Kiên quyết xử lý vi phạm những công trình không phép

.

Một hạng mục công trình xây dựng rộng 200m2 tại dự án Khu phức hợp khách sạn Bạch Đằng ở giữa trung tâm thành phố nhưng UBND quận Hải Châu lại chậm xử lý. Điều đáng bàn là sau 60 ngày kể từ ngày địa phương lập biên bản xử phạt hành chính, công trình vẫn ngang nhiên tồn tại. 

Bởi vậy, Sở Xây dựng phải tham mưu UBND thành phố ban hành công văn đốc thúc. Cụ thể, ngày 16-10-2018, Sở Xây dựng có Công văn số 9540/SXD-TTS báo cáo UBND thành phố về việc sai phạm xây dựng không phép tại dự án Khu phức hợp khách sạn Bạch Đằng (số 50 đường Bạch Đằng, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu). Sau đó UBND thành phố có Công văn số 8271/UBND-SXD ngày 25-10-2018 gửi UBND quận Hải Châu đề nghị xử lý công trình xây dựng không phép nêu trên; đồng thời, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức địa bàn không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Với dự án Khu phức hợp khách sạn Bạch Đằng, ngoài việc chủ đầu tư xây dựng không phép đối với phần nhà tiền chế, công trình này còn được chủ đầu tư cho một đơn vị khác thuê để kinh doanh cà-phê với diện tích khoảng 200m2 mặc dù công trình chưa được nghiệm thu. Hoạt động cho thuê mặt bằng diễn ra từ đầu năm đến nay nhưng vẫn qua mắt được cơ quan quản lý quận Hải Châu.

Mặc dù trước đó, ngày 5-9-2018, Sở Xây dựng đã ban hành Công văn số 8099/SXD-CCGĐ về việc hướng dẫn, đôn đốc công tác nghiệm thu hoàn thành công trình trước khi đưa vào sử dụng. Hơn nữa, Điều 32 Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12-5-2015 của Chính phủ cũng đã quy định rõ ràng về công tác nghiệm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng. Đồng thời, việc xử phạt vi phạm cũng được quy định tại Điều 32 Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12-5-2015 của Chính phủ.

Còn tại dự án Tổ hợp khu dân cư, thương mại và dịch vụ đường 2 Tháng 9 của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, thực tế dù quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn nhưng cơ quan quản lý quận Hải Châu đã không phát hiện vi phạm sai phép. Vụ việc chỉ được kiểm tra, xử lý khi Sở Xây dựng có văn bản yêu cầu lãnh đạo địa phương xử lý một số chủ đầu tư có công trình xây dựng. Lý do, các đơn vị này đã xây dựng không đúng theo giấy phép, vi phạm thiết kế đô thị và quy định quản lý kiến trúc xây dựng của thành phố.

Hai vụ việc vi phạm quy định pháp luật về xây dựng diễn ra trên địa bàn quận Hải Châu vừa qua cho thấy việc thiếu thực thi nhiệm vụ, buông lỏng quản lý Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng, quản lý đô thị ở quận Hải Châu dẫn đến việc vi phạm trật tự xây dựng của chủ dự án. Công văn số 8271/UBND-SXD của UBND thành phố ngày 25-10-2018 gửi UBND quận Hải Châu nêu lại tinh thần Chỉ thị số 21-CT/TU của Thành ủy Đà Nẵng; trong đó có việc lãnh đạo UBND quận Hải Châu phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố nếu để tiếp tục xảy ra xây dựng không phép, sai phép, vi phạm trật tự đô thị diễn ra trong địa giới hành chính thuộc địa bàn quận quản lý.

Trong năm 2018, nhiều cuộc họp, hội nghị của thành phố đều nêu vấn đề về quản lý trật tự đô thị. Ngày 4-7, tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 13, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng đã cảnh báo, công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại các quận, huyện chưa được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Việc các quận, huyện chậm trễ thực hiện xử lý vi phạm trật tự xây dựng đã minh chứng cho tình trạng này trong công tác phối hợp xử lý theo thẩm quyền phân cấp.

Trước đó, ngày 30-5-2018, UBND thành phố họp phiên thường kỳ cũng đặt vấn đề xử lý xây dựng trái phép. Trong đó, trách nhiệm quản lý địa bàn của chính quyền cấp cơ sở cũng như việc thi hành công vụ của lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị đã bộc lộ nhiều vấn đề cần chấn chỉnh. Ở cuộc họp này, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ rõ: mọi việc cũng từ phường, từ cơ sở mà ra. Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu chủ tịch các quận, huyện cần xem xét lại hằng ngày điều hành, giải quyết công việc đã đủ độ nghiêm khắc hay chưa mà để ở cơ sở xảy ra nhiều vi phạm về trật tự xây dựng. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng đề nghị biện pháp xử lý: “điều động, giáng chức, cách chức người đứng đầu các phường đó”.

Trong thực tế, quận Sơn Trà cũng đã nghiêm khắc xử lý đối với các tập thể, cá nhân phụ trách công tác quản lý đô thị để xảy ra tình trạng xây dựng không phép, sai phép. Thiết nghĩ, lãnh đạo các quận, huyện cần rà soát, xử lý triệt để các vi phạm về trật tự xây dựng, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan để làm gương.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.
.
.