Nhân lên mãi niềm tin về tương lai của Đà Nẵng

.

Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XXII đã thành công tốt đẹp. Một chặng đường mới đang mở ra trước mắt thế hệ công dân thành phố trong thời điểm bước vào thập kỷ thứ 3 của thế kỷ XXI. Vẫn biết rằng, trên chặng đường mới ấy vẫn còn nhiều gian nan thử thách nhưng một không khí chung toát lên trong các phát biểu tại đại hội, từ diễn văn khai mạc đại hội của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020 Trương Quang Nghĩa đến diễn văn bế mạc đại hội của tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, đặc biệt là phát biểu chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, dường như tất cả đều gửi gắm niềm tin về tương lai phát triển của thành phố trong nhiệm kỳ tới, và xa hơn nữa, đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Niềm tin vào tương lai của thành phố Đà Nẵng thân yêu cũng là niềm cảm hứng, là cảm xúc của 349 đại biểu dự đại hội và đồng thời cũng có thể nói là tâm trạng, là cảm xúc chung của hơn một triệu người dân thành phố. Thế hệ những người đã kinh qua chiến tranh, trong đó có biết bao người đã trải qua những ngày tháng khốc liệt nhất của cuộc chiến đấu, những ngày tháng cận kề bên cái chết trong lao tù ngột ngạt tưởng chừng không thể vượt qua, vậy mà với niềm tin vào thắng lợi cuối cùng của dân tộc, với niềm tin vào lý tưởng cách mạng, đã kiên cường đứng lên, chế ngự hoàn cảnh, cùng cả dân tộc giành lấy thắng lợi hoàn toàn. Niềm tin vào lý tưởng đúng đắn luôn là thứ vũ khí chiến thắng của con người.

Niềm tin vào tương lai thành phố của chúng ta không phải là điều ảo tưởng, duy ý chí mà trước hết, nó được bắt nguồn từ thực tiễn phát triển, trưởng thành và lớn mạnh của thành phố Đà Nẵng trong nhiều thập kỷ qua. Không phải không có lý khi có người gọi đó là một cuộc bứt phá “ngoạn mục”. Mặc dù trong những ngày này, kinh tế thành phố phát triển chậm lại do đại dịch Covid-19, một số chỉ tiêu đề ra có thể không đạt được, nhưng sức sống, bản lĩnh, ý chí vươn lên trong thử thách của Đảng bộ, chính quyền, của quân và dân thành phố sẽ trả lại những giá trị có thực mà chúng ta đã đạt được trong những năm qua và trong nhiệm kỳ 5 năm vừa qua.

Nhiều thành tựu đầy ấn tượng của Chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an”, của những phong trào hành động cách mạng của quần chúng như “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở”...  Đặc biệt, một thành tựu nổi bật của Đà Nẵng mà càng ngày càng thấy rõ hiệu quả tốt đẹp của nó, đó là sự hy sinh quyền lợi riêng tư của hàng trăm nghìn hộ dân cho việc nâng cấp chỉnh trang đô thị, tạo nên diện mạo mới của Đà Nẵng hôm nay. Trong nhiều năm liền, Đà Nẵng đứng đầu hoặc trong tốp đầu về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thành, và đến năm 2019 vừa qua, thành phố lần thứ 11 liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng về Năng lực và Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin khối các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương...

Cũng chính từ những thành tựu đạt được trên thực tế như vậy mà Trung ương đã tin tưởng đề ra những mục tiêu phấn đấu mới cho Đà Nẵng trong nhiệm kỳ tới và những năm tiếp theo, được thể hiện rõ ràng và đầy đủ trong Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Những danh hiệu cho tương lai nhưng không phải hoàn toàn xa lạ bởi những bước khởi động ban đầu đã bắt đầu từ hôm nay, như  thành phố môi trường, thành phố thông minh, đô thị sinh thái...

