Tự tin hướng đến "ngày hội lớn" của toàn dân tộc

.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra vào ngày 23-5 tới. Đây là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước ta và là “ngày hội lớn” của toàn dân tộc.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp có ý nghĩa vô cùng quan trọng, vì Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân. Quốc hội sẽ quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, thực hiện chức năng lập pháp và giám sát tối cao.

Mọi quyết sách, định hướng cho sự phát triển đất nước đều do Quốc hội thảo luận, xem xét và quyết định. HĐND các cấp là cơ quan quyền lực Nhà nước đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân địa phương, sẽ đưa ra các quyết định về phát triển kinh tế- xã hội cũng như các vấn đề lớn khác ở địa phương.

Để hướng đến “ngày hội lớn” đặc biệt quan trọng đó, trong suốt thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn bộ hệ thống chính trị của nước ta từ Trung ương đến địa phương đã có những bước đi rất cụ thể trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các quy định liên quan về công tác bầu cử, cũng như việc lựa chọn những ứng cử viên có tài, có đức, đủ tâm, đủ tầm, trên tinh thần công khai, minh bạch, dân chủ...

Với một quy trình năm bước, ba vòng hiệp thương do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tổ chức, công tác chuẩn bị bầu cử được tiến hành rất cẩn trọng, kỹ lưỡng, công khai, dân chủ, đúng trình tự luật định, nhằm lựa chọn ra những ứng cử viên ưu tú, xứng đáng nhất chính thức đưa vào danh sách để cho toàn dân bầu chọn.

Tuy nhiên, các thế lực thù địch, các đối tượng phản động, chống đối, cơ hội chính trị cả trong và ngoài nước đã và đang tiến hành nhiều hoạt động chống phá với tính chất hết sức quyết liệt trước công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND vào ngày 23-5 tới đây.

Chúng tập trung đả kích vào vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bầu cử, hiệu quả hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp các nhiệm kỳ trước đây, hay việc chọn lựa các đại biểu thông qua ứng cử và đề cử tại các hội nghị hiệp thương do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tổ chức...

Trên các trang mạng xã hội, các trang điện tử nước ngoài... hằng ngày xuất hiện nhiều bài viết, các thông tin, bình luận, nhận xét, đánh giá thiếu trung thực, phiến diện, một chiều, quy chụp trắng trợn về công tác tổ chức, thành phần và cá nhân các đại biểu được đưa vào danh sách bầu cử.  Họ cố tình hướng lái dư luận theo hướng tiêu cực, kích động tư tưởng hoài nghi về công tác bầu cử, gieo rắc nhận thức sai lầm liên quan đến hoạt động bầu cử cũng như các đại biểu nằm trong danh sách...

Đáng chú ý là lợi dụng sự dân chủ trong hoạt động bầu cử, các quyền hiến định được thực thi trên thực tế ở Việt Nam, đối tượng chống phá dùng chiêu trò “tự ứng cử” đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND với mục tiêu “cài cắm” các phần tử cơ hội chính trị, những kẻ núp bóng “tự do, dân chủ, nhân quyền” vào cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất để dễ bề hoạt động chống phá nước ta cả trước mắt và lâu dài.

Khi bị các cơ quan chức năng vạch trần chân tướng một số người núp dưới vỏ bọc nói trên, thì trên các trang điện tử nước ngoài một số trang mạng xã hội... ngay lập tức cho rằng Việt Nam bóp nghẹt tự do, dân chủ và quyền của công dân theo luật định, rằng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND sắp tới là không trung thực, không dân chủ.

Ngay trên địa bàn Đà Nẵng, kể từ khi thành phố khởi động công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, trên mạng internet cũng ghi nhận 200.000 thông tin liên quan về Đà Nẵng với 350.000 lượt đề cập và khoảng 2,3 triệu lượt tương tác. Trong dòng chảy của phần lớn những thông tin đó là trung dung, tích cực thì cũng có đến 9% thông tin có cái nhìn tiêu cực, thiển cận, không khách quan. Đáng chú ý là một số phần tử cơ hội chống đối tiếp tục tìm mọi cách để tán phát các nội dung sai trái, xuyên tạc nhằm chống phá Đảng và Nhà nước, quân đội, công an và kỳ họp thứ 11 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV.

Bên cạnh đó cũng có những thông tin không phản ánh đúng những nỗ lực của HĐND và các quận, huyện, xã, phường của thành phố trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của nhiệm kỳ vừa qua. Mặt khác họ cũng đưa ra những thông tin nhằm tạo sự hoài nghi trong các tầng lớp nhân dân về nhiệm kỳ tới đây khi Đà Nẵng thực hiện chính quyền đô thị, sẽ không có HĐND cấp quận và phường là “sẽ thiếu đi sự giám sát” cũng như “các quyết sách trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội ở cơ sở”...

Cả nước cũng như thành phố Đà Nẵng đã trải qua nhiều cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nên đều nhận thức sâu sắc cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 23-5 tới đây là sự kiện chính trị to lớn, có ý nghĩa rất quan trọng, đã và đang được Hội đồng bầu cử quốc gia, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cấp, các ngành nói chung, của thành phố Đà Nẵng nói riêng chuẩn bị bài bản, chặt chẽ, đúng luật định.

Đặc biệt, các cơ quan chức năng cũng lên những phương án cụ thể để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các ứng cử viên tiến hành vận động, cũng như mọi công dân thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi của mình về bầu cử trong bối cảnh phòng, chống đại dịch Covid-19 ở mức cao nhất.

Do vậy, mặc cho những phần tử chống đối, cơ hội chính trị, những kẻ núp bóng “tự do, dân chủ, nhân quyền” tìm mọi cách để phá hoại, gây chia rẽ... nhưng với tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng và thấm nhuần lời nói về bầu cử của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay từ những ngày đầu lập nước rằng: “Tổng tuyển cử là một dịp cho toàn thể quốc dân tự do lựa chọn những người có tài, có đức, để gánh vác công việc nước nhà”, nhân dân Đà Nẵng cũng như cả nước ta tự tin ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp sắp tới đây sẽ là ngày hội lớn của non sông, đất nước Việt Nam.   

TUYẾT MINH

;
;
.
.
.
.
.