Chiến thắng của nhân dân

.

ĐNO - Đà Nẵng, theo quyết định mới nhất của chính quyền thành phố, từ 26-8, sẽ kéo dài thời gian phong tỏa thêm 10 ngày nữa theo mức độ nguy cơ của từng địa bàn. Hẳn sẽ còn nhiều bất tiện và khó khăn trong cuộc sống, nhưng vì tính mạng bản thân và sức khỏe cộng đồng, mọi người cần cố gắng, vượt qua. Bởi, chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân.    

Từ 0 giờ ngày 23-8, Thành phố Hồ Chí Minh chính thức phong tỏa toàn thành phố theo nguyên tắc “ai ở đâu thì ở yên đó”. Sau gần 2 năm “chống dịch như chống giặc”, công tác phòng, chống Covid-19 chính thức được nâng lên cấp độ cao hơn. Ngay trưa ngày 23-8, có mặt tại Thành phố Hồ Chí Minh để thăm, động viên lực lượng quân đội tham gia chống dịch, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang khẳng định:  “Đây là trận chiến, không thắng, không về”.

Cũng trong ngày 23-8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Quận 4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khẳng định: “Phải làm quyết liệt, đồng chí nào thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ thì đứng sang một bên. Trong chiến dịch này không được phép không thắng lợi”. Trong công điện phát đi chiều cùng, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu: Lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”.

Trước đó một tuần, tại Đà Nẵng, phát biểu chỉ đạo trong cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng xem phương án phong tỏa toàn thành phố theo nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó” là “trận đánh lớn”, trong đó, người dân và cán bộ cơ sở có vai trò quyết định thành hay bại trong cuộc chiến này. Như vậy, từ quan điểm, đến phương pháp, tinh thần chỉ đạo, tổ chức thực hiện đã có sự nhất quán từ Chính phủ đến các địa phương. Do đó, mọi hoạt động sẽ phải được điều chỉnh cho phù hợp với trạng thái này.  

“Ai ở đâu ở đó”, từ lời kêu gọi, động viên đến nay (23-8 với Thành phố Hồ Chí Minh và 16-8 với Đà Nẵng) chính thức trở thành mệnh lệnh. Mệnh lệnh thời chiến. “Ai ở đâu thì ở đó”; người dân không ra khỏi nhà, tuyệt đối nhà cách ly nhà; là các cơ quan, doanh nghiệp thực hiện "3 tại chỗ" (làm việc, sản xuất, ăn, nghỉ tại chỗ). “Ai ở đâu thì ở đó” là toàn bộ hệ thống chính trị được huy động để thực hiện chiến dịch xét nghiệm toàn thành phố để sàng lọc, tìm F0; là cung ứng nhu yếu phẩm đến tận hộ gia đình, tận người ở khu cách ly, đến bếp ăn của các nhà máy, xí nghiệp…

Nếu ở Đà Nẵng, trong những ngày qua, người dân một số khu vực không chỉ được cấp tiền đi chợ, mà còn thường xuyên nhận được các túi quà tình nghĩa, gồm gạo, rau, củ, quả đến từ Mặt trận, các đoàn thể, doanh nghiệp hỗ trợ, thì ở Thành phố Hồ Chí Minh, hàng ngàn bộ đội, dân quân, tình nguyện viên và lực lượng y tế len lỏi đến từng con hẻm, gõ cửa từng nhà để trao nhu yếu phẩm, trực tiếp tư vấn, hướng dẫn chăm sóc y tế cho những người mắc bệnh.

Có thể thấy, những ngày qua, hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ hăng hái tham gia chống dịch đã tạo nên cảm xúc đặc biệt. Có lẽ trong những thời điểm khó khăn nhất, sự xuất hiện của những người lính làm cho lòng người lắng lại với sự yên tâm và tin tưởng. Sao mà không xúc cảm cho được khi những người lính trẻ kia, thường ngày chỉ quen với thao trường, súng đạn, nay làm nội trợ, đi chợ, anh shipper giao hàng cho hàng triệu cư dân thành phố.

Ấy thế mà có vài cá nhân lên tiếng chế giễu giọng nói vùng miền, xuyên tạc về hình ảnh chiến sĩ công an, bộ đội… Những phát ngôn ích kỷ, những câu chuyện bịa đặt, những bình luận sai trái kia chỉ là cá biệt, lạc lõng. Những kẻ núp trong bóng tối, chuyên rình mò hình ảnh, sự kiện này để gán ghép, bịa đặt ra nội dung kia với mưu đồ đen tối cần phải được chỉ tên, đưa ra ánh sáng, lên án mạnh mẽ và xử lý nghiêm minh. 

Để chiến thắng trong mọi cuộc chiến, chúng ta phải luôn nêu cao tinh thần đoàn kết. Trong công điện ngày 23-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: “Sự tham gia, chấp hành, tuân thủ quy định của người dân đóng vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịch; đây là trách nhiệm, là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng”. Đó là lời kêu gọi, yêu cầu và cũng là mệnh lệnh của người đứng đầu Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19.

            QUANG HƯNG

;
;
.
.
.
.
.