Chung sức đẩy lùi dịch bệnh

.

Covid-19 tái bùng phát ở Đà Nẵng. Tâm trạng căng thẳng, lo âu dường như bao trùm cả thành phố. Thế nhưng, ngay lúc ấy, thành phố lại nhận được vô vàn sự yêu thương, chia sẻ từ mọi miền đất nước.

Những hành động nhỏ nhưng chân thành đó đang cùng Đà Nẵng dệt nên những câu chuyện đẹp đẽ, lạc quan mỗi ngày từ trong tâm dịch.

Khi Bệnh viện C được lệnh phong tỏa vì phát hiện ca bệnh đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2 (BN 416), rồi đến Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng bị phong tỏa, người dân, các mạnh thường quân, những người làm công tác xã hội từ thiện ở thành phố và các tỉnh, thành trên cả nước đã chung tay hỗ trợ tinh thần, vật chất.

Chỉ vài ngày, hàng chục tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm được các nơi chuyển về để hỗ trợ lực lượng y, bác sĩ các bệnh viện, các chốt, điểm làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự khu phong tỏa. Tất cả những việc làm ấy phần nào giúp các lực lượng đang làm nhiệm vụ thấy rằng họ không đơn độc, lẻ loi trong cuộc chiến sinh tử, để họ càng có niềm tin, ý chí, quyết tâm đẩy lùi Covid-19.

Khi Covid-19 lần đầu bùng phát, cô Ngô Thị Lệ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Quý Đôn (quận Hải Châu) đã không quản vất vả, đều đặn gói hàng trăm chiếc bánh chưng gửi đến lực lượng y, bác sĩ mỗi ngày. Trong đợt dịch này, vẫn công việc đó, cô bỏ tiền túi, bỏ công sức để gửi tấm lòng, với hy vọng thêm chút dinh dưỡng để lực lượng tuyến đầu thêm mạnh khỏe, sớm hoàn thành nhiệm vụ. Trong khi đó, đôi bạn thân Phạm Đặng Gia Huy và Hồ Ngọc Oanh (16 tuổi, trú phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) lại xung phong đăng ký làm tình nguyện viên, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch ở điểm cách ly tập trung ký túc xá Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm (quận Sơn Trà).

Hai em vừa kết thúc chương trình lớp 10, nhẽ ra sẽ có một kỳ nghỉ hè thoải mái trước khi bước vào năm học mới. Thế nhưng, trước đại dịch, Huy và Oanh chọn cách góp sức mình trong công tác phòng, chống Covid-19. Nhiều nhà hàng đang gặp khó khăn vì Covid-19 đã tự nguyện nấu hàng nghìn suất cơm mỗi ngày để gửi đến cho lực lượng y, bác sĩ, bệnh nhân, các trường hợp cách ly, sinh viên đang “mắc kẹt” tại các ký túc xá. Trong hoạn nạn, những nhà hàng trên gác lại bài toán lợi nhuận kinh tế, thay vào đó là tinh thần đoàn kết, thương yêu được nhân lên gấp bội.

Không chỉ vậy, nhiều y, bác sĩ các tỉnh thành khác đã xung phong đến Đà Nẵng “chia lửa” cùng thành phố; nhiều người đã cắt tóc ngắn hơn để thuận tiện trong quá trình làm nhiệm vụ, hứa quyết tâm khi nào Đà Nẵng hết dịch mới trở về địa phương... Quyết tâm của lực lượng y, bác sĩ ở các nơi đã làm vững tin thêm cho “tuyến đầu” Đà Nẵng.

Bằng tất cả yêu thương hướng về Đà Nẵng, đó là hình ảnh các nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện các livestream để gây quỹ ủng hộ “tuyến đầu”. Đêm nhạc livestream “Bình yên nhé” của hai ca sĩ Lân Nhã - Nguyên Hà đã góp được số tiền ủng hộ hơn 100 triệu đồng, thông qua Báo Đà Nẵng gửi đến đội ngũ y, bác sĩ thành phố. Các đêm nhạc phát sóng trên youtube của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, của tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam, hoa hậu Trần Tiểu Vy đã quyên góp hàng tỷ đồng để ủng hộ “tuyến đầu” chống dịch tại Quảng Nam và Đà Nẵng.

Có thể nói, bằng những hành động cụ thể, chân thành, cả nước đã đồng lòng, chung sức hướng về Đà Nẵng và Quảng Nam với lời nguyện cầu bình an cho thành phố, để Đà Nẵng sớm trở lại bình yên như vốn có. Với sự đồng lòng, chung sức ấy, tin chắc rằng trong thời gian đến, Covid-19 sẽ được đẩy lùi, người dân sẽ trở lại cuộc sống bình thường, để thành phố vươn mình phát triển, du khách sớm quay lại Đà Nẵng thưởng ngoạn phong cảnh đẹp, con người hiền hòa…

HOÀNG SA

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích