Chuyện giá giữ xe hình như là chuyện nhỏ, nên nó đang bị thả nổi rồi chăng? Với cả trăm điểm giữ xe chính thức và tự phát khắp mọi nơi ở thành phố, mỗi năm số tiền từ hoạt động này lên tới hàng chục tỷ đồng. Theo quy định thì giá giữ xe đạp là 500 đồng/chiếc/lần, xe máy là 1.000 đồng/chiếc/lần, thế nhưng hiện nay trên địa bàn thành phố cái giá quy định trên “xưa rất lâu rồi diễm ơi”, rất ít chỗ làm đúng theo mức quy định trên.
Thôi thì đủ mức giá, nhưng phổ biến nhất là các điểm giữ xe này lấy gấp đôi mức quy định. Đó là những lúc bình thường, chứ còn khi thành phố có những sự kiện lớn như bắn pháo hoa quốc tế, đua thuyền, đá bóng... thì ôi thôi, họ thi nhau “chém”. Còn nhớ hồi tháng 3 vừa qua, khi cuộc thi bắn pháo hoa lần thứ hai chưa bắt đầu, nhưng dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng, từ mấy ngày trước đó đã có dây cọc phân lô “cát cứ”.
Và hàng ngàn xe máy khắp nơi, nhất là từ các vùng ngoại ô đổ về, và dù được quán triệt nhiều lần, nhưng các điểm giữ xe này vẫn lấy 10.000 đồng, có chỗ chặt tới 20.000 đồng/xe máy! Còn mỗi khi có đá bóng, thì quanh khu vực Sân vận động Chi Lăng, hàng chục điểm giữ xe nhộn nhịp mọc ra. Mức giá phổ biến cũng phải 5.000 đồng, và ai cắt cớ hỏi, thì họ thản nhiên: Mỗi năm chỉ có mấy lần mà!
Lại thêm việc tổ chức. Hình như không ai quản lý cả. Chỉ cần một tic-kê nhỏ bằng 2 ngón tay, mỗi chữ ký mơ hồ nào đó. Thế là xong cho cái sự bảo chứng cả một tài sản nhiều triệu đồng. Rồi cả chuyện tranh giành nhau địa điểm, chèo kéo khách, lấn chiếm vô tư vỉa hè... an ninh và trật tự ở một số điểm nhiều khi rất phức tạp. Vì sao tình hình có vẻ khó quản lý như vậy?
Thật ra, mức giá quy định cho mỗi lần gửi một chiếc xe máy có thể cần tính toán. Ở những điểm mà lượng xe vào ra tập trung, nhiều và thường xuyên như ở các chợ, bệnh viện thì có giá ở mức ổn định, và cũng phải có cách làm phù hợp. Việc tổ chức đấu thầu công khai là một gợi ý đáng tham khảo. Còn những trường hợp không thường xuyên, lượng xe nhiều, có thể phải có mức giá khác, nhưng phải được kiểm soát và bảo đảm hợp lý.
Tuyệt đối không để tự phát tổ chức và tự phát quy định giá. Nhất thiết ai đứng ra tổ chức giữ xe cũng phải được cấp có thẩm quyền cho phép. Việc tổ chức giữ xe khi có bóng đá và thi bắn pháo hoa phải có cách làm riêng, đối với người gửi vấn đề quan tâm nhất là thuận tiện, an toàn với một giá chấp nhận được.
Công việc giữ xe không phải đơn giản. Rủi ro không phải là không có, nhưng để tình trạng tùy tiện nâng mức giá lên như hiện nay là không thể chấp nhận. Rất mong các ngành chức năng để ý cho một việc không nhỏ này.
Nghị Văn
.
.
Chuyện giá gửi xe
Thứ Hai, 20/07/2009, 11:16 [GMT+7]
.
;
.
.
Các tin khác
.
.
.