Nêu cao trách nhiệm, giải quyết công việc từ đầu năm

.

Ngày làm việc đầu tiên sau Tết Mậu Tuất 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước đề cao trách nhiệm, nêu cao quyết tâm, phấn đấu ngay từ những ngày đầu năm mới.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động, khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên; đặc biệt là những công việc tồn đọng, chậm tiến độ do nghỉ Tết, những công việc và thủ tục trực tiếp liên quan đến sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp và nhân dân.

Tinh thần chỉ đạo của Chính phủ cũng được Thường trực Thành ủy Đà Nẵng quán triệt và chỉ đạo quyết liệt tại buổi gặp mặt lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương của thành phố ngay sau Tết. Ngoài nhấn mạnh phải bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chỉ ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm mà thành phố cần chủ động thực hiện tốt và sớm trong năm 2018 - năm bản lề giữa nhiệm kỳ có ý nghĩa quyết định thắng lợi giai đoạn 2015-2020 và mở ra những vận hội mới trong những năm tiếp theo.

Trong đó, phải tập trung cao độ cho công tác quy hoạch chiến lược phát triển kinh tế-xã hội và quy hoạch hạ tầng đô thị phù hợp với yêu cầu phát triển lâu dài và đúng với mong ước, kỳ vọng của nhân dân Đà Nẵng.

Trong công tác quy hoạch phải tính đến lợi ích để nhân dân thụ hưởng. Cùng với đó, cần lắng nghe doanh nghiệp hiến kế để có thêm nhiều bàn đạp tăng trưởng bền vững ở mức cao trong những năm kế tiếp.

Muốn làm được điều đó, thành phố cần tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn nữa thủ tục về thu hút đầu tư; tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại có chất lượng để doanh nghiệp trải lòng vì sự sống còn của chính mình và đóng góp rõ nét hơn vào sự phát triển của Đà Nẵng. Đặc biệt là góp phần tăng thu ngân sách để chi đầu tư phát triển.  

Thành phố cần thực hiện quyết liệt hơn nữa công tác cán bộ trong thời điểm hiện nay để bổ sung nguồn nhân lực đủ trình độ, phẩm chất, tâm huyết với trách nhiệm được giao. Đó là cách để tạo ra thế hệ cán bộ mới có trí tuệ, trong sáng và năng động, cống hiến mạnh mẽ vào tiến trình xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong giai đoạn mới sau 20 năm thành phố trực thuộc Trung ương.

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố dẫn ra một nhiệm vụ rất nặng nề, đó là làm thế nào tiếp tục tạo bứt phá để Đà Nẵng tận dụng cơ hội phát triển sau thành công rất quan trọng của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng vào cuối năm 2017. Nếu ngay từ bây giờ các sở, ngành và quận, huyện không có những kế hoạch cụ thể, giàu tính khả thi thì cơ hội tạo đột phá trong “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” không cao như mục tiêu đề ra.

Tín hiệu tích cực là sau Tết, tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố nhìn chung nghiêm túc hơn so với những năm trước. Thái độ lơ là, chểnh mảng nhiệm vụ được hạn chế. Điều đó chứng tỏ những chỉ đạo cụ thể của lãnh đạo thành phố tạo hiệu quả tích cực.

Từ trước Tết, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo tất cả các sở, ngành và địa phương, đơn vị phải nghiêm túc duy trì kỷ cương hành chính, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân theo đúng quy định.

Sắp tới đây, UBND thành phố sẽ có buổi gặp mặt lãnh đạo từ cấp phòng trở lên của các sở, ngành thuộc UBND thành phố để chấn chỉnh kỷ cương hành chính và xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân.

Đây là tín hiệu tích cực để thành phố tiếp tục tạo niềm tin cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Ngay sau Tết Mậu Tuất, lãnh đạo thành phố trực tiếp đến chỉ đạo, kiểm tra, nắm tình hình và động viên doanh nghiệp, đội ngũ công nhân trong ngày đầu ra quân sản xuất kinh doanh. Điều đó hứa hẹn đạt những kết quả mới, thắng lợi mới để đóng góp vào sự phát triển thành phố.

Cộng đồng doanh nghiệp thành phố, đặc biệt là các doanh nghiệp xây dựng, giao thông, dệt-may hay dịch vụ như cảng, ngân hàng... thể hiện tinh thần ra quân lao động ngay từ những ngày đầu năm mới để sớm hoàn thành các dự án, công trình trọng điểm và thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của thành phố.

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) (2003-2018) và gần 5 năm thực hiện Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) (2014-2018), thành phố Đà Nẵng đã phát triển năng động, đột phá và đạt nhiều kết quả mang ý nghĩa lịch sử.

Kết quả đó bắt nguồn từ tinh thần sáng tạo và lao động cần cù của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân toàn thành phố. Do vậy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ thành phố đến cơ sở không được bằng lòng, tự mãn mà phải không ngừng nỗ lực để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của ngành mình, địa phương mình.

Năm 2017 khép lại khi Đà Nẵng tiếp tục đạt những thành tựu mới trong phát triển kinh tế-xã hội. Tết Mậu Tuất vừa qua, cả thành phố khoác lên chiếc áo tươi mới rực rỡ sắc màu, đón năm mới với tâm thế mới, niềm tin mới. Dẫu nhiều khó khăn thách thức còn ở phía trước nhưng bằng tinh thần đồng thuận, quyết tâm chính trị cao của toàn thành phố, chắc chắn Đà Nẵng sẽ phát triển cao hơn trong năm 2018.

DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.
.