An toàn, chậm mà chắc

.

Sau gần 2 tháng các hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố bị trì hoãn vì Covid-19 lần 2, những ngày này Đà Nẵng đã bắt đầu có khách trở lại. Cụ thể, thành phố đã tổ chức đón đoàn 55 du khách từ Hà Nội đến Đà Nẵng vào ngày 4-10. Sự kiện này như một khởi đầu tốt đẹp cho việc tái khởi động các hoạt động du lịch của thành phố.

Khi không có dịch bệnh, những đoàn có số lượng khách lớn đến Đà Nẵng là điều hết sức bình thường vì mỗi ngày tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng có hàng chục chuyến bay đến và đi. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, thành phố đang trở lại trạng thái hoạt động bình thường thì những đoàn khách chọn Đà Nẵng là đểm đến thể hiện niềm tin tưởng, sự yêu mến của du khách dành cho thành phố.

Điều này cũng cho thấy, những nỗ lực của thành phố thời gian qua về công tác phòng, chống dịch bệnh đã mang lại hiệu quả cao, đồng thời công tác truyền thông về điểm đến cũng đã có những tín hiệu tích cực. Tuy chưa có nhiều đoàn lớn, nhưng trên các chuyến bay vẫn có những nhóm khách lẻ tầm 6-8 người hoặc hơn. Ở thời điểm cuối tháng 10, đầu tháng 11, nhiều đơn vị lữ hành cho biết cũng đã có các đoàn khách lớn đặt tour.

Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm ở thời điểm này là triển khai khôi phục và tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch trong trạng thái bình thường mới, bảo đảm thực hiện hiệu quả mục tiêu kép của Chính phủ “vừa phòng chống dịch vừa duy trì hoạt động kinh tế”, ngành Du lịch thành phố đang rất khẩn trương
triển khai các giải pháp cụ thể nhưng cũng hết sức thận trọng. Xác định đi đường dài, chậm mà chắc nên một mặt nỗ lực thu hút khách đến, mặt khác, thành phố luôn đặt tiêu chí an toàn về sức khỏe, về phòng chống dịch bệnh lên hàng đầu.

Ngay sau khi thành phố trở lại hoạt động trạng thái bình thường, ngành Du lịch thành phố triển khai hướng dẫn phòng, chống Covid-19 trong hoạt động du lịch cho các cơ sở lưu trú, khu điểm du lịch, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trong đó có ký cam kết thực hiện đúng các quy định hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh; quy trình đón khách trong an toàn; tìm kiếm, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, tung ra các sản phẩm, các chương trình tour phù hợp với hoàn cảnh hiện tại của thành phố và xu hướng của du khách…

Đến nay, theo thống kê của Sở Du lịch, đã có 477 khách sạn/1.080 khách sạn đã quay trở lại hoạt động, trong đó có 43 khách sạn 4-5 sao và tương đương; 11/16 khu điểm tham quan du lịch đã mở cửa trở lại. Tất cả các đơn vị này đều cam kết bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong các hoạt động.

Trong thời gian dịch bệnh, ngành Du lịch thành phố cũng nhanh chóng xây dựng kế hoạch truyền thông về điểm đến gồm 3 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn Đà Nẵng đang dịch bệnh và thực hiện giãn cách xã hội là các video, clip cổ vũ tinh thần người dân và du khách, trao gửi yêu thương, tiếp truyền động lực, đồng hành cùng du khách trong những ngày giãn cách xã hội.

Giai đoạn dịch bệnh được kiểm soát là các thông điệp “Đà Nẵng nhớ bạn”, “Đừng quên du lịch an toàn vì sức khỏe”, “Cùng Danang Fantasticity nhắn gửi yêu thương”… Giai đoạn phục hồi du lịch là các video, hoạt động truyền tải thông điệp du lịch an toàn và Đà Nẵng sẵn sàng chào đón du khách quay trở lại với các biện pháp nghiêm ngặt nhằm bảo đảm an toàn tối đa cho du khách…

Mới đây, trên các trang mạng xã hội, mọi người truyền nhau video ngắn với tên gọi “Đừng quên du lịch an toàn vì sức khỏe”, clip này đã lan tỏa thông điệp rằng những khó khăn về dịch bệnh đã qua đi, cuộc sống người dân Đà Nẵng đã trở lại bình thường với các hoạt động thường ngày.

Nhu cầu đi du lịch luôn hiện hữu nhưng làm sao để vừa đi du lịch vừa bảo đảm an toàn cho chính bản thân du khách, người dân địa phương và nhân viên làm trong ngành Du lịch? Giải đáp những nỗi lo này, các hoạt động bảo đảm an toàn cho du khách đã được Đà Nẵng “kích hoạt” và triển khai, tại các điểm đến, cơ sở lưu trú, như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, hướng dẫn du khách khai báo y tế đầy đủ...

Có thể sẽ còn nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi và thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng vì tâm lý e ngại thành phố này từng là “tâm dịch” nhưng ở thời điểm hiện tại, có thể nói, Đà Nẵng đã sẵn sàng chào đón du khách quay trở lại trong tâm thế chậm mà chắc, với thông điệp là một điểm đến an toàn và hấp dẫn.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.