Cơ sở của niềm tự hào về quá khứ và niềm tin tưởng ở tương lai luôn gắn với niềm tin vào sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân thành phố, là minh chứng cho chân lý quần chúng làm nên lịch sử. Trong ý kiến phát biểu chỉ đạo đại hội lần này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã khái quát: “Trong thời kỳ Đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã phát huy tinh thần “muôn người như một” của xứ Quảng Đà, chung sức, đồng lòng, phát huy sức mạnh đồng thuận và trí tuệ tập thể, xây dựng, phát triển thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Đà Nẵng trở thành thành phố tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực; trung tâm chính trị - kinh tế - xã hội với vai trò là trung tâm công nghiệp, tài chính, du lịch, dịch vụ, văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao, khoa học - công nghệ, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước và là trung tâm tổ chức các sự kiện tầm khu vực, quốc tế”.

Một trong những thành công có tầm quan trọng đặc biệt của Đại hội XXII Đảng bộ thành phố là đã sáng suốt lựa chọn một Ban Chấp hành mới và các vị trí lãnh đạo chủ chốt của thành phố, những người có sứ mệnh cao cả tiếp nhận cuộc chuyển giao thế hệ, lãnh đạo phong trào hành động cách mạng của thành phố bước tiếp chặng đường mới. Công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII nhiệm kỳ 2020-2025 cho thấy Ban Chấp hành khóa XXI đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiến hành thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm sự minh bạch, khách quan, dân chủ.

Dư luận quần chúng, thông qua các phương tiện truyền thông trong những ngày này bày tỏ sự tin cậy và kỳ vọng đối với các ủy viên Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới vừa được đại hội bầu ra. Những yêu cầu đồng thời cũng là thách thức đặt ra của sự nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững thành phố trên tất cả các phương diện tư tưởng chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng bộ là rất lớn lao và cấp bách. Điều ấy đòi hỏi, bên cạnh niềm vinh dự tự hào được các đại biểu đại hội thay mặt cho gần 60.000 đảng viên và hàng triệu người dân gửi gắm niềm tin bầu vào những cương vị lãnh đạo của các cơ quan, ban, ngành thành phố, chắc hẳn mỗi đồng chí ủy viên Ban Chấp hành mới sẽ luôn không ngừng tự đổi mới và tự chỉnh đốn mình, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân, đáp ứng niềm tin của nhân dân.

Đúng như ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong bài viết “Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới”: “Để củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, phải kiên quyết, tích cực làm trong sạch đội ngũ cán bộ của Đảng, khắc phục các hiện tượng sa sút, thoái hóa về phẩm chất, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, củng cố và xây dựng các tổ chức Đảng thật trong sạch, vững mạnh, làm cho Đảng thật sự là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Có được một đội ngũ lãnh đạo có phẩm chất, năng lực, gắn bó với nhân dân, đó cũng là một nhân tố quan trọng tạo nên niềm tin về tương lai phát triển của thành phố. Điều gây ấn tượng với những người theo dõi đại hội lần này là 4 cặp từ: Đoàn kết - Kỷ cương - Nêu gương - Hành động. “Nêu gương” và “Hành động”! Dường như đó là lời nhắc nhở đối với đảng viên, trước hết là đảng viên có cương vị lãnh đạo phải luôn nêu gương và hành động, nói ít làm nhiều, nói đi đôi với làm để làm gương cho quần chúng, truyền cảm hứng cho quần chúng, lôi cuốn quần chúng vào những chương trình hành động cách mạng. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh, nêu gương đạo đức cách mạng “cần, kiệm, liêm, chính”, “chí công vô tư” là trách nhiệm và đạo lý của mỗi cán bộ, đảng viên, xứng đáng với lòng tin của nhân dân!

Nhiệm kỳ 2020-2025, một chặng đường phát triển mới đã bắt đầu. Những thuận lợi là rất lớn, nhưng thách thức sẽ không hề nhỏ. Tuy nhiên, với đường lối chủ trương đúng, với một đội ngũ lãnh đạo đoàn kết, không ngừng rèn luyện bản lĩnh, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, được hậu thuẫn bởi lực lượng quần chúng nhân dân đông đảo luôn đồng hành, đồng thuận, đồng cảm với chính quyền, và đặc biệt là một niềm tin tương lai luôn được đắp bồi, nhân lên mãi, chắc chắn thành phố chúng ta sẽ vươn tới trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước, một đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh và đáng sống.

NẠI HIÊN

;
;
.
.
.
.
.