Những con số ân tình

.

Gần 44 tỷ đồng, hơn 44 tỷ đồng lần lượt là nguồn ngân sách thành phố hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ vừa thoát nghèo và các đối tượng xã hội... để đón Tết Nguyên đán năm 2019 và 2020. Đối với Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, con số này tăng lên 52,119 tỷ đồng.

Nhìn những con số không giảm mà lại tăng qua các năm, đặc biệt tăng gần 10 tỷ đồng trong năm 2021, nhiều người không khỏi bất ngờ. Bởi trong thâm tâm của mỗi người dân thành phố, cũng giống như cả nước và thậm chí cả thế giới khi vừa trải qua một năm quá nhiều biến động, khó khăn từ dịch bệnh và thiên tai, câu chuyện hỗ trợ Tết giảm đi cũng là lẽ thuận tình. Đó là chưa kể đến trường hợp của Đà Nẵng, có thời điểm, thành phố trở thành tâm dịch khi Covid-19 tái bùng phát thì người dân còn “thấm thía” hơn những khó khăn về mọi mặt. Và hệ quả cũng khá rõ, khép lại năm vừa qua, lần đầu tiên sau nhiều năm tăng trưởng mạnh với biểu đồ năm sau cao hơn năm trước, năm 2020, tổng sản phẩm xã hội (GRDP) của thành phố giảm 9,77% so với năm 2019.

Người ta thường nói, những con số thì khô khan. Thế nhưng trong suốt năm 2020 và những ngày đầu năm 2021, con số lại chuyển tải những câu chuyện hoàn toàn khác. Những con số biểu thị sự tri ân, đồng hành, sẻ chia của các cấp chính quyền thành phố với khó khăn của người dân. Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, đến cuối tháng 9-2020, thành phố đã hoàn thành chi trả hỗ trợ cho 131.500 người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19 đợt 1 với số tiền 38 tỷ đồng.

Những ngày đầu năm mới này, những người dân cuối cùng trong số 93.000 người được hỗ trợ khó khăn do Covid-19 đợt 2 cũng đã nhận tiền hỗ trợ. Tổng cộng có hơn 224.000 người, với số tiền hơn 200 tỷ đồng được trao tận tay. Để có những con số ấn tượng này là cả một khối lượng công việc khổng lồ mà hàng ngàn cán bộ các cấp miệt mài chạy đua cùng thời gian với quyết tâm: Sự hỗ trợ của thành phố, của Chính phủ sớm đến với người dân.

Chưa hết, tại cuộc họp nghe các sở, ban, ngành, địa phương báo cáo công tác chuẩn bị đón Tết Tân Sửu 2021 vào chiều 16-12-2020, người đứng đầu UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh, năm 2020, Covid-19, thiên tai, thời tiết cực đoan diễn ra dồn dập đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Do đó, các cấp chính quyền cần chăm lo chu đáo mọi mặt cho nhân dân, nhất trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh lưu ý thêm: “Còn rất nhiều khó khăn với nhóm gần 10.000 hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo, vừa thoát nghèo. Vì vậy, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các đơn vị tiếp tục vận động hỗ trợ thêm để những hộ này có một cái Tết đủ đầy, yên ấm và sớm ổn định cuộc sống”. Tại hội nghị giao ban khối Đảng, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố ngày 12-1, vấn đề chăm lo Tết cho người dân tiếp tục được lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm, khi Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết chỉ đạo các địa phương, đơn vị cố gắng để bảo đảm cho người dân thành phố đón một cái Tết Nguyên đán yên vui, no ấm và an toàn; triển khai trao quà Tết cho hộ nghèo, hội viên, đoàn viên nghèo bảo đảm đúng đối tượng; đồng thời tuyên truyền, vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân các nhà hảo tâm để chung tay hỗ trợ bà con đón Tết.

Thành phố lựa chọn chủ đề năm 2021 là “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”, với mục tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn đạt mức tăng 6% so với năm 2020. Trong đó, giá trị lĩnh vực dịch vụ tăng 5-6%, khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 6-7%, nông nghiệp tăng 3-4%, kim ngạch xuất khẩu tăng 6-7%... Đây là những con thể hiện sự quyết tâm cao của thành phố, trong bối cảnh năm 2021 và những năm đến vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, đáp lại sự quan tâm của chính quyền thành phố như trong dịp Tết Tân Sửu 2021, người dân thành phố chắc chắn đồng thuận và đồng hành trong các chủ trương xây dựng và phát triển Đà Nẵng; đồng thời gửi trọn niềm tin vào lãnh đạo thành phố sẽ lèo lái thành công con tàu kinh tế Đà Nẵng sẽ đạt các mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Những con số biết nói. Những con số ân tình.

THANH VÂN   

;
;
.
.
.
.
.