.

Nghị trường bám sát hơi thở cuộc sống

.

Hôm nay, kỳ họp lần thứ 17 - kỳ họp cuối cùng HĐND thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 diễn ra. 5 năm là một chặng đường khá dài với rất nhiều công việc quan trọng mà HĐND thành phố nỗ lực thực hiện để chung tay phát triển thành phố năng động hơn.

Tâm huyết mà cố Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Bá Thanh, những người đi trước và những người kế tục ông dày công để lại đến nay vẫn luôn được người dân thành phố khắc sâu trong tâm khảm, bởi Đà Nẵng đã và đang đổi mới từng ngày thông qua những cách nghĩ, cách làm đột phá, sáng tạo.

Trong suốt nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, sự phối hợp chặt chẽ với nhiều cơ quan, đơn vị, HĐND thành phố đã phát huy những mặt thuận lợi, kế thừa, tiếp thu những kinh nghiệm từ các khóa trước và bám sát thực tiễn, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động.

Vai trò, trách nhiệm của Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND và từng đại biểu HĐND thành phố thường xuyên được tăng cường trong thực hiện chức năng quyết định và chức năng giám sát, từng bước khẳng định là cơ quan quyền lực Nhà nước của địa phương.

HĐND thành phố thực sự đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng và quyền làm chủ của nhân dân, góp phần đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố.

Từ thực tiễn và hơi thở cuộc sống, nhiều nghị quyết HĐND thành phố mang tính đột phá, thúc đẩy thành phố phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, nổi bật là nghị quyết về thu chi, quyết toán ngân sách Nhà nước theo hướng bền vững, giảm phụ thuộc nguồn thu từ đất; về kế hoạch sử dụng đất; việc quyết định chủ trương đầu tư và bố trí kế hoạch vốn xây dựng cơ bản cho các công trình, dự án... Nghị quyết về việc phản đối Trung Quốc thành lập thành phố Tam Sa trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thể hiện tiếng nói mạnh mẽ của chính quyền và nhân dân Đà Nẵng.

Cùng với đó, nhiều nghị quyết được đánh giá là sát với thực tiễn, mang lại những quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, được đông đảo cử tri hoan nghênh như: nghị quyết về chủ trương thực hiện “Năm Doanh nghiệp 2014”; chính sách hỗ trợ cho ngư dân đóng tàu; chủ trương tạm dừng thu phí giao thông đường bộ; miễn thu phí giữ xe tại các cơ sở y tế công lập; công khai các chính sách xã hội hóa; về chủ trương nâng cấp, sửa chữa nhà ở cho các gia đình người có công với cách mạng và hộ đồng bào dân tộc thiểu số… Với những quyết sách đúng đắn, phù hợp, HĐND, UBND thành phố cùng các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện đạt được nhiều kết quả quan trọng và khá toàn diện.

Với cử tri, thước đo hiệu quả hoạt động của HĐND chính là giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Từ yêu cầu đó, rất nhiều vấn đề bức xúc trong cuộc sống đã được HĐND thành phố đưa ra bàn thảo, tranh luận và phản biện dân chủ, thẳng thắn trên nghị trường đã khẳng định tiếng nói của cử tri thành phố luôn được lắng nghe, ghi nhận và đưa ra giải pháp xử lý rất quyết liệt.

Trong số những bức xúc dai dẳng, công tác quản lý đô thị, xây dựng, tài nguyên, môi trường đến nay có những chuyển biến tích cực. Tình trạng “đất chờ dân, dân chờ đất” được giải quyết rốt ráo bằng chủ trương tổng rà soát đất tái định cư trên địa bàn ngay trong nửa cuối của nhiệm kỳ.

Cũng từ giám sát của HĐND thành phố mà công tác quản lý, bố trí chung cư được thực hiện chặt chẽ hơn, thay đổi quy trình xét duyệt bố trí chung cư, đồng thời áp dụng nhiều biện pháp xử lý triệt để, qua đó chấm dứt các trường hợp sang nhượng cũng như “cò” chung cư.

Việc xử lý, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được chú trọng. Câu chuyện về xây dựng trái phép trên núi Hải Vân một thời gian dài gây xôn xao dư luận được HĐND thành phố ra nghị quyết kiên quyết buộc tháo dỡ đã nêu cao tính thượng tôn pháp luật.

Không chỉ giới báo chí mà nhiều người dân Đà Nẵng luôn quan tâm và sẵn sàng dành hàng giờ để ngồi trước màn hình theo dõi các buổi chất vấn “truy nóng” tại các kỳ họp HĐND thành phố. Đây là một trong những thành công lớn của HĐND thành phố trong nhiệm kỳ qua.

Không vòng vo, tránh né, hạn chế hình thức, các phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, tập trung vào các vấn đề trọng tâm của kỳ họp, vấn đề nổi cộm, bức xúc của cử tri và địa phương. Bằng tinh thần trách nhiệm với dân, sát dân, vì dân, các đại biểu HĐND thành phố đã theo đuổi, giám sát đến cùng việc giải quyết, xử lý những vấn đề bức xúc mà người dân tin tưởng gửi gắm, góp phần không nhỏ vào việc khẳng định vị trí, vai trò của HĐND thành phố.

Qua đó, tiếp tục củng cố niềm tin của cử tri vào cơ quan dân cử, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của hệ thống chính trị về HĐND; giúp mỗi nghị quyết, chủ trương, quyết sách của HĐND thành phố đi vào cuộc sống, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Đà Nẵng vì mục tiêu cao nhất là xây dựng thành phố giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại như Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố đề ra.  

DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.