Thước đo năng lực "tư lệnh" các sở, ngành

.

Kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa IX diễn ra từ hôm nay đến 12-7 sẽ có nhiều sự thay đổi mang tính bước ngoặt, được cử tri chờ đón và kỳ vọng tạo sự phát triển mới cho thành phố. Trước hết, kỳ họp kiện toàn nhân sự chủ chốt vốn bị khuyết từ kỳ họp thứ 6 đến nay.

Sau khi kiện toàn nhân sự của HĐND và UBND thành phố, sự điều hành, đôn đốc, giám sát của cơ quan quyền lực của địa phương chắc chắn sẽ toàn diện, hiệu quả hơn.

Kỳ họp dành thời gian thích đáng cho hoạt động thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó tập trung vào những vấn đề cử tri bức xúc, những bất cập trong công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn thành phố và những cam kết kéo dài nhưng chưa xử lý dứt điểm.

Trong thảo luận, các đại biểu sẽ cùng bàn giải pháp làm thế nào để tiếp tục phát huy lợi thế sau thành công của sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và thực hiện tốt chủ đề “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”; đẩy mạnh thực hiện các cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực đầu tư phát triển; tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả đầu tư công và công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị; tiếp tục thực hiện có chiều sâu Chương trình “Thành phố 4 an” gắn với các Chương trình thành phố “5 không”, “3 có”.

Thành phố cần thêm những giải pháp mạnh mẽ để sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, tinh giản biên chế, cải cách hành chính, giữ nghiêm kỷ luật kỷ cương trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn thành phố.

Cử tri lo lắng, bức xúc vì nhiều dự án treo quá lâu ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt ở những vùng do dự án tác động. Việc thi công chậm trễ kênh thoát lũ Hòa Liên hay chậm mở các lối đi xuống biển trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn được cử tri kiến nghị nhiều lần.

Một số dự án chậm triển khai trên địa bàn quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, gây ngập úng vào mùa mưa, đường sá đi lại không bảo đảm, ô nhiễm môi trường.

Tình trạng khai thác khoáng sản gây bức xúc vì để ô nhiễm, đường sá hư hỏng, mất an toàn giao thông do xe ben, xe tải làm nát đường cần được truy vấn. Việc xử lý ô nhiễm môi trường kênh Phú Lộc, âu thuyền Thọ Quang, bãi rác Khánh Sơn, khu vực ven biển… chưa thật sự mang lại yên tâm cho cử tri là trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch kiến trúc còn bộc lộ bất cập phải rà soát. Trách nhiệm này của Sở Xây dựng. Ngành xây dựng và UBND các quận, huyện phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng xây dựng không phép, sai phép tràn lan và nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua.

Việc thiếu các bãi đỗ xe, ùn tắc giao thông, trách nhiệm thuộc về Sở Giao thông vận tải. Công tác quản lý hoạt động du lịch còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập có trách nhiệm của Sở Du lịch khi quản lý, kiểm tra chưa chặt chẽ, sâu sát.

Đây là những vấn đề cử tri lo lắng, đề đạt để chính quyền đưa ra hướng giải quyết rốt ráo trong thời gian đến.

Phương pháp “hỏi nhanh, đáp gọn” lần đầu tiên áp dụng tại kỳ họp này hứa hẹn sẽ tạo ra sự sôi động, gắn với trách nhiệm của người chất vấn, đặc biệt là lãnh đạo các sở, ngành phải nắm chắc mọi vấn đề của ngành mình để đăng đàn trả lời sát đúng trước những câu hỏi và tranh luận của đại biểu HĐND thành phố.

Chắc chắn, sẽ không có thời gian cho sự vòng vo, tránh né mà phải đi thẳng vào vấn đề nổi cộm, bức xúc kéo dài do ngành mình quản lý và thực hiện nhưng ỳ ạch, giải quyết không đến nơi, đến chốn. Mục tiêu cuối cùng của hoạt động chất vấn là những vấn đề còn tồn đọng, những công việc và lời hứa mà lãnh đạo các sở, ngành còn “nợ” cử tri cần phải tập trung giải quyết dứt điểm.

Đây cũng là thước đo để đánh giá trình độ, năng lực lãnh đạo, điều hành của “tư lệnh” các sở, ngành của thành phố trong bối cảnh công tác cán bộ ngày càng được coi trọng cả về phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn.

Từ các kỳ họp, nhiều nghị quyết do HĐND thành phố ban hành mang tính đột phá trên tất cả các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy thành phố phát triển năng động, đóng góp lớn vào kết quả sau 15 năm thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) và 5 năm thực hiện Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) “về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Cử tri đặt niềm tin kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố tiếp tục có những quyết sách mang tính đổi mới để phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh thành phố. Để làm được điều đó, cử tri mong các đại biểu HĐND thành phố phải phát huy tinh thần trách nhiệm, theo đuổi, giám sát đến cùng việc giải quyết, xử lý những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội, góp phần không nhỏ vào việc khẳng định vị trí, vai trò của HĐND thành phố; từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Đà Nẵng vì mục tiêu cao nhất là xây dựng thành phố giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.

DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.
.