.

Đại hội của niềm tin, hy vọng và đổi mới

.

Hôm nay (21-1), tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, thủ đô Hà Nội, Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng bước vào phiên chính thức. Sự kiện trọng đại được cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước dõi theo, kỳ vọng đây là Đại hội của niềm tin, hy vọng, mở ra một giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Tham dự Đại hội XII có 1.510 đại biểu đại diện cho hơn 4,5 triệu đảng viên của Đảng. Với chủ đề “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”, Đại hội XII sẽ đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI và nhìn lại chặng đường 30 năm đổi mới đất nước, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp phát triển đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong 5 năm tới.

Dõi theo diễn biến của Đại hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước kỳ vọng Đại hội tập trung cao tâm sức, trí tuệ nhìn thẳng sự thật, đánh giá đúng sự thật một cách toàn diện, chính xác kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, làm rõ những thành quả đạt được cũng như những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm, cần xem xét bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước về các mặt, những tác động thuận và không thuận, những thời cơ và thách thức đối với nước ta 5 năm qua.

Từ đó xác định rõ nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan của cả ưu điểm và khuyết điểm, đúc rút bài học kinh nghiệm. Dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân kỳ vọng Đại hội XII sẽ tiếp tục phát huy thành quả của 30 năm đổi mới mở ra một giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Tiếp tục đổi mới và phải luôn luôn trên quan điểm “dân là gốc”, vì lợi ích của nhân dân, dựa vào nhân dân, phát huy vai trò làm chủ, tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo và mọi nguồn lực của nhân dân; phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc. Đại hội XII có vai trò nhận thức đúng, xử lý tốt để phát huy các nhân tố tạo thành động lực: Hài hòa lợi ích; phát huy lòng yêu nước, tinh thần dân tộc; phát huy dân chủ, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy nhân tố con người, vai trò của khoa học - công nghệ..., tạo thành động lực tổng hợp để đổi mới và hội nhập quốc tế, làm chuyển biến căn bản tình hình đất nước.

Kỳ vọng Đại hội sẽ có giải pháp thúc đẩy nhanh hơn, mạnh hơn, đột phá hơn về đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế, đồng thời giải quyết tốt các vấn đề văn hóa, xã hội, môi trường mà dự thảo Báo cáo chính trị của Đại hội xác định 5 lĩnh vực cụ thể (“Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; phát triển nguồn nhân lực”; “Phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ”; “Phát triển văn hóa, xây dựng con người”; “Quản lý phát triển xã hội; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội”; “Tăng cường quản lý tài nguyên; bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu”) nhằm đảm bảo cho đất nước phát triển bền vững.

Trong đó vấn đề người dân quan tâm nhất là đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao, khoảng cách phát triển giữa miền núi và đồng bằng, giữa nông thôn và thành thị; khoảng cách giàu nghèo thu hẹp, an sinh xã hội được bảo đảm.

Dự báo bối cảnh quốc tế và khu vực sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, nhân dân kỳ vọng Đảng sẽ chèo lái đất nước tiếp tục giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự, an toàn xã hội; tiếp tục xác định mục tiêu lợi ích quốc gia - dân tộc là tối thượng để thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Qua đó nâng cao hình ảnh và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, đóng góp ngày càng tích cực, có trách nhiệm vào đời sống chính trị khu vực và thế giới, phát huy vai trò tích cực trong cộng đồng ASEAN.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân gửi gắm niềm tin Đại hội XII sẽ có nhiều giải pháp xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, tăng cường bản chất giai cấp công nhân và tính tiên phong, sức chiến đấu của Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đặc biệt là các giải pháp đấu tranh có hiệu quả chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, bè phái, “lợi ích nhóm”, nói không đi đôi với làm.

Xây dựng và thực hiện tốt các quy định để phát huy vai trò gương mẫu trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Thực hiện nghiêm cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát của tổ chức Đảng, giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và của nhân dân về phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Đổi mới bầu cử trong Đảng, phương thức tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ,... để lựa chọn những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm giữ các vị trí lãnh đạo, đặc biệt là người đứng đầu.

Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực và phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ. Có cơ chế, chính sách phát hiện, thu hút, sử dụng nhân tài.

Kỳ vọng lớn lao nhất của cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước là Đại hội XII sáng suốt bỏ phiếu bầu chọn vào Trung ương Đảng những người tài, đức vẹn toàn, có tâm huyết vì dân, vì nước, có bản lĩnh tiêu biểu cho toàn Đảng để gánh vác sự nghiệp mở ra một giai đoạn đổi mới bứt phá của đất nước mà toàn Đảng, toàn dân đang mong đợi.

HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.