7 ngày quyết định

.

ĐNO - Từ 8 giờ ngày 16-8, toàn thành phố bước vào trạng thái phòng, chống Covid-19 mới, với các biện pháp nghiêm ngặt, mạnh mẽ, quyết liệt liệt hơn, xuyêt suốt từ thành phố đến cơ sở.

Chỉ trong vòng 5 tuần, Đà Nẵng ghi nhận hơn 1.700 ca mắc Covid-19. Vì vậy, các biện pháp phòng, chống dịch được gấp rút triển khai. Lực lượng các sở, ban, ngành, địa phương tập trung cho công tác truy vết, cách ly, xét nghiệm, phong tỏa cứng để khoanh vùng, dập dịch; dừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh; nghiêm cấm, xử phạt người dân ra đường không thực sự cần thiết...

Tuy nhiên, dường như mọi nỗ lực của cả hệ thống chính trị vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn. Số ca mắc Covid-19 vẫn tiếp tục tăng lên, các chuỗi lây nhiễm mới xuất hiện với lịch trình di chuyển, tiếp xúc phức tạp và lây lan với tốc độ nhanh chóng trên phạm vi toàn thành phố.

Phát biểu tại kỳ họp thứ 2 HĐND khóa X diễn ra vào ngày 12-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, trước diễn biến dịch bệnh phức tạp như hiện nay, cần quyết liệt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch; không chần chừ, do dự. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định, đây là biện pháp thành phố không mong muốn áp dụng nhưng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, chính quyền và nhân dân phải chấp nhận hy sinh nhiều lợi ích trước mắt để mang lại sự an toàn, bền vững lâu dài trong tương lai.

Việc áp dụng các biện pháp mạnh được UBND thành phố hiện thực hóa và áp dụng trong vòng 1 tuần từ 8 giờ 16-8 đến 8 giờ 23-8. Mục tiêu trong 7 ngày tới chính là tập trung cắt đứt các chuỗi lây nhiễm và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Trong trường hợp 7 ngày tới không có kết quả thì kịch bản phải thực hiện tiếp 7 ngày nữa chắc chắn sẽ diễn ra. Bởi quan điểm nhất quán của Thường trực Thành ủy đối với chủ trương này chính là chặn đứt các chuỗi lây nhiễm, làm chủ và kiểm soát tình hình dịch bệnh.

UBND thành phố giao các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ được giao, trong đó đặc biệt quan tâm đến phương án bảo đảm cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu đến người dân; đẩy nhanh tốc độ, quy mô xét nghiệm trên toàn thành phố để xác định, loại trừ F0…

7 ngày tới chính là phép thử cho toàn thành phố trong nỗ lực kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh. Những nhiệm vụ phải làm trong thời gian tới chính là phép thử lớn về năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy và chính quyền các cấp.

Sự vào cuộc đầy trách nhiệm, quyết tâm và hiệu quả của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 từ thành phố tới cơ sở phải quyết liệt hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; tập trung cao nhất công sức, thời gian, ưu tiên mọi nguồn lực cho nhiệm vụ hệ trọng này.

“Phong tỏa” thành phố 7 ngày chính là thực hiện triệt để hơn nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh mong muốn và kêu gọi tất cả người dân thành phố cùng đồng lòng, chia sẻ và chung tay cùng chính quyền thành phố thực hiện tốt các giải pháp về phòng chống dịch.

Thực tế trong hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua đã chứng minh, vai trò của người dân hết sức quan trọng, quyết định lớn đến hiệu quả phòng, chống dịch. Tình trạng cố tình vi phạm, che giấu, không khai báo y tế, ra đường không cần thiết... đã gây nên những xáo trộn. Đặc biệt làm giảm hiệu quả phòng, chống dịch, gia tăng nguy cơ phát tán, lây nhiễm số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Việc áp dụng biện pháp mạnh hơn nhằm ngăn chặn dịch bệnh sẽ tác động không nhỏ đến đời sống của người dân thành phố, cuộc sống sẽ khó khăn hơn, việc ăn uống, sinh hoạt sẽ có nhiều bất tiện hơn.

Giai đoạn này cũng chính là phép thử đối với toàn thể nhân dân trong việc chung sức, đồng lòng cùng thành phố, tự giác, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch; chấp nhận những xáo trộn, khó khăn cuộc sống hằng ngày để hướng tới mục tiêu chung: vì một thành phố an toàn, vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

7 ngày tới, bắt đầu từ hôm nay, có ý nghĩa quan trọng, quyết định là vì vậy!

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.