Nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ "kép" từ đầu năm

.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, cả Đà Nẵng bước vào những ngày làm việc, tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh đầu năm với khí thế phấn khởi, song cũng thật nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 để thực hiện nhiệm vụ “kép” của năm 2021.

Cùng với cả nước, thành phố Đà Nẵng đã đón Xuân Tân Sửu 2021 trong không khí rộn ràng phấn khởi chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng thành công tốt đẹp. Xuân Tân Sửu trong tình hình khá đặc biệt là bùng phát đợt dịch Covid-19 lần thứ 3 mà tâm dịch là tỉnh Hải Dương. Nhân dân Đà Nẵng đã đón một mùa Xuân Tân Sửu vui tươi, an lành trong trạng thái bình thường mới.

Mọi nhà, mọi người đều nêu cao ý thức cảnh giác, thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để phòng, chống dịch. Từ trước đó, chính quyền thành phố đã chủ động có biện pháp kiểm soát, chống dịch lây lan từ bên ngoài vào thành phố. Trong 7 ngày nghỉ Tết, trên địa bàn thành phố chỉ xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông, giảm nhiều so với những năm trước; an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Sau những ngày nghỉ Tết, hoạt động sản xuất, kinh doanh và các cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố sôi động, thể hiện trách nhiệm, nghiêm túc và quyết tâm ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm Tân Sửu. Điều dễ nhận thấy trong tâm thế của cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp trong những ngày đầu năm sau kỳ nghỉ Tết là không có tư tưởng “còn mồng, còn Tết”, “tháng Giêng là tháng ăn chơi”...

Nếu không quyết tâm vào việc ngay, việc thực hiện chủ đề năm 2021 của thành phố “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế” sẽ khó đạt được mục tiêu đề ra. Hơn nữa, 2021 là năm đầu triển khai đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố Đà Nẵng đi vào cuộc sống; năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố 5 năm 2021-2025.

Do đó, thực hiện mục tiêu “kép”: khôi phục đà phát triển kinh tế-xã hội của thành phố đi đôi với phòng, chống hiệu quả Covid-19 là mục tiêu hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân thành phố; không được chậm trễ, trì hoãn hay có tâm lý thong thả, từ từ.

Trên tinh thần đó, thành phố đã và đang nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức, nắm bắt thời cơ và những điều kiện thuận lợi, tranh thủ tối đa thời gian, nguồn lực để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6% GRDP trong năm 2021. Để đạt mục tiêu đó, bên cạnh ra quân làm việc ngay từ đầu năm, các cơ quan tham mưu của thành phố cần tham mưu, đề xuất những giải pháp hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn, khơi thông các nguồn lực đầu tư, nhất là các dự án quy mô lớn còn vướng mắc, chậm triển khai trong nhiều năm; khuyến khích đầu tư phát triển khối kinh tế tư nhân, tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới, hỗ trợ mạnh mẽ chuyển đổi kinh tế số, thúc đẩy kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức.

Thành phố tiếp tục chủ động triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 24-1-2019 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19-6-2020 của Quốc hội khóa XIV về thí điểm tổ chức chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Trong năm 2021, thành phố sẽ tích cực phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành văn bản hướng dẫn triển khai cơ chế, chính sách đặc thù trên các lĩnh vực về quy hoạch, tài chính, ngân sách, cơ chế sử dụng khoản thu tăng thêm để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội.

Song song đó, nhiệm vụ cấp bách và thường xuyên trong thời gian đến là tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống Covid-19; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát những nơi có nguy cơ dễ xảy ra lây nhiễm và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị của thành phố yêu cầu tập trung rà soát xây dựng hệ thống quy chế làm việc, nhất là cấp quận, huyện bảo đảm phù hợp với mô hình chính quyền đô thị; tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Không để “tháng Giêng là tháng ăn chơi” mà phải vào việc ngay, làm việc một cách cật lực, không để tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả” như tinh thần Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo tại phiên họp Thường trực Chính phủ chiều 17-2. Với tinh thần ấy, người dân thành phố tin tưởng và kỳ vọng năm Tân Sửu 2021 là năm thành phố thực hiện thắng lợi mục tiêu lấy lại đà tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng cao.

HOÀNG ANH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích