Phục hồi nhanh hàng không và du lịch

.

Đà Nẵng vinh dự là thành phố đầu tiên của Việt Nam được Công ty Informa Routes lựa chọn để tổ chức Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á (Routes Asia) lần thứ 18, năm 2022. Sự kiện có các phiên họp, gặp gỡ diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8-6 với sự tham gia của các đại biểu là nhà hoạch định chính sách đến từ các hãng hàng không, sân bay, điểm đến và nhà cung ứng của ngành hàng không tại nhiều quốc gia trên thế giới nhằm phác thảo các kế hoạch hành động đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế của khu vực. Vì vậy, Routes Asia 2022 là cơ hội để Đà Nẵng phục hồi nhanh về đường bay và du lịch trong thời gian tới.

Đến thời điểm hiện tại đã có 100 đại biểu trong nước; 450 đại biểu quốc tế từ 194 tổ chức gồm: 81 hãng hàng không, 79 sân bay, 11 điểm đến và 23 đơn vị cung ứng dịch vụ hàng không, trong đó 75-80% đến từ khu vực châu Á và còn lại đến từ châu Âu, Mỹ và các nước Trung Đông đăng ký tham gia. Dự kiến sẽ có khoảng 1.500 cuộc gặp gỡ giữa các đối tác đã được hẹn trước trên hệ thống của Routes Asia.

Riêng thành phố Đà Nẵng có 22 cuộc gặp đặt hẹn trước diễn ra tại không gian kết nối B2B (doanh nghiệp gặp doanh nghiệp) tại Trung tâm Hội chợ triển lãm. Sự kiện lần này còn có sự góp mặt của nhiều hãng hàng không quốc tế lớn như: Air India, Air New Zealand, AirAsia, Bamboo Airways, Batik Air Indonesia, Cebu Air Pacific, Go First Air, IndiGo, Japan Airlines, Jetstar, Malindo Air, MIAT Mongolian Airlines, Myanmar Airways, Oman Air, Philippine Airlines, Qantas, Scoot, VietJet Air, ZIPAIR Tokyo…

Các cuộc thảo luận, gặp gỡ của các đại biểu sẽ tập trung vào phương thức mà các bên có thể phối hợp để khôi phục mạng lưới đường bay, tạo lợi ích kinh tế lâu dài cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương; tác động của Covid-19 đối với hành vi của người tiêu dùng và xu hướng du lịch, các chiến lược hiệu quả nhất để khôi phục nhu cầu thị trường.

Du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng. Việc kết nối các đường bay trực tiếp là một lợi thế lớn, không chỉ trong việc phát triển, mở rộng các thị trường khách du lịch mới, khách tiềm năng mà còn góp phần lớn trong việc kết nối các nhà đầu tư, phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ, logistics…

Do đó, sự có mặt của đại diện các hãng hàng không, sân bay, điểm đến lớn trên thế giới tại Routes Asia 2022 sẽ là cơ hội để thành phố Đà Nẵng giới thiệu với các đối tác, khách hàng tiềm năng về thế mạnh cơ sở hạ tầng, môi trường đầu tư, du lịch của thành phố. Nhìn lại thời kỳ cao điểm khách du lịch năm 2019, Đà Nẵng có 39 đường bay quốc tế, tuy nhiên, do dịch bệnh kéo dài nên hiện nay mới chỉ khôi phục được một số đường bay.

Phân tích những yếu tố thuận lợi, những người làm du lịch cho rằng, việc kết nối và mở thêm các đường bay mới càng sớm càng tốt sẽ giúp Đà Nẵng có thêm sức cạnh tranh với các điểm đến du lịch khác trong khu vực và lân cận. Với tiềm năng hiện có cũng như nỗ lực của chính quyền thành phố, doanh nghiệp, những người làm du lịch hy vọng sau Routes Asia 2022, thành phố sẽ tạo được dấu ấn mạnh mẽ với các nhà hoạch định chiến lược hàng không của các quốc gia tham dự và sẽ có thêm nhiều đường bay quốc tế mới được kết nối với Đà Nẵng.

Việc một sự kiện lớn được nhà tổ chức tin tưởng giao cho Đà Nẵng đăng cai vì thành phố đã có kinh nghiệm tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế lớn như: Tuần lễ Cấp cao APEC (2017), Đại hội thể thao bãi biển châu Á (ABG 2016), Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới (Clipper Race 2016)… Với sự kiện này, thành phố cũng chuẩn bị rất chu đáo về dịch vụ, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đội ngũ nhân sự…

Có thể thấy, Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á là sự kiện phát triển đường bay duy nhất dành riêng cho khu vực, đóng vai trò quan trọng trong việc khôi phục và tái thiết các dịch vụ hàng không trên thế giới. Qua đó, Đà Nẵng đang từng bước kích hoạt ngành du lịch và định vị thành phố như một trung tâm kinh doanh, đổi mới, logistics, tài chính và văn hóa trong thập kỷ tới; đánh dấu mốc quan trọng cho sự phục hồi của ngành hàng không và du lịch. Routes Asia 2022 sẽ mang đến nhiều cơ hội, góp phần khôi phục và phát triển các đường bay quốc tế, thu hút đầu tư và du lịch đến Đà Nẵng; góp phần xây dựng hình ảnh thành phố là điểm đến sự kiện quốc tế của khu vực.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.