Vững vàng chiến đấu trước biến cố Covid -19

.

Ngay từ đầu năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ, quân và dân Đà Nẵng cùng với cả nước đã chiến đấu không mệt mỏi để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Nỗ lực đó đã bước đầu mang lại kết quả khi cách đây 100 ngày, Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung không có ca bệnh nào xuất hiện trong cộng đồng.

Vì thế, Đà Nẵng cũng đã từng bước mở lại các hoạt động kinh tế-văn hoá-xã hội, trong đó thu hút lượng khách du lịch nội địa đến với thành phố ngày càng đông đảo đúng vào dip nghỉ hè. Một không khí thân thiện, an lành, cởi mở vừa mới bắt đầu trở lại với thành phố bên bờ Biển Đông sau một thời gian dài “ngủ đông” để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19.

Thế nhưng, ngày 24-7, thông tin chính thức được công bố, ông T.V.D (57 tuổi) trú ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng bị nhiễm Covid-19 và trở thành bệnh nhân số 416 của Việt Nam. Tiếp đó, ngày 26-7 đã có thêm hai người nữa nhiễm bệnh. Đây được xem là biến cố vô cùng đáng tiếc không chỉ đối với Đà Nẵng mà với cả nước, sau một chặng đường hơn ba tháng liên tiếp chiến đấu quyết không để có người bị nhiễm bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Nhưng đó cũng không phải sự kiện quá bất ngờ trong bối cảnh trên thế giới có khoảng 220 nước, vùng lãnh thổ có hơn 16,4 triệu người nhiễm bệnh và khoảng 650.000 người thiệt mạng. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và thành phố cũng đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo khi thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa phải nâng cao tinh thần phòng chống dịch.

Ngay lập tức, Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 của thành phố Đà Nẵng đã họp, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương vào cuộc gấp rút triển khai các biện pháp, phương án đã có nhằm phòng, chống Covid-19 một cách quyết liệt nhất. Các lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 như: y tế, công an, quân đội... trên địa bàn tiến hành hàng loạt các biện pháp như: cách ly y tế, điều tra dịch tể, ra soát toàn bộ các địa bàn nghi có người cư trú bất hợp pháp; tập trung điều trị người bị nhiễm bệnh ở mức cao nhất; xét nghiệm trên diện rộng cho hàng ngàn người có liên quan; phun thuốc khử trùng ở những nơi người bệnh cư trú hay điểm tiếp xúc đông người; liên tiếp ra các thông báo để hướng dẫn người dân phòng ngừa dịch bệnh một cách tốt nhất.

Đặc biệt, đối với du khách đang có mặt trên địa bàn, các lực lượng chức năng của thành phố đã thông tin kịp thời và hướng dẫn để mọi người bình tĩnh, không hoang mang dao động; khi tình huống bất khả kháng diễn ra, đã kịp thời phối hợp với cơ các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho du khách có thể rời thành phố trên các phương tiện đường không, đường sắt và đường bộ một cách thuận lợi, an toàn.

Nhất là khi có thông tin một số khách nước ngoài là người Trung Quốc mới xuất hiện trên địa bàn, lực lượng công an đã tiến hành kiểm tra, truy buộc họ đưa vào khu cách ly theo quy định và khởi tố vụ án, điều tra truy bắt ngay kẻ cầm đầu lén lút đưa người nước ngoài bất hợp pháp vào thành phố. Không chỉ nỗ lực quyết tâm của Đảng bộ và chính quyền thành phố mà Ban chỉ đạo Trung ương phòng, chống Covid-19 và Thường trực Chính phủ đã có các cuộc họp khẩn để giúp Đà Nẵng kịp thời chiến đấu với biến cố Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các đơn vị bình tĩnh, xử lý kiên quyết, nhất là những nơi mà bệnh nhân đã đến, những người đã tiếp xúc; yêu cầu Đà Nẵng tiếp tục điều tra, truy vết đối với những trường hợp F1 và thực hiện cách ly một cách an toàn, đúng quy định. Thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia chỉ đạo các cơ quan truyền thông hiểu đúng về tình hình dịch bệnh nhưng không tạo cảm giác hoang mang, hoảng loạn.

