.

Phản cảm

Những năm gần đây, hoạt động thông tin cổ động, quảng cáo trực quan bằng băng-rôn, áp phích trên các đường phố được khai thác triệt để. Hiệu quả tuyên truyền này rất tích cực, song cũng còn vấn đề cần bàn. Băng-rôn quảng cáo xuất hiện nhan nhản, treo tất cả mọi nơi có thể, làm mất mỹ quan đô thị; không ít băng-rôn quảng cáo bán hàng có nội dung phản cảm; giật gân câu khách, lập lờ với khách hàng.

Cùng với việc treo băng-rôn tuyên truyền, quảng cáo tràn lan thì công nghệ sản xuất băng-rôn cũng phát triển, chất liệu từ vải đã được thay thế bằng bạt. Từ đây, sản phẩm tuyên truyền, quảng cáo sau thời gian hết hạn tuyên truyền đã chuyển công dụng khác. Một dịp ghé chợ Hòa Phong (huyện Hòa Vang), chúng tôi phát hiện tại đây có bày bán các tấm bạt tận thu từ các băng-rôn, biểu ngữ.

Người dân quê mua các tấm bạt này về sử dụng với nhiều mục đích khác nhau; người thì dùng để phơi nông sản; người dùng che mưa, che nắng. Sẽ không có vấn đề gì nếu các nội dung tuyên truyền, quảng cáo trên băng-rôn được hủy bỏ, nhưng oái ăm là câu chữ tuyên truyền vẫn  tiếp tục hiện diện ở những nơi không đáng để treo chúng.

Tại chuồng bò nhà ông X, chuồng heo nhà bà Y... có tấm bạt với dòng chữ: “Nhiệt liệt chào mừng...” hay “Mời đến xem chương trình...”. Ngay trong nội thành Đà Nẵng, nhiều quán hàng vẫn tận dụng các tấm bạt là băng-rôn tuyên truyền, quảng cáo để che chắn nắng mưa. Người viết có dịp vào quán ăn sáng nhưng đập ngay vào mắt là tấm băng-rôn: “Hội nghị khoa học về đề tài...” rất hoành tráng.

Về nguyên tắc, sau khi xin cấp phép treo băng-rôn tuyên truyền, quảng cáo, đơn vị thực hiện phải có trách nhiệm thu hồi, hủy bỏ. Tuy nhiên việc kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng chưa chặt chẽ nên một số lượng lớn băng-rôn tuyên truyền về các sự kiện chính trị, xã hội và quảng cáo ở thành phố đã được tái sử dụng không đúng nơi, đúng chỗ gây phản cảm. Thiết nghĩ đã đến lúc các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, thu hồi, hủy bỏ nội dung băng-rôn tuyên truyền ngay khi hết hạn.

Nghị Văn

;
.
.
.
.
.