Nhanh chóng khôi phục đà phát triển

.

Giữ vững thành quả phòng, chống Covid-19; nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân. Đây là yêu cầu đối với cả hệ thống chính trị thành phố trong giai đoạn hiện nay, được nhấn mạnh tại Chỉ thị số 40-CT/TU ngày 19-5-2020 của Ban Thường vụ Thành ủy về lãnh đạo đẩy mạnh hoạt động khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình Covid-19 được kiểm soát nhằm sớm vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2020 và thời gian đến. 

Từ đầu năm đến nay, thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân đồng lòng triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với mục tiêu an toàn sức khỏe nhân dân là trên hết. Nhờ đó, tình hình Covid-19 cơ bản được kiềm chế, kiểm soát.

Tính đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 6 bệnh nhân mắc Covid-19 và tất cả đã được chữa trị khỏi bệnh. Hơn một tháng qua, thành phố chưa phát sinh thêm ca nhiễm mới.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội thành phố nói riêng và cả nước nói chung bị ảnh hưởng nặng nề do tác động tiêu cực của Covid-19. Hội nghị Thành ủy lần thứ 21 vừa qua đã đánh giá nhiều chỉ tiêu kinh tế của thành phố suy giảm mạnh so cùng kỳ, nhất là khối ngành dịch vụ. 4 tháng đầu năm 2020, khách du lịch đến Đà Nẵng giảm 57,6%, tổng thu du lịch giảm 51,2%.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ giảm 6,8%. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố giảm 8,4%; chỉ số sản xuất công nghiệp giảm 3,7%; thu ngân sách thành phố bằng 25,3% dự toán... Các lĩnh vực văn hóa, xã hội đều bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Ban Thường vụ Thành ủy nêu 9 nhiệm vụ trọng tâm cho cả hệ thống chính trị thành phố. Trong đó có yêu cầu tiếp tục giữ vững kiểm soát tốt Covid-19, không lơ là, sẵn sàng, chủ động ứng phó với mọi tình huống; đồng thời, xác định nhiệm vụ quan trọng, cấp bách trong giai đoạn hiện nay là nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân.

Chỉ thị nhấn mạnh cần xác định rõ những cơ hội, động lực mới cho tăng trưởng, triển khai quyết liệt các giải pháp tập trung vào 5 lĩnh vực trọng tâm: đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước, khôi phục, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu, kích cầu du lịch, khuyến khích tiêu dùng nội địa, thúc đẩy đầu tư công, tập trung tháo gỡ khó khăn đối với các dự án quy mô lớn của các doanh nghiệp có vướng mắc, chậm triển khai trong nhiều năm, tạo điều kiện thúc đẩy đầu tư, khởi công dự án.

Chỉ thị yêu cầu tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chủ đề năm 2020 “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư” và tổ chức tốt Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2020. Thành phố cần xây dựng các cơ chế mở để khuyến khích đầu tư phát triển khối kinh tế tư nhân, nhất là hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa khôi phục, mở rộng sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ các hội, hiệp hội doanh nghiệp đẩy mạnh các khóa huấn luyện tìm kiếm thị trường, cơ hội kinh doanh mới, hỗ trợ chuyển đổi kinh tế số.

Các cấp, các ngành tiếp tục cụ thể hóa triển khai có hiệu quả 12 chương trình, kế hoạch của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng gắn với lãnh đạo tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Để hoàn thành các nhiệm vụ này, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành phải đổi mới cách thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành; tăng cường phân cấp, phát huy trách nhiệm các cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị và nâng cao năng lực, trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị, gắn với công tác đánh giá, chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp. Xắn tay vào tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sau Covid-19.

Đây cũng chính là thực hiện tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị của Thủ tướng với doanh nghiệp ngày 9-5 vừa qua: “Giờ là lúc lò xo bị nén lại sẵn sàng để bung ra. Cần tập trung hơn nữa khởi động nền kinh tế, phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2020 trên 5%, không thấp như IMF dự báo là 2,7%. Các bộ ngành phải xắn tay áo, địa phương phải tháo gỡ cho doanh nghiệp”.

Cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy tại chỉ thị này, hôm nay (22-5), HĐND thành phố (khóa IX) tiến hành kỳ họp thứ 14 (bất thường) để bàn và thông qua một số nghị quyết về phát triển. Đáng chú ý là việc thông qua đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; nghị quyết về một số giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố trong tình hình Covid-19 được kiểm soát; chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công thành phố Đà Nẵng…

Đây là kỳ họp bất thường thứ hai của HĐND thành phố kể từ đầu năm đến nay cho thấy sự chủ động rất cao của chính quyền thành phố (bao gồm cả cơ quan ra chủ trương, quyết định và cơ quan chấp hành, thực thi) đối với tình hình phát triển kinh tế - xã hội mà không đợi tới kỳ họp định kỳ mới bàn. Kỳ họp sẽ bàn những giải pháp cần được thực hiện đồng bộ và đáp ứng cả hai mục tiêu tiếp tục kiểm soát an toàn dịch bệnh; đồng thời, điều tiết để “lò xo kinh tế” bị nén trong thời gian qua bung ra đúng lúc, đúng hướng và đạt hiệu quả cao.

Tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cần có khoảng thời gian nhất định để quay lại quỹ đạo bình thường. Quyết tâm chính trị cao của toàn hệ thống chính trị thành phố, tinh thần cộng đồng đoàn kết xã hội và chia sẻ trách nhiệm cao nhất đã được kiểm chứng trong đợt chống dịch vừa qua sẽ là những bài học quý giá cho sự phát triển của thành phố trong thời gian đến. Chúng ta có nhiều cơ sở để tin rằng, sau chiến thắng Covid-19, thành phố sẽ bứt tốc đi lên đúng với định hướng.

ĐOÀN SƠN
 

;
;
.
.
.
.
.