Những tín hiệu tích cực và lạc quan

.

Những ngày cuối tháng 3 này , giữa “cuộc chiến” cân não với dịch bệnh khi cả nước cùng bước vào giai đoạn “vàng” quyết định sự thành bại trong việc khống chế Covid-19, thành phố Đà Nẵng liên tiếp đón nhận nhiều tín hiệu tích cực và lạc quan về kinh tế.

Đó là một số công trình trọng điểm vốn được chờ đợi trong nhiều năm qua, đã chính thức khởi công xây dựng; cùng với đó, một số dự án thu hút đầu tư lớn có tổng vốn lên đến hàng trăm triệu USD sau hơn 1 năm triển khai đã bắt đầu đi vào hoạt động.  

Đó là việc khởi công dự án Nhà máy nước Hòa Liên vào ngày 25-3, với tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Công trình có công suất giai đoạn 1 là 120.000m3/ngày đêm được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết căn cơ vấn đề an ninh nguồn nước cho thành phố Đà Nẵng. Một dự án nữa được khởi công vào đúng dịp kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng Đà Nẵng (29-3-1975 - 29-3-2020) là dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu) với tổng vốn đầu tư 723 tỷ đồng, cũng từ nguồn ngân sách. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông trên tuyến huyết mạch từ khu vực phía nam dẫn vào trung tâm thành phố.

Việc khởi công xây dựng hai công trình nói trên không chỉ đem lại niềm vui mà còn giải tỏa được áp lực chờ đợi, mong mỏi của người dân thành phố. Với vai trò là những công trình trọng điểm, dự án Nhà máy nước Hòa Liên và cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý khi hoàn thành sẽ đóng góp quan trọng trong việc tạo nền tảng động lực và thúc đẩy phát triển thành phố bền vững trong tương lai không xa.

Đặc biệt, càng quan trọng hơn khi trong thời điểm này, Đà Nẵng đang cùng cả nước căng mình cho “cuộc chiến” phòng, chống Covid-19; khi tăng trưởng ở nhiều ngành, lĩnh vực có dấu hiệu chững lại, thì việc khởi công những công trình lớn từ nguồn vốn đầu tư công với sự tham gia của các nhà thầu trong nước được xem là động thái tích cực và chủ động của thành phố trong việc góp phần tháo gỡ những khó khăn, tạo thêm cơ hội việc làm cho doanh nghiệp và người lao động.

Trước đó, ngay từ đầu năm, HĐND, UBND thành phố đã thông qua gói 14.000 tỷ đồng nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công. Quyết định này của thành phố được nhiều chuyên gia kinh tế, đại diện các hội, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn đánh giá cao và nhìn nhận là một trong những giải pháp đúng trọng tâm, trọng điểm khi Đà Nẵng bước vào năm 2020, năm nền tảng thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng.

Hơn thế nữa, đứng trước những sự cố dịch bệnh thì việc “khơi thông” gói đầu tư công nói trên được xem là “liều thuốc” hiệu quả để thành phố có thêm sức đề kháng nhằm vượt qua thời điểm khó khăn do dịch bệnh cũng như sẵn sàng tâm thế cho thời kỳ phát triển “hậu” Covid-19.

Cùng với việc khởi công xây dựng các công trình trọng điểm từ nguồn vốn ngân sách, những ngày cuối tháng 3, thành phố tiếp tục đón nhận những tin vui khi dự án Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine do Tập đoàn UAC (Hoa Kỳ) đầu tư với tổng vốn 170 triệu USD ở Khu Công nghệ cao chính thức đưa vào hoạt động giai đoạn 1.

Được trao giấy chứng nhận cấp quyền đầu tư tại chương trình Tọa đàm mùa Xuân 2019 (tháng 3-2019), dự  án Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine được kỳ vọng sẽ là “cú hích” quan trọng thúc đẩy phát triển và ghi dấu ấn của ngành công nghiệp công nghệ cao thành phố Đà Nẵng trên thị trường quốc tế.

Đồng thời, đây cũng là công trình giúp Đà Nẵng “ghi điểm” và tái khẳng định với các nhà đầu tư trong và ngoài nước về những cam kết của cả hệ thống chính trị trong việc không ngừng đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng ngày càng thông thoáng, minh bạch và hiệu quả.

Đó cũng là thành quả của một quá trình nỗ lực kêu gọi đầu tư của chính quyền thành phố trong những năm qua và tiếp tục trong những năm sắp tới. Hiện công trình trụ sở nhà làm việc của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đã hoàn thiện xây dựng trước 2 tháng so với kế hoạch và dự kiến đưa vào hoạt động trong quý 3-2020 cũng là dấu mốc hết sức quan trọng đối với Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp nói riêng, thành phố nói chung.

Công trình hoàn thành đã góp phần nâng tầm giá trị của Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, vốn là 1 trong 3 khu công nghệ cao đầu tiên của cả nước; tạo điều kiện để đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư vào khu vực này một cách chuyên nghiệp hơn.

Như vậy, chỉ trong tuần cuối cùng của tháng 3, việc một loạt các dự án lớn, quan trọng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách hay nguồn vốn thu hút đầu tư nước ngoài chính thức khởi công, đi vào hoạt động đã mở ra những tín hiệu tích cực và lạc quan, trở thành động lực cho người dân và thành phố cùng quyết tâm vượt qua thời điểm khó khăn khi Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp.

Đây đều là những dự án mang tầm chiến lược, quan trọng, là nền tảng động lực và giải pháp để “khơi thông” các “điểm nghẽn” cũng như giải quyết căn cơ nhiều vấn đề nội tại; là mối quan tâm hàng đầu của thành phố trong nhiều năm qua nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững như vấn đề về an ninh nguồn nước, giao thông đô thị, sản xuất công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư công, giải quyết việc làm, tăng thu hút đầu tư trong và ngoài nước, kích cầu thị trường du lịch - dịch vụ…

Qua đó, góp phần tạo động lực thúc đẩy kinh tế thành phố hồi phục và tăng trưởng thời kỳ “hậu” Covid-19 để bước vào giai đoạn bứt phá thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.