Thời sự và bàn luận

Nỗ lực tăng tốc chuẩn bị chu đáo cho cuộc bầu cử

08:29, 12/05/2021 (GMT+7)

Cả hệ thống chính trị thành phố đang nỗ lực tăng tốc chuẩn bị chu đáo cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của Covid-19, Ủy ban bầu cử thành phố đã tiến hành diễn tập 4 tình huống mẫu về bảo đảm an toàn y tế phòng, chống dịch. Đây là sự sáng tạo, thể hiện quyết tâm chính trị và tinh thần chủ động đối phó với mọi tình huống nhằm tổ chức thành công cuộc bầu cử trên địa bàn thành phố.

Đó là các tình huống thành phố sẽ tổ chức bầu cử ở các khu vực bỏ phiếu có nguy cơ Covid-19 khác nhau: tổ chức bầu cử tại khu vực không có dịch; tổ chức bầu cử cho hộ dân đang thực hiện cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử trong khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa hoặc giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế (bệnh nhân nghi ngờ, xác định mắc Covid-19).

Đây là những tình huống phổ biến với thực tế diễn biến tình hình dịch trên địa bàn thành phố hiện nay. Các quy trình bầu cử (cử tri trình thẻ cử tri để nhận phiếu bầu, tiến hành gạch phiếu và bỏ phiếu bầu vào thùng phiếu, nhận lại thẻ cử tri đã đóng dấu “Đã bỏ phiếu” và rời khỏi khu vực bỏ phiếu) ở mỗi tình huống tổ chức bầu cử đều tuân thủ nguyên tắc đúng quy định pháp luật về bầu cử, đồng thời tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

Các tình huống này được quay thành video làm “cẩm nang” mẫu cho 526 tổ bầu cử trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, Ủy ban bầu cử thành phố cũng chỉ đạo các địa phương vừa tổ chức bầu cử theo các tình huống này song cũng vừa chủ động, linh hoạt ứng phó với những tình huống mới phát sinh khác với tình huống mẫu để cuộc bầu cử thành công và tuyệt đối an toàn.

Đồng thời, Ủy ban bầu cử thành phố, ngành y tế và các cơ quan, chính quyền địa phương các cấp cũng chuẩn bị sẵn các phương án khác xử lý nếu diễn biến dịch trong thời gian diễn ra bầu cử phức tạp hơn.

Trong những ngày gần đây, Thường trực Thành ủy, Ủy ban bầu cử thành phố thường xuyên có những cuộc kiểm tra thực tế công tác phòng, chống Covid-19 và công tác chuẩn bị bầu cử trong bối cảnh tình hình dịch diễn biến phức tạp. Điều này thể hiện sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền nhằm chuẩn bị tốt nhất, an toàn nhất cho cuộc bầu cử sắp đến.

Cùng với công tác chuẩn bị bầu cử, thành phố đang căng mình nỗ lực kiểm soát tình hình Covid-19. Trước thông tin dư luận mạng xã hội cho rằng thành phố sẽ thực hiện giãn cách xã hội (điều này diễn ra sẽ làm ảnh hưởng lớn đến công tác tổ chức bầu cử), tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 10-5, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh khẳng định thành phố chưa có chủ trương về thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội.

Thời gian qua, lãnh đạo thành phố liên tục theo dõi tình hình, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 phù hợp, mang lại hiệu quả cao. Lãnh đạo thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục chủ động thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế mức độ lây lan và kiểm soát, ngăn chặn tiến tới đẩy lùi trong thời gian sớm nhất.

Trong những ngày này, theo tiến trình của cuộc bầu cử, các ứng cử viên đại biểu cơ quan dân cử các cấp của cả nước cũng như của thành phố đã bước vào hoạt động tiếp xúc cử tri theo hình thức hội nghị trực tuyến để vận động bầu cử. Cùng với việc bảo đảm phương tiện vật chất, đường truyền tín hiệu, các cuộc tiếp xúc cử tri đều được tổ chức theo phương án tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.  

Mặc dù hình thức tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử rất mới mẻ nhưng tại các hội nghị trực tuyến ban đầu đã ghi nhận nhiều ý kiến gửi gắm tâm huyết của cả ứng cử viên đại biểu cơ quan dân cử và cử tri. Với khí thế ấy, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và cử tri toàn thành phố đang hướng sự quan tâm về bầu cử và kỳ vọng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp sẽ thành công tốt đẹp.

SƠN TRUNG

.