Bảo đảm môi trường du lịch văn minh, chất lượng

.

Đà Nẵng đang vào mùa cao điểm du lịch nên lượng khách đến thành phố rất đông. Điều này đòi hỏi các đơn vị, hộ kinh doanh phải chuẩn bị chu đáo về cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như nguồn nhân lực để phục vụ khách, tránh tình trạng quá tải dẫn đến những sự cố không đáng có.

Khách du lịch đã quay trở lại Đà Nẵng, đó là niềm vui của những người làm ngành dịch vụ sau thời gian dài ảnh hưởng bởi Covid-19. Để thu hút được khách đến đã khó, giữ chân được du khách còn khó hơn; vì vậy, thành phố rất quan tâm đến môi trường du lịch và luôn nỗ lực để bảo đảm an toàn cho điểm đến. Việc anh Phan Thanh Trinh, nhân viên Đội trật tự du lịch bãi biển thuộc Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, bế cháu bé bị lạc ba mẹ đi dọc bãi biển gần 1 giờ đồng hồ để tìm người thân hồi giữa tháng 6 hay việc các nhân viên ở Trung tâm hỗ trợ du khách thành phố giúp khách tìm lại giấy tờ bị thất lạc ở sân bay quốc tế Đà Nẵng... đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách gần xa.

Nhiều câu chuyện, những hành động đẹp như thế đang ngày càng được lan tỏa rộng rãi tới du khách thông qua các trang mạng xã hội, góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến Đà Nẵng an toàn, thân thiện và mến khách. Tuy nhiên, mới đây, xảy ra trường hợp du khách đến Đà Nẵng có trải nghiệm không vui khi sử dụng dịch vụ. Điển hình như gia đình chị Minh Anh (du khách Hà Nội) dù đặt trước dịch vụ tại nhà hàng Joy Paradise (tầng 3, du thuyền DHC-Marina (quận Sơn Trà) nhưng khi trải nghiệm chất lượng phục vụ của nhà hàng, cả gia đình chị thất vọng vì thái độ phục vụ khách không chu đáo, thiếu sự rõ ràng khi thanh toán tiền. Sau khi chị Minh Anh viết bài phản ánh trên mạng xã hội, lực lượng chức năng của quận Sơn Trà đã kiểm tra và đề nghị nhà hàng công khai xin lỗi trên mạng xã hội. Đó chỉ là số ít, là “con sâu làm rầu nồi canh”, tuy vậy, điều này ảnh hưởng ít nhiều tới điểm đến, tới hình ảnh mà thành phố nỗ lực xây dựng lâu nay.

Để chuẩn bị cho việc đón khách du lịch trở lại, UBND thành phố chỉ đạo triển khai các kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn các hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố vào các dịp cao điểm. Theo đó, Sở Du lịch quán triệt, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch bảo đảm các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện sẵn sàng hoạt động tốt và an toàn; duy trì thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, niêm yết giá và bán đúng giá. Nhiều du khách khi đến Đà Nẵng vui chơi thưởng ngoạn cảm thấy hài lòng và thoải mái sử dụng dịch vụ, bởi phần lớn các hàng quán đều có bảng niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Lâu nay, bãi biển Đà Nẵng trở thành điểm đến yêu thích của rất đông người dân, du khách trong nước và quốc tế. Các hộ kinh doanh dịch vụ tại đây cũng đã hình thành thói quen kinh doanh, buôn bán văn minh bởi hơn ai hết họ hiểu để giữ chân du khách thì phải mang đến cho khách những trải nghiệm tốt, thoải mái nhất. Khi khách hài lòng về dịch vụ thì sẽ giới thiệu với bạn bè, người thân… và đây chính là cách tốt nhất để lan tỏa những hình ảnh đẹp về Đà Nẵng.

Hiện hai tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành, Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa có 24 tổ kinh doanh dịch vụ với khoảng 120 hộ, 10 khu nhà tắm nước ngọt, phục vụ giữ xe, chủ yếu là người dân địa phương. Cứ vào mùa cao điểm khách du lịch, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đều yêu cầu các tổ kinh doanh dịch vụ sửa chữa và trang bị lại bảng niêm yết giá dịch vụ, công khai thu đúng giá niêm yết. Các hộ cũng ký cam kết thực hiện nội quy kinh doanh tại bãi biển, cam kết niêm yết giá và thu đúng giá niêm yết. Nếu có phàn nàn hay phản ánh của du khách, ban quản lý sẽ nhanh chóng xác minh và nhắc nhở. Mới đây, ban quản lý cũng tuyên truyền bảo vệ môi trường về chủ đề 3R (tiết giảm - tái sử dụng - tái chế) đến các cá nhân, đơn vị kinh doanh hoạt động tại các bãi biển du lịch, góp phần giữ gìn môi trường chung của thành phố...

Để bảo đảm môi trường du lịch an toàn, chất lượng, thiết nghĩ ngành du lịch và cơ quan chức năng, các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, kinh doanh dịch vụ cần nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh du lịch; triển khai quy chế phối hợp trong công tác quản lý các hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch; triển khai các bộ tiêu chí chuẩn chuyên nghiệp trong phục vụ du khách.

NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.