Đối với những trường hợp nhập cảnh trái phép, yêu cầu Bộ Công an khởi tố đường dây đưa người nhập cảnh trái phép để xử lý nghiêm. Dù đối tượng nào khi vào Việt Nam đều phải tuân thủ, thực hiện các quy trình cách ly theo quy định”. Trong khi đó, Bộ Y tế đã cử ngay 4 đoàn công tác đặc biệt vào Đà Nẵng để hỗ trợ việc điều tra dịch tễ, phòng ngừa và điều trị bệnh nhân. Thậm chí, khi xuất hiện ca bệnh 416, Bộ Y tế đã điều nhóm bác sĩ, điều dưỡng viên ở bệnh viện Chợ Rẫy có kinh nghiệm ra Đà Nẵng để trợ giúp...

Có thể nói, với sự chỉ đạo và trợ giúp của Trung ương, Đảng bộ và chính quyền thành phố đã kịp thời huy động các lực lượng chức năng lên ngay tuyến đầu để chiến đấu phòng, chống Covid-19. Không những vậy, Đảng bộ và chính quyền thành phố còn tập trung chuẩn bị, chăm lo mọi việc để người dân ổn định cuộc sống, bảo đảm các nhu yếu phẩm trong mọi tình huống.

Thế nhưng, trong bối cảnh đầy khó khăn, phức tạp đó, có không ít người đã cố tình hay vô ý tạo dựng hoặc lan truyền những thông tin sai sự thật gây hoang mang trong cộng đồng dân cư và hiểu sai về tinh thần, trách nhiệm và sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và người dân Đà Nẵng trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19.

Họ đã cắt ghép tạo dựng một số hình ảnh thành các video clip vô văn hóa để chế giễu về thành phố Đà Nẵng khi xuất hiện ca bệnh Covid-19 số 416. Ngay trong đêm 24-7, họ lại tung tin một cuộc tháo chạy của hàng ngàn du khách tràn ngập tại sân bay Đà Nẵng gây nên sự bất an trong xã hội. Thậm chí, ác độc hơn họ tung tin rằng bệnh nhân 416 đã chết, một việc làm không thể nào chấp nhận được trong quan hệ giữa người với người.

Hay ngày 26-7, khi Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 của thành phố quyết định cách ly Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện C để dập tắt ổ dịch và triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19 của Chính phủ, thì không ít thông tin sai sự thật lan truyền trong xã hội và trên các trang mạng gây hoang mang trong cộng đồng dẫn đến tình trạng một số điểm mua bán hàng, ở các chợ diễn ra cảnh chen lấn, xô đẩy để thu gom dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm tạo ra sự khan hiếm “giả” để một số kẻ “đục nước, béo cò” như đã từng xảy ra trước đây.

Đại dịch Covid-19 là mối đe dọa vô cùng nguy hiểm đối với nhân loại chúng ta trong giai đoạn hiện nay. Đây là cuộc chiến vô cùng cam go, phức tạp, nhất là khi chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như vắc-xin phòng ngừa nên nguồn lây lan của nó trong cộng đồng sẽ đa dạng, biến hóa khó lường. Đặc biệt, nguồn lây lan Covid-19 xâm nhập từ bên ngoài thông qua các đối tượng xâm nhập trái phép qua các đường biên giới tiểu ngạch...

Hiện nay, Đà Nẵng đã và đang gồng mình để chiến đấu với dịch bệnh Covid-19. Để có được kết quả như cách đây 100 ngày, Đảng bộ, chính quyền thành phố mong muốn các tầng lớp nhân dân đoàn kết, cùng chung tay, hợp sức phòng, chống Covid-19 một cách có hiệu quả. Trong đó có việc đấu tranh ngăn chặn, vạch trần các thông tin, hình ảnh lồng ghép sai sự thật về thành phố, về công tác phòng, chống Covid-19, để bảo đảm môi trường xã hội an lành, hướng đến những mục tiêu tích cực trong các hoạt động kinh tế-văn hoá-xã hội của Đà Nẵng thân yêu!

TUYẾT MINH
 

;
;
.
.
.
.
.