Thời gian gần đây, người dân Đà Nẵng đua nhau sắm ô-tô phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày và do vậy, lưu lượng ô-tô di chuyển ngày một nhiều. Thật đáng mừng khi đời sống vật chất của người dân thành phố tăng cao nhưng song hành với những chiếc ô-tô là muôn vàn nỗi lo.
Từ chuyện thiếu các bãi đỗ xe đã nảy sinh nhiều hệ lụy làm phiền hà đến cuộc sống của người dân và gây trở ngại cho giao thông nội thị. Hằng ngày, nếu ai đi qua các tuyến đường như Phan Đình Phùng, Trần Bình Trọng đều gặp cảnh ùn tắc giao thông. Xe máy, ô-tô và các phương tiện khác phải chen lấn trên những đoạn đường chật hẹp, đông đúc xe và người. Chuyện ùn tắc đáng lẽ sẽ không xảy ra nếu một số người sở hữu ô-tô ý thức hơn về văn hóa giao thông. Tính ra thì lòng đường chỉ rộng khoảng chục mét nhưng nếu những ai đi ô-tô cũng dừng và đỗ hai bên đường thì phần còn lại cho các phương tiện đang lưu thông chỉ vừa đủ một chiếc ô-tô đi qua. Các phương tiện xe máy, xe thô sơ khác phải ùn lại sau ô-tô và ách tắc giao thông diễn ra thường xuyên.
Còn nhớ trước đây, tại một kỳ họp HĐND thành phố, lãnh đạo HĐND đã yêu cầu cấm đỗ xe ở những đường chật, chỉ cho phép dừng tạm thời để hành khách xuống chứ không được đỗ xe lâu hai bên đường. Đã có ý kiến đề xuất là vậy, thế nhưng, đến nay chưa hề có biển cấm nào tại những con đường nhỏ như Phan Đình Phùng, Trần Bình Trọng. Nếu chẳng may đi qua đường Phan Đình Phùng vào giờ học sinh trường Phù Đổng ra về thì chuyện ách tắc là thường tình.
Nhiều người đi xe máy buộc phải chen lấn, phóng xe đi trên vỉa hè, còn ô-tô thì cứ thế xếp hàng nối đuôi, mong sao nhanh chóng thoát khỏi con đường chật chội. Cũng có lúc vì ùn tắc mà xảy ra va chạm giữa các phương tiện cơ giới, gây mất trật tự xã hội. Thiết nghĩ, với một đô thị hiện đại như Đà Nẵng thì không nên để chuyện ách tắc thường xuyên xảy ra ở một số tuyến đường nội thị. Người dân thành phố có quyền được hưởng thụ những thành quả của quá trình phát triển và chỉnh trang đô thị, trong đó, giao thông đi lại thuận tiện là một trong những vấn đề ưu tiên hàng đầu. Trong khi chờ đợi thành phố bố trí, xây dựng bãi đỗ ô-tô thì hằng ngày, người dân qua lại một số tuyến đường nội thị vẫn chịu cảnh ách tắc không đáng có. Những con đường nhỏ trong nội thị nên chăng cấm đỗ xe nhằm tránh tình trạng ô-tô lấn chiếm lòng đường, thu hẹp không gian lưu thông của các phương tiện đi lại, gây trở ngại cho cuộc sống của người dân.
Nghị Văn