Động lực mới để phát triển

.

Báo Đà Nẵng vừa đăng tải loạt bài viết “Đà Nẵng nâng cấp, mở rộng các tuyến đường nhỏ” (các ngày 3, 4, 5 và 8-6), trong đó, đề cập đến việc đầu tư mở rộng trước gần 120 tuyến đường 3,5m, 3,75m có vỉa hè đủ điều kiện bố trí hạ tầng kỹ thuật, còn lại gần 100 tuyến đường có vỉa hè hẹp đang được nghiên cứu để đầu tư mở rộng sau. Việc mở rộng các tuyến đường nhỏ, kiệt, hẻm có bề rộng dưới 4m và tái thiết đô thị những khu vực dân cư dọc theo các tuyến kiệt, hẻm chỉ rộng từ 1-2m được xem là một động lực phát triển kinh tế-xã hội mới, hướng đến đô thị thông minh, sinh thái...

Đến “xông đất” vào sáng Mồng 1 Tết Tân Sửu (ngày 12-2-2021), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phấn khởi khi nghe “quyết tâm thư” của quận Hải Châu do Bí thư Quận ủy Hải Châu Vũ Quang Hùng báo cáo: “Nhiệm vụ rất lớn và quan trọng của quận Hải Châu trong nhiệm kỳ này là tái thiết đô thị, cải tạo các khu chung cư, khu dân cư có tuyến đường nhỏ, kiệt, hẻm chỉ rộng 1-2m... với quyết tâm thay đổi đáng kể diện mạo đô thị của quận trong 2 năm đến”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh nhiệm vụ mới, quyết tâm mới của quận và căn dặn: “Quận Hải Châu phải là đô thị văn minh, thông minh của thành phố Đà Nẵng anh hùng. Đồng thời, những vấn đề về an ninh, trật tự, an toàn cho người dân và du khách phải là tốt nhất. Quận phải có một chương trình hành động quyết liệt, cụ thể để đường phố đẹp hơn, nhà cửa khang trang hơn, dịch vụ phát triển hơn...”.

Sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, các sở, ngành, quận và đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, đề xuất thành phố đầu tư mở rộng các tuyến đường dưới 4m lên 5,5m theo hướng thu hẹp vỉa hè. Vào ngày 23-3, kiểm tra thực tế các tuyến đường nhỏ đang đề xuất mở rộng trên địa bàn quận Hải Châu và quận Sơn Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các đơn vị liên quan phải thực hiện mở rộng đồng bộ các hạng mục trên các tuyến đường để tiết kiệm nguồn lực rất lớn cho xã hội, nhanh chóng cải thiện đời sống dân sinh. Đồng thời, phát động mạnh mẽ phong trào người dân hiến đất mở rộng các tuyến đường, kiệt, hẻm và có các phương án triển khai phù hợp nhằm đáp ứng mong mỏi của người dân...

Đến ngày 20-4-2021, UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, cân đối nguồn vốn và các thủ tục liên quan về đầu tư xây dựng (mở rộng các tuyến đường 3,5m, 3,75m có bề rộng vỉa hè đủ điều kiện mở rộng lòng đường lên 5,5m) nhằm sớm triển khai xây dựng và hoàn thiện trong năm 2021. Đối với các tuyến đường 3,5m, 3,75m có vỉa hè quá hẹp và các kiệt, ngõ hẹp, các đơn vị, địa phương nghiên cứu đưa các hạ tầng ngầm ra lòng đường; tổ chức vận động nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”...

Như vậy, có thể thấy, ngay từ sau Tết Nguyên đán Tân Sửu đến nay, lãnh đạo thành phố và các sở, ban, ngành, địa phương đã quyết liệt chỉ đạo, triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư mở rộng trước gần 120 tuyến đường 3,5m, 3,75m có vỉa hè đủ điều kiện bố trí hạ tầng kỹ thuật với tổng kinh phí khái toán đề xuất gần 300 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Điều này cũng thể hiện quyết tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền của thành phố để nhanh chóng cải thiện đời sống dân sinh, khơi thông các nguồn lực, tạo ra những động lực mới trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế-xã hội.

Chủ trương mở rộng các tuyến đường dưới 4m cũng đã nhanh chóng nhận được sự đồng thuận của nhiều người dân vì đây là vấn đề mà người dân bức xúc, phản ánh và kiến nghị nhiều năm. Đặc biệt, 15 hộ dân ở kiệt 68 Lê Đình Lý (quận Thanh Khê) còn chủ động bàn nhau, viết đơn tự nguyện “xin” được hiến đất và kiến nghị thành phố đầu tư mở rộng kiệt lên đủ 4m để 2 ô-tô con lưu thông ngược chiều có thể tránh nhau được...

PGS.TS.NGƯT Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng, chuyên gia về giao thông đô thị cho rằng, đây chính là bản sắc, truyền thống của người dân đô thị Đà Nẵng. Việc Đà Nẵng có chủ trương đầu tư mở rộng các tuyến đường dưới 4m, trước mắt là mở rộng gần 120 tuyến đường 3,5m, 3,75m có vỉa hè đủ điều kiện để bố trí hạ tầng kỹ thuật với các phương án hợp lý là một sự tiến bộ so với nhiều đô thị lớn trong cả nước. Việc mở rộng các tuyến kiệt, hẻm nhỏ hoặc tái thiết đô thị để cải tạo các khu dân cư lụp xụp ở sâu hun hút trong các tuyến kiệt, hẻm chỉ rộng từ 1-2m là quyết tâm hướng đến đô thị văn minh, thông minh mà về lâu dài, người dân sẽ được hưởng lợi về môi trường sống, sự tiện nghi, tốt hơn về an toàn giao thông, trật tự đô thị, cứu nạn, cứu hộ và phát triển kinh tế-xã hội.

Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) đã xác định: “Phát triển thành phố Đà Nẵng theo hướng đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh, mang tầm quốc tế và có bản sắc riêng; phát triển kinh tế nhanh và bền vững, coi việc nâng chất lượng cuộc sống của người dân đạt ở mức cao là nhiệm vụ trung tâm…”. Trong những năm qua, thành phố đã quy hoạch và tập trung ưu tiên dành nguồn lực thỏa đáng để đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, hạ tầng đô thị của thành phố. Việc mở rộng các tuyến đường dưới 4m và tái thiết đô thị không nằm ngoài những định hướng đó. Trong quá trình thực hiện, sự đồng thuận, đồng hành, chung tay, góp sức của người dân là yếu tố quan trọng.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.