Kiên quyết loại bỏ những cán bộ hư hỏng, tham nhũng

.

Quyền lực luôn có nguy cơ bị “tha hóa”, tham nhũng là “khuyết tật bẩm sinh” của quyền lực, cho nên phải thiết lập cho được một cơ chế kiểm soát việc thực thi quyền lực đối với người có chức vụ, quyền hạn theo nguyên tắc mọi quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế; quyền hạn phải được ràng buộc với trách nhiệm, quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền hạn càng cao, trách nhiệm càng lớn.

Điều đặc biệt quan trọng có ý nghĩa quyết định là những người làm công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) nói chung, những người trực tiếp làm việc trong các cơ quan chức năng PCTN nói riêng phải thật sự liêm chính, trong sạch, biết gương mẫu giữ mình, trọng liêm sỉ, không chịu bất cứ sức ép không trong sáng nào, bất cứ sự cám dỗ, mua chuộc nào của những kẻ phạm tội.

Bài phát biểu kết luận hội nghị toàn quốc về PCTN ngày 25-6 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN với 6 giải pháp lớn một lần nữa khẳng định những quan điểm mạnh mẽ, kiên quyết của người đứng đầu Đảng ta về cuộc chiến chống “giặc nội xâm”.

Kết quả PCTN của Đảng trên quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã khôi phục được lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ta.

Hơn 490 tổ chức Đảng bị thi hành kỷ luật, 35.000 đảng viên vi phạm, trong đó có gần 1.300 đảng viên bị thi hành kỷ luật do tham nhũng, cố ý làm trái trong 2 năm qua là những con số chua xót nhưng cũng rất đáng mừng vì kết quả đó làm trong sạch bộ máy các cấp, giúp Đảng ta mạnh hơn.

Qua nhiều nhiệm kỳ Đại hội Đảng, nạn tham ô, tham nhũng là căn bệnh trầm kha được đề cập đến là một số ít cán bộ, một bộ phận nhỏ cán bộ, rồi đến một bộ phận không nhỏ cán bộ nhưng lại chưa chỉ tên, điểm mặt được “bộ phận không nhỏ” ấy là ai.

Điều mừng là từ đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XII của Đảng đến nay, một bộ phận không nhỏ cán bộ thoái hóa, tham ô tham nhũng đã bị chỉ tên, điểm mặt cụ thể và xử lý nghiêm khắc.

Đặc biệt, các vụ đại án tham nhũng đã và đang được xét xử cho thấy quyết tâm chính trị trong công tác PCTN của Đảng. Người dân phấn khởi, tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng khi nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, kể cả những vụ việc tồn tại từ nhiều năm trước đã được phát hiện, xử lý nghiêm minh, công khai, đúng pháp luật, rất nghiêm khắc nhưng cũng rất nhân văn; có lý, có tình, thể hiện rõ quan điểm “Nói đi đôi với làm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền”, góp phần nâng cao uy tín, sức chiến đấu của Đảng và cũng là biện pháp cảnh tỉnh, răn đe có hiệu quả.

Các vụ án liên quan đến Dương Chí Dũng, Huỳnh Thị Huyền Như, Phạm Công Danh, Hà Văn Thắm, Giang Kim Đạt, Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm), Đinh Ngọc Hệ (Út Trọc)… được phát hiện, truy tố và phần lớn được đưa ra xét xử nghiêm minh theo tinh thần thượng tôn của pháp luật đã cho thấy công cuộc đấu tranh với tham nhũng đang trong giai đoạn cao trào nhất. Đáng chú ý là việc thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng được chú trọng hơn.

Người dân phấn khởi khi Đảng kiên quyết loại bỏ những cán bộ hư hỏng, tham nhũng ra khỏi bộ máy. Đảng cũng khắc phục bằng được những yếu kém trong công tác cán bộ, từ quy hoạch, luân chuyển đến đề bạt, bổ nhiệm cán bộ trong phạm vi cả nước.

Các dự án đầu tư lớn của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước, quản lý sử dụng đất đai, cổ phần hóa, thoái vốn xảy ra sai phạm được chỉ đạo làm đến nơi đến chốn. Đáng chú ý là công tác PCTN gắn với đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã đạt những kết quả quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị, góp phần cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, từng bước kiềm chế, ngăn chặn tiêu cực, suy thoái trong Đảng.

Đặc biệt, công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán được chỉ đạo quyết liệt, chặt chẽ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai phạm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước, góp phần đắc lực nâng cao hiệu quả PCTN. Từ kết quả này, tham nhũng đang từng bước được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, nhân dân băn khoăn, lo lắng vì liều thuốc đấu tranh PCTN tuy đã có và thực sự đủ mạnh, đủ sức răn đe nhưng vẫn còn một căn bệnh mà Đảng vẫn chưa giải quyết triệt để là có tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, nể nang, né tránh, ngại va chạm.

Vì vậy, công tác PCTN ở một số địa phương, bộ, ngành chưa có sự chuyển biến rõ rệt. Việc phát hiện, xử lý tham nhũng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, vẫn là khâu yếu. Tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng vặt trong khu vực hành chính, dịch vụ công ở các cấp, các ngành vẫn gây bức xúc trong người dân, doanh nghiệp.

Do vậy, để “không thể tham nhũng” và “không dám tham nhũng”, ngoài 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới được Tổng Bí thư nêu lên tại hội nghị, thiết nghĩ công tác quán triệt và tổ chức thực hiện nhiệm vụ PCTN cần được Ban Chỉ đạo về công tác PCTN từ Trung ương đến địa phương phải cụ thể hóa bằng cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ, công khai, minh bạch và nghiêm minh.

Quan trọng không kém, đó là phải có cơ chế bảo vệ, khen thưởng, động viên những nhân tố tích cực, dũng cảm đấu tranh PCTN, đấu tranh phản bác với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, lợi dụng PCTN để chống phá Đảng, Nhà nước; xử lý nghiêm khắc việc đưa tin sai sự thật, vu cáo, bịa đặt gây hậu quả xấu.

DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.
.