Niềm tin Đà Nẵng

.

Trước tình hình dịch bệnh diễn ra gần đây, trên một trang điện tử dẫn bài viết về hình ảnh Đà Nẵng vắng tanh bóng người vào ban đêm. Cứ tưởng người đọc hoang mang, lo lắng về một hình ảnh Đà Nẵng u ám - đang “toang”, hoặc “vỡ trận”... như một vài đồn thổi lẻ loi trên mạng xã hội.

Nhưng đọc những bình luận (comment) của người dân và những người hiểu rõ, hiểu đúng về Đà Nẵng, càng yên tâm về một niềm tin yêu dành cho thành phố trong thời điểm này. Tài khoản có tên Lê Oanh viết: “Thời điểm này nên nêu cao tinh thần cho mọi người ý thức và chủ động phòng tránh dịch bệnh hơn là các mặt tiêu cực phải gánh chịu.

Đừng vì thế mà bi quan. Đà Nẵng và cả nước đã cố gắng và làm tốt”. Hay tài khoản Dieu Thanh viết: “Người thành phố Đà Nẵng sống có ý thức”. “Đà Nẵng thành phố đáng sống, dân có ý thức phòng chống dịch tuyệt vời...” (Thi Ngo); “Rất yên tĩnh, mình rất yêu Đà Nẵng - thành phố đáng sống của mọi người dân quê hương”; “Chúng ta đang làm rất tốt. Hạn chế đi ra đường” (Hang Hoang); “Đà Nẵng tình người (I LOVE DA NANG). Chúng ta không nên chia sẻ mà nên bình luận về mặt tích cực mà thành phố chúng ta đã làm được” (Minh Hoàng)...

Tại sao người dân có một niềm tin và bình tĩnh như vậy trước những vấn đề khó khăn mà thành phố đang đối mặt trước dịch bệnh?

Rõ ràng, trước những diễn biến về công tác phòng, chống Covid-19 của cả nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng, người dân có căn cứ để tin như vậy.

Trước hết, đó là những kết quả ban đầu từ công tác phòng, chống dịch ở “tuyến đầu”. Liên tiếp trong những ngày qua là những tín hiệu lạc quan. Đó là việc ngành y tế thành phố đã thể hiện năng lực của mình trong công tác phòng, chống dịch bằng việc tiến hành cách ly, chăm sóc, theo dõi một cách kịp thời những trường hợp liên quan dịch tễ; đem lại kết quả tích cực trong việc điều trị 3 ca nhiễm Covid-19 được phát hiện trên địa bàn thành phố.

Kết quả xét nghiệm lần 2 đối với 2 bệnh nhân người Anh đều cho kết quả âm tính; xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với ca thứ 35 là nhân viên một siêu thị điện máy cũng cho kết quả âm tính... Bên cạnh đó, hàng trăm trường hợp F1, F2 của 3 ca nhiễm Covid-19 trên cũng được cách ly, theo dõi và cho kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Vẫn còn phải chờ kết quả chuyên môn cuối cùng, nhưng những tín hiệu tích cực ban đầu ấy cho thấy cơ quan chức năng đã làm rất tốt việc phòng và chống Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, bằng năng lực của mình, ngành y tế thành phố cũng khẳng định được uy tín, tạo niềm tin để Bộ Y tế cho phép Bệnh viện Đà Nẵng đầu tư, trang bị cơ sở vật chất để làm nơi điều trị cho bệnh nhân Covid-19; cho phép Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng được xét nghiệm và chẩn đoán Covid-19 từ ngày 6-3. Từ đó đến nay, CDC Đà Nẵng đã nỗ lực hết sức mình, làm việc có khi xuyên đêm, để cho kết quả xét nghiệm hàng trăm mẫu dịch... nhằm “chạy đua” với phòng dịch và trước sự trông ngóng của người dân. Trước những kết quả khả quan, thành phố đã đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 cho phép Đà Nẵng được công bố đối với các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 sau khi có kết quả xét nghiệm từ CDC Đà Nẵng theo đúng quy trình, để chủ động hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch...

Trong một diễn biến liên quan, tại kỳ họp thứ 13 (bất thường) diễn ra ngày 13-3, HĐND thành phố thông qua nghị quyết bổ sung 149 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh này. Cũng trong kỳ họp, HĐND thành phố đã thảo luận về những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động... bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19...

Rõ ràng, trước những động thái của chính quyền và cơ quan chức năng trong công cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19, người dân có niềm tin vào việc khống chế đại dịch này... Niềm tin ấy là có cơ sở, bởi chính quyền và cơ quan chức năng thành phố đã đáp lại kịp thời.

Thành phố Đà Nẵng đã và đang ở trong những giai đoạn khó khăn nhất định. Những khó khăn ấy đến từ chủ quan lẫn khách quan. Có lúc niềm tin ấy cũng vơi đi chút ít. Nhưng giữa những lúc khó khăn, cả thành phố đã không lui bước mà đồng tâm hiệp lực để vượt qua bằng niềm tin sắt son vào chính thành phố mình đang sống; bằng niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền và sự ủng hộ của người dân bằng những hành động cụ thể, thiết thực.

Chính những điều đó cho chúng ta cái nhìn lạc quan nhưng không chủ quan về việc thành phố sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn; tiếp tục có những cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả để xây dựng thành phố; từ đó gặt hái được những thành công mới trên chặng đường mới, ngày càng khẳng định được thương hiệu của mình và đón nhận sự tin yêu của đông đảo người dân.

Niềm tin ấy, mạnh mẽ gọi tên là “Niềm tin Đà Nẵng”!

ANH QUÂN

;
;
.
.
.
.
.