Thông điệp của lễ hội pháo hoa

.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2023 khai mạc cuối tuần này và kéo dài đến ngày 8-7. Đây là sự kiên văn hóa - giải trí lớn được chờ đợi sau khi đại dịch Covid-19 cơ bản được khống chế, thành phố bước sang giai đoạn bình thường mới với nền kinh tế đang từng bước hồi phục, dần dần khởi sắc, nhất là lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại.

Ngay trong những ngày giữa tháng 5 trời nắng như đổ lửa, người dân có dịp đi dọc đường Trần Hưng Đạo bên bờ đông sông Hàn chứng kiến cảnh các tốp công nhân đang  làm việc khẩn trương chuẩn bị khán đài cho DIFF 2023. Trước đó, từ cuối 2022, các cơ quan, ban, ngành liên quan đến lễ hội khẩn trương, cẩn trọng chuẩn bị mọi mặt nhằm bảo đảm cho kỳ lễ hội thành công tốt đẹp. Đâu đó các công ty du lịch cũng đang tất bật sẵn sàng đón các đoàn khách đến Đà Nẵng trong dịp này.

Chắc hẳn, nhiều hội nhóm, cá nhân, gia đình trong cả nước yêu mến Đà Nẵng cũng đang lên kế hoạch để đến với lễ hội rực rỡ sắc màu. Ngoài đội Đà Nẵng (Việt Nam) còn có 7 đội pháo hoa quốc tế từ các nước xa xôi, những người đã từng, và cả những người lần đầu góp mặt, chắc hẳn cũng đang háo hức đến với thành phố bên bờ Biển Đông với lòng hiếu khách, nơi sở hữu những bãi biển quyến rũ nhất hành tinh được các tạp chí có uy tín bình chọn. Sông Hàn chảy giữa lòng thành phố những ngày này dường như cũng đang chờ đợi những sắc màu rực rỡ làm cho mặt sông trở nên lung linh, lóng lánh. Đà Nẵng đã thực sự làm cho không khí của mùa hè năm 2023 này trở nên sôi động sau gần 3 năm Covid-19 hoành hành.

Câu khẩu hiệu làm chủ đề chung cho hơn một tháng của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng lần này thật có ý nghĩa: “Thế giới không khoảng cách”. Nhớ lại cách đây gần 3 năm, cả thế giới gần như đã quen với những từ ngữ như: những thành phố “đứng im”, những nền kinh tế “đứng im”, những nền “kinh tế buồn”... Các quốc gia đóng cửa bầu trời. Những thông báo không đón khách du lịch được miễn cưỡng phát đi từ các hãng hàng không… Một thế giới có-khoảng-cách, một toàn cầu cách biệt, giãn cách. Trong nội bộ từng quốc gia, nhiều nước thực hiện cách ly xã hội bằng việc giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng, nhằm đối phó với tình huống nguy hiểm dịch bệnh bùng phát, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân. Các nhà kinh tế đánh giá, chỉ trong khoảng thời gian vẻn vẹn chưa đầy 3 tháng từ khi xuất hiện, Covid-19 đã khiến hầu hết các hoạt động sản xuất, giao thương, đi lại, làm ăn, buôn bán, giải trí... của người dân trên khắp thế giới dừng hẳn lại. Con số thiệt hại vật chất được dự tính lên đến hàng chục ngàn tỷ USD. Đó là chưa kể những chấn thương tâm lý, tinh thần.

Thông điệp “Thế giới không khoảng cách” đã kết nối con người từ những không gian khác nhau đến với Việt Nam, đến với Đà Nẵng. Họ đã có mặt ở đây để  khẳng định sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch thế giới, và từ sự phục hồi của lĩnh vực mũi nhọn này sẽ góp phần từng bước vực dậy các nền kinh tế sau dịch bệnh. Thông điệp cũng nhấn mạnh cách mà con người trên hành tinh chúng ta đã vượt qua thảm họa, qua những thách thức như thế nào. Còn nhớ ngay trong lúc dịch bệnh đang gây hậu quá khó lường, nhiều nhà  bình luận quốc tế đưa ra những nhận định với nhiều “kịch bản” khác nhau; bi quan, tiêu cực có, tin tưởng, hy vọng có. Nhưng sự kiện Lễ hội pháo hoa quốc tế lần này ở thành phố bên sông Hàn là một nỗ lực của Đà Nẵng, của Việt Nam để góp phần cùng nhân loại làm cho thế giới ngày càng gần nhau hơn, bằng những việc làm cụ thể. Có thể coi đây là xu thế chung của nhân loại mà Việt Nam là một phần trong đó. Đúng như có ai đó đã gửi gắm một niềm tin, đại ý: Khi buộc phải đối diện với thảm họa, nhiều người đang khám phá lại rằng họ là một cộng đồng mạnh mẽ hơn họ tưởng rất nhiều, dù trong bối cảnh nào đại đa số cộng đồng nhân loại vẫn là một khối liên kết, không phải là những cá nhân bị cô lập.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, một sự kiện nghe vừa quen vừa mới lạ. Quen, vì thành phố Đà Nẵng đã trải qua 10 kỳ tổ chức sự kiện này, lần đầu vào năm 2008, là địa phương sở hữu “thương hiệu độc quyền” riêng có.  Nhưng lễ hội lần này vẫn mới lạ, vì đã 3 năm vắng bóng do ảnh hưởng của đại dịch. Điều quan trọng hơn là người xem - dù có mặt trên khán đài hay bất cứ nơi nào thuận tiện, tự do thoải mái nhất - sẽ chứng kiến sức sáng tạo mới mẻ không dừng lại của con người cùng với sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật và nghệ thuật trình diễn pháo hoa hiện đại được mang đến lễ hội. Và trên nền bầu trời Đà Nẵng mùa hè 2023, những màn pháo hoa rực rỡ sắc màu sẽ mang theo thông điệp về một thế giới không khoảng cách, góp phần động viên, thôi thúc con người lạc quan vượt qua khó khăn, thách thức còn đang hiện hữu và khó lường, vươn tới mục tiêu xây dựng đất nước phát triển bền vững, sáng tạo, bao trùm, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

NẠI HIÊN

;
;
.
.
.
.
.