Tạo đà bứt phá phát triển bền vững

.

Hôm nay (17-12), kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố khóa IX khai mạc. Cử tri thành phố chờ đón để theo dõi kỳ họp này của HĐND thành phố bởi nó diễn ra đúng vào dịp Bộ Chính trị (khóa XII) vừa có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy về kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và sẽ ban hành nghị quyết mới về phát triển Đà Nẵng. Cử tri thành phố trông đợi kỳ họp thứ 9 của HĐND thành phố sẽ bàn những giải pháp cho phát triển của năm 2019.

Tại kỳ họp lần này, HĐND thành phố sẽ tập trung đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan, toàn diện tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh (KT-XH, QP-AN) thành phố năm 2018, chỉ ra những mặt mạnh, mặt hạn chế và nguyên nhân; từ đó đề xuất những kiến nghị mang tính định hướng lớn, xác đáng và các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2019.

Trong các nội dung trọng tâm về phát triển kinh tế, HĐND thành phố sẽ đánh giá kết quả “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018” để bàn các giải pháp hiệu quả thực hiện “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư 2019”, tạo bứt phá phát triển kinh tế của thành phố. Tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ thông qua nghị quyết nâng chuẩn hộ nghèo áp dụng cho giai đoạn 2019-2020 theo hướng giảm nghèo đa chiều. Kỳ họp cũng thảo luận, bàn bạc kỹ để xem xét thông qua các nghị quyết với nhiều nội dung quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, QP-AN và xây dựng chính quyền cả trước mắt và lâu dài.

Cử tri thành phố mong đợi ở kỳ họp này, cùng với đánh giá những mặt được, chưa được và nguyên nhân về kết quả thực hiện Nghị quyết về nhiệm vụ năm 2018, xác định mục tiêu, giải pháp cho năm 2019, HĐND thành phố phải bàn cả những vấn đề lâu dài của thành phố; trong đó có vấn đề quy hoạch đô thị, tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, giải quyết ô nhiễm môi trường… Chương trình “Thành phố 4 an”, “Thành phố 5 không”, “3 có” tuy đạt được nhiều kết quả tích cực, song vẫn còn những hạn chế, những vấn đề nảy sinh theo sự phát triển của đô thị.

Đó là vấn đề an toàn giao thông, tình hình tội phạm ngày càng tinh vi, phức tạp hơn, tình trạng tội phạm cho vay nặng lãi, sự phức tạp trong quản lý người nước ngoài cư trú trên địa bàn, an toàn thực phẩm… vẫn còn những vấn đề cử tri thành phố chưa an tâm.

Cử tri cũng kỳ vọng tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ bàn về vấn đề: Đà Nẵng sẽ phát triển như thế nào sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW. Trong đó, phải giải quyết những mặt hạn chế mà báo cáo tổng kết Nghị quyết số 33-NQ/TW đã nêu ra. Đó là làm gì để Đà Nẵng phát huy được vai trò động lực, sức lan tỏa trong liên kết, phát triển vùng như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và cử tri thành phố.

Đó là công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch còn nhiều bất cập, chưa theo kịp yêu cầu phát triển, nhất là trong quy hoạch đô thị và quy hoạch sử dụng đất. Việc xây dựng đô thị cảng biển theo hướng văn minh, hiện đại, có bản sắc, mang tầm vóc quốc tế còn nhiều vấn đề cần tiếp tục  giải quyết.

Kỳ họp thứ 9 là kỳ họp khá đặc biệt, HĐND thành phố vừa phải bàn về giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN năm 2019 vừa phải khởi động nhiệm vụ, giải pháp cho một giai đoạn phát triển mới của thành phố. Trong đó, năm 2019 là năm để thành phố có sức bật mạnh mẽ trong việc góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. 

HOÀNG ANH

;
;
.
.
.
.
.