Huy động mọi nguồn lực để thi đua phát triển Đà Nẵng

.

Trước năm 1997, Đà Nẵng với xuất phát điểm là thành phố nhỏ cả về diện tích lẫn quy mô dân số, hạ tầng đô thị còn khiêm tốn, kinh tế phát triển chưa cao, đời sống người dân còn khó khăn, các thiết chế văn hóa thiếu và chưa đồng bộ. Ấy vậy mà trong hơn 20 năm qua, thành phố đã phát huy sức sáng tạo, khơi dậy tiềm năng, lợi thế và nỗ lực trong các phong trào thi đua thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm hằng năm, làm nên những cuộc lột xác ngoạn mục.

Đà Nẵng xứng đáng là một đô thị động lực của khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Đây cũng là nền tảng vững chắc để Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045”.

Trong đó, định hướng xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ; là một trong những trung tâm văn hóa - thể thao, giáo dục, y tế chất lượng cao, khoa học - công nghệ phát triển của đất nước...

Cả nước đã gửi gắm niềm tin lớn vào thành phố. Trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố là quyết tâm thực hiện bằng được kỳ vọng đó, dẫu biết rằng thuận lợi và thách thức luôn đan xen nhau trong tiến trình chinh phục những tầm cao mới. Ngược thời gian, nhìn lại từng chặng đường thi đua phát triển 5 năm, 10 năm, 20 năm đã qua..., chúng ta có niềm tin, có “vốn liếng” rất lớn để làm nên sự thành công. Đó chính là sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, từ lãnh đạo cao nhất đến từng người dân thành phố, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và những người dân ngày đêm hăng say lao động... để cụ thể hóa những mục tiêu, chỉ tiêu thành hiện thực.

Tất cả đều chung tay xây dựng thành phố phát triển. Trong chặng đường hơn 20 năm phát triển, thành phố luôn sống trong bầu không khí đầy sôi động, với rất nhiều phong trào thi đua lan tỏa trên mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Đặc biệt, kể từ Đại hội Thi đua yêu nước của thành phố Đà Nẵng lần thứ IV, giai đoạn 2015-2020, từ năm 2015 đến nay, phong trào thi đua yêu nước tại thành phố đã được kiện toàn với 180 khối, cụm thi đua, gắn liền hơn 60 phong trào thi đua yêu nước trên tất cả lĩnh vực.

Nhiều phong trào thi đua yêu nước do Chính phủ phát động như “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không ai bị bỏ lại phía sau”... được cán bộ, nhân dân thành phố hưởng ứng với tinh thần nhiệt huyết và khát khao cống hiến.

Riêng tại thành phố, trong suốt nhiều năm qua, liên tiếp những phong trào thi đua ra đời đã thực sự trở thành đòn bẩy để thành phố vươn tầm phát triển. Đó là thi đua thực hiện các chương trình: “Thành phố 5 không”, “3 có”, “Thành phố 4 an”; các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp”, “Ngày vì phụ nữ nghèo”, “Thanh niên tình nguyện”... Và cũng từ đây, những con số ấn tượng đã ra đời.

Trong giai đoạn 2016-2020, thành phố đã dành ra gần 2.500 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới; thành phố đã huy động hơn 2.000 tỷ đồng dành cho công tác giảm nghèo; Đà Nẵng là địa phương nhiều năm liền nằm trong top đầu của cả nước về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, chỉ số cải cách hành chính...

Ghi nhận sự đóng góp, cống hiến này, trong giai đoạn 2015-2020, thành phố có 124 tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước khen thưởng, 251 tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ khen thưởng; ở cấp thành phố cũng đã có đến 814 tập thể được tặng Cờ thi đua, Cờ ghi nhận; 2.406 tập thể được tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, 117 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp thành phố, hơn 18.000 tập thể, cá nhân được tặng bằng khen của UBND thành phố. Đây là những con số thực sự ấn tượng, cho thấy tinh thần, khát vọng cống hiến vươn lên của rất nhiều tập thể và cá nhân ở thành phố Đà Nẵng.

Dẫu vậy, những con số thành tích trên vẫn chưa thể hiện trọn vẹn một Đà Nẵng vạn người như một, chung mục đích, chung khát vọng, cháy bỏng, nhiệt huyết xây dựng thành phố ngày càng giàu mạnh, văn minh, hiện đại... Đó là một Đà Nẵng mà nhiều bạn bè đã thốt lên đầy ngạc nhiên, ngưỡng mộ: “Thi đua ở Đà Nẵng không còn là phong trào, mà đã trở thành cốt cách hành động hằng ngày trong mỗi việc làm cụ thể!”.

Để rồi, có một Đà Nẵng trong thiên tai, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ, người dân... không ngại gian khó, bất kể ngày đêm, cùng đùm bọc, tham gia khắc phục khó khăn. Đó là một Đà Nẵng khi bỗng trở thành tâm dịch Covid-19, cũng là khi nhiều dòng người - xe không ngớt nối nhau đến các bệnh viện, chốt trực kiểm tra dịch... tiếp tế, chia lửa cho những y, bác sĩ, những người trên tuyến đầu.

Đó là một Đà Nẵng thanh bình về đêm với anh chị em lao công, lặng lẽ, cần mẫn và trách nhiệm để làm sạch từng đoạn đường con phố, để sớm mai thức dậy cả thành phố sạch tinh tươm. Và đó là một Đà Nẵng mà trong các phòng thí nghiệm, trên công trường, trên những cánh đồng... tất cả đều làm việc với tinh thần chiến sĩ xung trận.

Tuổi đôi mươi của thành phố đang đứng trước cơ hội lớn để một lần nữa làm nên điều kỳ tích. Đó là nỗ lực để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tất cả đã, đang và sẽ được triển khai bằng những chỉ thị, chương trình, kế hoạch hành động trên những ngành, lĩnh vực và chắc chắn sẽ hiện thực hóa bằng các phong trào thi đua yêu nước nhằm huy động mọi nguồn lực tham gia phát triển thành phố. Dẫu có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng chúng ta có niềm tin sắt đá sẽ làm được, bởi mỗi người dân thành phố bên bờ sông Hàn đều xem đó là mệnh lệnh trái tim.

THANH SƠN



 

;
;
.
.
.
.
.