Sẵn sàng bước phát triển mới của Đà Nẵng

.

Kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố khóa IX vừa khép lại sau 3 ngày làm việc tích cực và sôi nổi, với 28 nghị quyết được thông qua nhằm triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), quốc phòng-an ninh (QP-AN) năm 2019 của thành phố.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự và phát biểu tại phiên khai mạc. Điều đó cho thấy quá trình xây dựng và phát triển của Đà Nẵng luôn nhận được sự quan tâm, kỳ vọng và theo dõi sát sao của Trung ương.

Với tinh thần nghiêm túc, dân chủ, thẳng thắn, tập trung cao độ, kỳ họp thứ 9 của HĐND thành phố xem xét, đánh giá thảo luận toàn diện về tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ KT-XH, QP-AN của thành phố trong năm 2018.

Các phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn với trên 20 ý kiến phát biểu, tranh luận, 26 đại biểu chất vấn 45 vấn đề diễn ra rất dân chủ, thẳng thắn. Các đại biểu HĐND thành phố đánh giá cao kết quả phát triển KT-XH, QP-AN năm 2018 song cũng thẳng thắn chỉ ra hạn chế, yếu kém nhất là việc không đạt một số chỉ tiêu lớn; việc chậm xử lý những vấn đề bức xúc kéo dài trên các lĩnh vực đời sống xã hội; đặc biệt tập trung làm rõ nguyên nhân những hạn chế, yếu kém.

Từ đó, các đại biểu phân tích kỹ và thông qua Nghị quyết nhiệm vụ năm 2019 với những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp cụ thể, phù hợp và 28 nghị quyết với tỷ lệ thống nhất cao. Tại kỳ họp, HĐND thành phố đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND thành phố bầu.

Kết quả được công bố đã đánh giá khách quan, thực chất hiệu quả công việc, năng lực và trách nhiệm của những người đảm nhiệm các chức danh mà cử tri thành phố đã gửi gắm, giao phó.

Kỳ họp thứ 9 của HĐND thành phố có ý nghĩa quan trọng bởi diễn ra ngay sau khi Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy về tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; chuẩn bị cho việc ban hành một nghị quyết mới của Bộ Chính trị (khóa XII) cho giai đoạn phát triển mới của Đà Nẵng.

Do vậy, kỳ họp không chỉ làm rõ nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2019 mà các đại biểu HĐND thành phố cũng rất phấn khởi với tinh thần sẵn sàng quyết tâm cao chuẩn bị xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện ngay khi Bộ Chính trị ban hành nghị quyết mới này. Đà Nẵng phát triển không chỉ cho mình mà còn phải thể hiện được vai trò đầu tàu, lan tỏa động lực phát triển cho cả khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Đó chính là kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và cả cử tri toàn thành phố. Cử tri thành phố rất phấn khởi khi nghe phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Ủy ban Thường vụ Quốc hội luôn ủng hộ Đà Nẵng thực hiện nghị quyết mới sắp ban hành của Bộ Chính trị, nhất là những cơ chế, chính sách đặc thù nhằm đạt được những mục tiêu trong nghị quyết.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cả hệ thống chính trị các cấp, các ngành và các vị đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng cần tập trung các giải pháp đưa Đà Nẵng tiếp tục phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới, tương xứng với vị thế địa chính trị của mình, với tầm nhìn Đà Nẵng phải trở thành một thành phố hiện đại, một “thành phố thông minh” và giàu bản sắc.

Để làm được điều đó, Đà Nẵng cần phải tập trung vào 3 trụ cột chính là: du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng động viên cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thành phố phải vượt qua tâm lý sợ sai do khuyết điểm trong quá khứ để không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, sự phát triển của thành phố.

Qua theo dõi kỳ họp tiến bộ và đổi mới này, cử tri thành phố rất kỳ vọng Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể các cấp của thành phố phát huy truyền thống vốn có là xây dựng được sự đồng thuận cao trong xã hội, đoàn kết thống nhất toàn Đảng, toàn dân, năng động, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm; vận dụng đúng đắn, sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, tạo được sức đột phá mới cho giai đoạn phát triển mới của thành phố.

Kỳ họp thứ 9 của HĐND thành phố khóa IX đã khép lại trong kỳ vọng của cử tri về một năm 2019 thành phố sẽ đạt được nhiều thành tựu phát triển. Việc thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố khóa IX về phát triển KT-XH, QP-AN năm 2019 có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI của Đảng bộ thành phố đề ra, tạo tiền đề triển khai thực hiện nghị quyết mới của Bộ Chính trị về Đà Nẵng.

HOÀNG ANH

;
;
.
.
.
.
.