Vì một chữ An

.

Tối 17-4, Báo Đà Nẵng nhận được tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) về việc bệnh nhân mắc Covid-19 người Anh (BN22), sau khi về nước đã  được xét nghiệm âm tính. Đây là tin vui, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, song chúng tôi đón nhận và xử lý rất thận trọng.

Hành trình đến Việt Nam của du khách người Anh này trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới là một câu chuyện dài với nhiều tình tiết. Ngày 2-3, ông đến Đà Nẵng đi du lịch. Ngày 8-3, qua xét nghiệm, Bộ Y tế công bố ông bị nhiễm Sars-CoV-2  và trở thành BN22 mắc Covid -19. BN22 được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Khách sạn Vanda, nơi BN22 trú ngụ bị phong tỏa, tất cả người lưu trú cùng nhân viên khách sạn bị cách ly 14 ngày.

Sau thời gian điều trị, BN22 được xét nghiệm 3 lần vào các ngày 19-3, 23-3 và 25-3 đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2, được xuất viện vào ngày 27-3. Sau đó, BN22 cùng 3 bệnh nhân khác được tiếp tục cách ly tập trung 14 ngày tại khách sạn Sam Grand theo quy định của Bộ Y tế.

Đến ngày 10-4, hoàn thành cách ly, ông di chuyển ra sân bay Quốc tế Đà Nẵng để đến Thành phố Hồ Chí Minh quá cảnh và trở về nước vào ngày hôm sau.

Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ tục xuất cảnh cho ông này, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm đối với ông và kết quả xét nghiệm (tối 12-4), BN22  lại dương tính với SARS-CoV-2. Song, vào thời điểm đó (ngày 11-4), BN22 đã bay về nước.

Vụ việc gây lùm xùm dư luận cả nước. Nhiều giả thiết được đặt ra, kể cả có thông tin cho rằng ông này tái nhiễm SARS-CoV-2 do có thể đã sử dụng hồ bơi và tham gia tiệc tùng tại khách sạn ở Đà Nẵng - nơi cách ly sau điều trị (?). Những thông tin này ngay lập tức bị bác bỏ vì không đúng thực tế.

Dù BN22 đã về nước, nhưng kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào tối 12-4 đã gây bất an trong dư luận, đặt ra hàng loạt vấn đề cần phải giải quyết, trong đó có vấn đề cách ly những người tiếp xúc gần với ông kể từ khi ra viện đến khi xuất cảnh. Đặc biệt, trên lĩnh vực điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tiếp tục phát sinh những câu hỏi cần có lời giải đáp.

Trả lời báo giới, bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, cho biết, để làm rõ sự việc, bệnh viện đã chủ động thông qua Tổng Lãnh sự quán Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh để cơ quan y tế cộng đồng tại Anh lấy mẫu xét nghiệm đối với BN22.

Được sự hỗ trợ của Tổng lãnh sự Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh và sự hợp tác của BN22, ngày 15-4 thì có kết quả: BN22 người Anh âm tính với SARS-CoV-2. Thông tin này  được thông báo về CDC Đà Nẵng. Với kết quả này, Bệnh viện Đà Nẵng đã báo cáo đến Sở Y tế TP. Đà Nẵng và sau đó đã có báo cáo gửi Bộ Y tế.

Đừng nghĩ đơn giản rằng việc ngành Y tế Đà Nẵng kiên trì tìm ra câu hỏi cuối cùng về tình trạng BN22 ngay khi ông ta đã về Anh là để bác bỏ những mối nghi ngại thiếu cơ sở về công tác cách ly, điều trị hoặc “đáp trả” những phát ngôn không đúng thực tế.

Về mặt y học, việc tìm hiểu cặn kẽ, đến cùng diễn tiến của bệnh nhân BN22 là minh chứng về hiệu quả của việc tuân thủ cách ly, phác đồ điều trị đối với BN Covid-19 không chỉ ở Đà Nẵng mà cả ngành y cả nước đang áp dụng.

Mặt khác, kết quả âm tính vững chắc trong điều trị BN22 củng cố niềm tin trong nhân dân, qua đó, góp phần xóa đi những hoài nghi, đảm bảo an dân trong thời điểm đại dịch Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Trong thời gian qua, cùng với cả nước, Đà Nẵng thể hiện quyết tâm rất cao trong phòng chống dịch, đã điều trị thành công 6/6 BN mắc Covid -19, tuân thủ nghiêm ngặt quy định về giãn cách xã hội, kiên quyết cách ly những người đến từ vùng dịch. Cách làm này ít nhiều cũng dẫn đến những bất tiện trong đời sống sinh hoạt của nhân dân thành phố và du khách. Nhưng đây là việc cần thiết phải làm!

Trong đại dịch Covid - 19, dù đối mặt với bao khó khăn chồng chất, Đà Nẵng vẫn làm mọi điều có thể để bảo đảm sự an toàn cho người dân Đà Nẵng và góp phần cùng cả nước phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, tất cả vì mục đích cao nhất là sớm mang lại cuộc sống an vui cho tất cả mọi người.
Trong hành trình đầy gian khó này, như nhiều nơi khác, Đà Nẵng luôn mong nhận được sự đồng cảm, thấu hiểu, sẻ chia.

NGUYỄN ĐỨC NAM
 

;
;
.
.
.
.
.