Nghiêm túc, tự giác thực hiện giãn cách xã hội

.

Sau 2 tuần thực hiện các biện pháp quyết liệt để phòng, chống Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tình hình dịch bệnh nhìn chung trên toàn quốc đã thu được những tín hiệu khả quan. Tuy nhiên, với diễn biến hết sức phức tạp, việc giãn cách xã hội, áp dụng các biện pháp cách ly cần thiết vẫn là giải pháp tối ưu trong tình hình hiện nay.

Đà Nẵng là 1 trong số 12 địa phương có “nguy cơ cao” trong công tác phòng, chống Covid-19 và Chính phủ đã quyết định áp dụng các biện pháp tiếp tục cách ly đến hết ngày 22-4. Nhìn lại suốt quá trình vừa qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống Covid-19 thành phố đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp hiệu quả, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Nhiều giải pháp được đánh giá là đi trước, kịp thời được áp dụng đã góp phần tạo nên một môi trường an toàn, không lây nhiễm, không phát sinh ổ dịch, ca bệnh mới.

Tính đến hết ngày 16-4, Đà Nẵng đã trải qua ngày thứ 23 không ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 mới. Trước đó, cả 6 ca bệnh Covid-19 được ghi nhận tại Đà Nẵng đều được điều trị khỏi, không còn các dấu hiệu lâm sàng và xuất viện. Những trường hợp tiếp xúc gần đã được giám sát, cách ly kịp thời và lấy mẫu xét nghiệm. Ngoài ra, hàng ngàn công dân trở về nước cũng được cách ly tập trung 14 ngày, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm 100% để phát hiện, khoanh vùng và cách ly kịp thời nếu phát hiện ca nhiễm mới. Tất cả đều do sự quán triệt, thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch của Trung ương và sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo địa phương cũng như sự đồng hành, hưởng ứng của đông đảo người dân.

Tuy nhiên, trước những thành quả đáng ghi nhận như vậy, Chính phủ vẫn quyết định, cân nhắc Đà Nẵng là một trong những địa phương có nguy cơ cao, bởi mức độ lây nhiễm của SARS-CoV-2 hết sức nhanh chóng và khó lường. Hơn nữa, sau một thời gian dài cách ly, mặc dù các cấp chính quyền đã quán triệt, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm nhưng chúng ta vẫn nhận thấy nhiều hình ảnh phản ánh, trái quy định, đi ngược với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ như không mang khẩu trang khi ra đường, các khu vui chơi bắt đầu tụ tập đông người; tổ chức ăn uống, hát hò tại các khu phố…

Trong 2 tuần thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng chức năng tại Đà Nẵng đã kiểm tra, xử phạt số tiền hơn 500 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm. Điều đó cho thấy, đâu đó vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân phớt lờ các quy định về phòng, chống dịch. Thực tế này hết sức nguy hiểm, có thể xóa bỏ hết mọi thành quả mà cả thành phố, các cấp, ngành, địa phương cùng người dân cố gắng nỗ lực suốt thời gian qua. Việc kiểm tra, xử phạt cũng chỉ là biện pháp “cực chẳng đã”, bởi suy cho cùng, phòng, chống dịch chủ yếu nâng cao tính tự giác, phát huy vai trò của mỗi cá nhân trong toàn xã hội.

Theo BCĐ phòng, chống Covid-19 thành phố, địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp để ứng phó trong tình hình mới. Trong 1 tuần tới, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BCĐ tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình và các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan về công tác phòng, chống Covid-19 để chủ động xử lý, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng cần được đẩy mạnh nhằm thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời để người dân thành phố và các địa phương khác hiểu, nắm rõ các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch của Đà Nẵng, qua đó nâng cao tính tự giác, ý thức chấp hành nghiêm các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch của thành phố.

Việc ngăn chặn, cách ly khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả là những giải pháp hết sức đúng đắn trong thời quan qua. Áp dụng cách ly xã hội nhất định sẽ có những xáo trộn, khó khăn đối với toàn thể xã hội nhưng đổi lại, Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Đây là một kết quả đáng mừng cần được duy trì, phát huy. Và để làm được điều đó, rất cần sự ủng hộ, chung tay của toàn thể nhân dân, đặc biệt là thực hiện một cách nghiêm túc, tự giác các quy định về phòng, chống dịch để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này.

P.C

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.