻ của UBND quận Thanh Khê chào hỏi và giúp người dân làm TTHC đã được nhân rộng ra nhiều quận, huyện, phường, xã khác. Nhiều cơ quan hành chính có quy định: Không được nói “không biết” với dân khi được hỏi về TTHC. Biết cười, nói lời xin lỗi (nếu có lỗi), cảm ơn với nhân dân đã trở thành văn hóa ứng xử thường ngày của công chức. Sự thân thiện không chỉ xóa đi khoảng cách giữa CBCC với nhân dân mà còn xóa đi tư tưởng “xin-cho” trong giải quyết TTHC. Người dân đến cơ quan công quyền là để được CBCC phục vụ chu đáo, tận tình.

“3 hơn” đã góp phần quan trọng đưa Đà Nẵng liên tục hai năm liền dẫn đầu trong bảng xếp hạng cải cách hành chính quốc gia. Năm 2013, cùng với việc trở lại ngôi đầu bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thành phố Đà Nẵng tiếp tục thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu và có chỉ số tốt về quản trị hành chính công cấp tỉnh. “3 hơn” khẳng định vai trò xung kích và đóng góp của CBCC trẻ trong công cuộc cải cách hành chính của thành phố. “3 hơn” sẽ tiếp tục là nơi CBCC trẻ thành phố cống hiến những sáng kiến, cải tiến mô hình hay, cách làm hiệu quả để cải cách hành chính, góp phần thúc đẩy thành phố Đà Nẵng phát triển nhanh, bền vững, thành phố đáng sống, hấp dẫn và thân thiện.

HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.