Cùng nhau, ta sẽ vượt qua gian khó

.

ĐNO - Khi chỉ đạo áp dụng nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đã khẳng định, thành hay bại trong cuộc chiến chống Covid-19 là ở người dân và cán bộ cơ sở. Sự đồng lòng, chung sức của mỗi cán bộ, từng người dân sẽ góp phần chiến thắng dịch bệnh.

Sau thời gian yên ắng, cuối tháng 4, đầu tháng 5-2021, Đà Nẵng lại bước vào cuộc chiến chống dịch gian nan. Sau khi chuỗi lây nhiễm tại vũ trường New Phương Đông, thẩm mỹ viện quốc tế AMIDA được kiểm soát gần 1 tháng thì bất ngờ xuất hiện ổ dịch tại K407 Lê Duẩn, thuộc quận Thanh Khê, sau đó lan ra một số nhà máy tại Khu công nghiệp Đà Nẵng; bùng phát tại cảng cá Thọ Quang và chợ đầu mối Hòa Cường.

Không như đợt dịch trước, biến thể Delta lần này, theo các chuyên gia, có tốc độ lây lan nhanh, phạm vi rộng, chu kỳ ngắn, đã tàn phá khắp thế giới và đang tác động đến nước ta, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành miền Nam. Trong nhiều tháng, thành phố Đà Nẵng đã rất vất vả để kiểm soát dịch bệnh do biến thể mới này gây ra.

Số liệu công bố (ngày 21-8) của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid 19 thành phố cho biết, mặc dù thành phố đã thực hiện phong tỏa nghiêm ngặt nhưng số ca nhiễm mới trong ngày đã ở mức kỷ lục 197 ca, trong đó, có 43 ca cộng đồng. Qua phân tích, số ca nhiễm tiếp tục gia tăng, từ 62 ca (ngày 7-8) lên 79 ca (ngày 15-8) và 197 ca (ngày 21-8), trong đó, số ca chưa cách ly đã gia tăng một cách đáng lo ngại, từ 1 ca (ngày 10-8) lên mức 43 ca và duy trì liên tục trong 3 ngày 19, 20 và 21-8, đến ngày 22-8 là 44 ca trong cộng đồng. Số ca bệnh tăng gây áp lực cho ngành y tế bởi năng lực của ngành chỉ đủ thu dung điều trị cho 6.000 bệnh nhân, trong đó, có 300 gường bệnh hồi sức hiện đại cho các ca nặng.

Từ đầu tháng 5 đến nay, Đà Nẵng đã nhanh chóng áp dụng các biện pháp từ giãn cách, xét nghiệm, truy vết, điều trị, tiêm vắc-xin để kiểm soát dịch. Có thể nói, các giải pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị 16 /CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kể cả 16+ và phong tỏa toàn thành phố đã được lãnh đạo thành phố cân nhắc và áp dụng một cách linh hoạt, sát tình hình diễn biến dịch. Qua nửa tháng thực hiện Chỉ thị số 05/CT-UBND của UBND thành phố, nhận thấy tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp trong đêm và đi đến quyết định phong tỏa cứng thành phố theo nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”. Sau 7 ngày thực hiện, qua khảo sát, có 80% ý kiến người dân đề nghị tiếp tục kéo dài thời gian phong tỏa như trên.

Để bảo đảm cho người dân “ai ở đâu thì ở đó”, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã huy động mọi nguồn lực, cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai hàng loạt các giải pháp, như: xuất 100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách để hỗ trợ cho các gia đình khó khăn trong vùng cách ly y tế; tổ chức cấp phát gạo miễn phí, cung ứng nhu yếu phẩm tận nhà. Nhiều doanh nghiệp cũng đã tiếp sức cùng thành phố chống dịch. 7 ngày phong thành cũng là "thời gian vàng" để ngành y tế tiến hành chiến dịch xét nghiệm toàn thành phố để tìm F0 trong cộng đồng, làm cơ sở để lãnh đạo thành phố xem xét các giải pháp nới lỏng giãn cách, từng bước đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.  

Có một điều đặc biệt trên không gian mạng thời gian qua là hình ảnh rau, củ, quả được “khoe” tràn ngập trên mạng xã hội facebook. Điều đáng nói, rau củ đó được phân chia bởi thành viên các Tổ Covid-19 cộng đồng; được gửi đến từ nguồn Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, các nhà hảo tâm, từ tỉnh Quảng Nam anh em. Bên cạnh hình ảnh nhân viên y tế, chiến sĩ công an, bộ đội ướt đẫm mồ hôi nơi tuyến đầu chống dịch, các facebooker cũng rất ưu tiên giới thiệu các cô, bác, anh, chị là tổ trưởng tổ dân phố nơi mình cư trú với tình cảm sẻ chia, trân quý.

Mà không sẻ chia và yêu mến sao được, khi trăm thứ đều qua tay tổ trưởng dân phố. Nào là phát tờ rơi tuyên truyền; soát xét, lập danh sách hộ nghèo; phối hợp tổ chức xét nghiệm, tổ chức đưa các F đi cách ly... Riêng mỗi việc đi chợ giúp, rồi phân chia hàng hóa cho mỗi hộ... đã là khá vất vả. Ấy thế mà các tổ trưởng dân phố - nhiều người trên dưới 70 tuổi đều vui vẻ, đi lại thoăn thoắt, cười nói rổn rảng. Cạnh đó, nhiều anh, chị em là cán bộ, đảng viên, viên chức Nhà nước, nhà báo, văn nghệ sĩ, doanh nhân, người lao động trong thời gian ở nhà vì phong tỏa đã hăng hái tham gia các tổ Covid-19 cộng đồng để canh chốt, tuyên truyên, mua nhu yếu phẩm giúp đỡ các gia đình khó khăn...

Sau 7 ngày thực hiện phong tỏa nghiêm ngặt, hầu hết người dân thành phố đồng thuận, chấp hành nguyên tắc 5K. Tuy nhiên, vẫn còn số ít trường hợp do thiếu hiểu biết, chủ quan hoặc do sự ích kỷ bản thân mà vi phạm các quy định chống dịch, vô tình làm lây lan dịch ra cộng đồng. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho bản thân, gia đình họ, mà còn ảnh hưởng, gây thiệt hại lớn cho cộng đồng. Do đó, người dân cần tuân thủ triệt để các biện pháp chống dịch, tiếp tục sát cánh cùng chính quyền thành phố để chiến thắng dịch bệnh.

                                                            QUANG HƯNG

;
;
.
.
.
.
.