Niềm tin vượt qua đại dịch

.

Những ngày này sẽ khó quên đối với người dân Đà Nẵng khi thành phố ven sông Hàn phải đối mặt với Covid-19. Ngay sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 vào cuối tháng 7-2020, cả thành phố đã thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16-CT/CP, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ. Kể từ đó đến nay, chính quyền và người dân thành phố đã vào cuộc quyết liệt, quyết đoán với thông điệp quan trọng là “chống dịch như chống giặc”, không ai đứng ngoài cuộc và không ai bị bỏ lại phía sau.

Sự bùng phát trở lại lần này của đại dịch toàn cầu mà như nhiều người dân Đà Nẵng gọi là “mùa Covid thứ 2” đã đặt ra thách thức không hề nhỏ. Nhịp sống thường ngày của người dân, hoạt động của doanh nghiệp bị đảo lộn.

Xác định cần phải tập trung cao độ công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết đoán của Đảng và Chính phủ cùng với quyết tâm cao và bình tĩnh, Thành ủy và UBND thành phố Đà Nẵng đã quyết liệt, khẩn trương chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch một cách nghiêm túc, đúng quy định.

Đó là việc thành phố đã triển khai có hiệu quả những nguyên tắc: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch nhằm truy vết đến cùng các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nằm trong diện F1, F2. Cùng với việc nghiêm túc thực hiện phương châm “4 tại chỗ”: chỉ đạo tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ, hòa kết cùng tinh thần quyết tâm, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân Đà Nẵng đã tạo thành “liều kháng sinh cực cao” giúp toàn hệ thống chính trị thành phố thể hiện được sức dẻo dai, bền bỉ trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19.

Đà Nẵng còn nhận được sự vào cuộc hỗ trợ nhân lực y tế kịp thời của các địa phương bạn và nhiều chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế đã dồn sức, dồn lực nhằm giúp thành phố vượt qua đại dịch với tổn thất tối thiểu nhất. Hình ảnh một thành phố dù phải “căng” mình chống dịch nhưng vẫn chung một niềm tin “vượt qua bão tố” đã hiện lên vô cùng đẹp đẽ và đầy tình người qua các trang báo, các trang Fanpage, Facebook, qua hàng ngàn lượt yêu thích và chia sẻ của cộng đồng mạng.

Có thể thấy, hầu hết mọi chỉ đạo, chủ trương của Trung ương, Thành ủy và chính quyền Đà Nẵng đều được người dân thực hiện một cách nghiêm túc, thậm chí nhiều người đã chấp nhận những phần thiệt thòi về bản thân mình để đồng hành cùng thành phố. Đó là giây phút chia ly mà không được nhìn nhau lần cuối của những gia đình có người thân tử vong do bệnh nền và mắc Covid-19, đó là những bất tiện khi cầm những tấm phiếu đi chợ theo ngày chẵn và lẻ, đó là sự đảo lộn trong sinh hoạt hằng ngày của người dân ở khu cách ly, đó là nỗi lo khi cuộc sống mưu sinh của biết bao con người “buôn thúng bán bưng” phải ngừng lại… Dù ở trong tâm dịch với muôn vàn bất tiện, khó khăn là thế, người dân Đà Nẵng vẫn sẵn sàng đồng hành cùng chính quyền thành phố đi vào “tâm bão” với niềm tin chiến thắng, nụ cười lạc quan và những nghĩa cử ấm áp tình người.

Đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Đà Nẵng dần được kiểm soát, hạn chế thấp nhất các ca nhiễm mới, từng bước kiềm chế dịch bệnh lây lan trên diện rộng, trong cộng đồng; công tác phòng, chống dịch đã dần đi vào nền nếp, có hiệu quả và được nhân dân tin tưởng, chấp hành và Trung ương đánh giá cao. Có được kết quả đó, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã tạo thế trận lòng dân vững chắc; lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết của mỗi người dân thành phố đã phát huy sức mạnh tổng hợp để đương đầu với khó khăn, thử thách.

Sức mạnh đó còn được ươm mầm, nảy nở bằng những hình ảnh đẹp trong quá trình chung tay phòng, chống dịch của ngành y tế thành phố, lực lượng vũ trang, mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Hình ảnh cô điều dưỡng phải cắt đi mái tóc của mình, hình ảnh các chiến sĩ công an ăn vội bữa cơm tại chốt trực, hình ảnh các bác sĩ trắng đêm cứu chữa bệnh nhân, hình ảnh các mạnh thường quân và tình nguyện viên không quản ngại nắng mưa hỗ trợ người dân… đã tạo ra nguồn năng lượng tích cực, làm lay động trái tim của nhiều người, khiến cái tôi nhỏ bé, cái khó khăn riêng của mỗi người dân thành phố và gia đình đã nhường chỗ cho cái chung của toàn xã hội.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Dù dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp song với sự đồng lòng của toàn hệ thống chính trị, trong đó mỗi người dân trở thành “một chiến sĩ” trên mặt trận chống dịch, Đà Nẵng sẽ tạo dựng được bức-tường-thành-vững-chắc ngăn dịch thành công.

HOÀNG HÂN

 

;
;
.
.
.
.
.