.

Mệt mỏi… đứng chờ

1. Những ngày này tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng nườm nượp khách đi, khách đến và người đưa, người đón. Song có một thực tế có một không hai là suốt 1 giờ chờ máy bay đến sau khi làm thủ tục bay xong, cả người thân đưa tiễn lẫn người đi đều phải dắt nhau ra… đứng ngoài hành lang chuyện trò. Còn người đón cũng mỏi chân đứng chờ, hoặc trải giấy báo ngồi dưới nền hành lang vì nhà ga hàng không không bố trí ghế ngồi.

Khá nhiều người bức xúc vì sau khi làm xong các thủ tục, thời gian chờ lên máy bay cũng mất 1 tiếng đồng hồ. Trong phòng chờ làm thủ tục có một số ghế ngồi song cả người thân đưa tiễn lẫn người đi ngồi trò chuyện thì bảo vệ nhắc nhở không cho. Trong khi ở các sân bay lớn khác, chỉ có khu cách ly là người nhà không thể vào, còn tại các khu vực làm thủ tục mọi người đi lại, nói chuyện bình thường. Vậy là để có thể chuyện trò chờ máy bay 1 giờ nữa mới đến chỉ còn cách “tay xách nách mang” ra ngoài hành lang và… đứng.
 
Nhìn hành lang dài và rộng nhưng tụ tập lộn xộn với kẻ đứng, người trải báo ngồi bệt dưới nền nhà, nhiều người thầm trách nhà ga sao không bố trí một vài dãy ghế cho hành khách và người nhà ngồi nghỉ chân đỡ mệt. Được biết, quy định người thân không được vào khu vực làm thủ tục tại cổng đi nội địa để đưa tiễn được Tổng Công ty Cảng hàng không miền Trung niêm yết 2 năm nay. Không biết đến bao giờ hành khách và người thân đưa tiễn mới thôi mỏi chân đứng chờ máy bay đến ?

2. Những ngày này khách chờ lên tàu vào Nam tại Ga Đà Nẵng đông đúc trước mỗi chuyến tàu đến. Phòng chờ tàu có rất nhiều dãy ghế, song không đủ nhu cầu và một phần do quá… ít không khí để thở nên nhiều người ra ngoài hành lang đứng, để nhiều dãy ghế bỏ trống. Điều khá nực cười là tiếng loa phóng thanh thông báo lại ồm ồm tẹt tẹt, không nghe rõ ràng nên hễ nghe tiếng loa là hành khách ngơ ngác và tự động đứng dậy xách hành lý xếp hàng chờ mở cửa vào ga. Mặt khác, nhà ga lại mở cửa cho khách vào ga vào đúng sát giờ tàu đến, còn hành khách lại nôn lên tàu (thậm chí tàu đến trễ) nên hàng chục phút trước khi tàu đến, một đám đông người và hành lý mệt mỏi đứng xếp hàng chờ lên tàu trong bầu không khí hầm hập hơi người và thiếu ôxy để thở. Tội nhất là nhiều ông Tây ba lô đi du lịch cũng khệ nệ hành lý nặng đứng xếp hàng và cứ… chờ.

3. Nhân chuyện hành khách và người thân đón, tiễn mỏi mệt đứng chờ tại các nhà ga, một điều mà thiết nghĩ cũng cần sớm triển khai là xây dựng một cầu cảng đón tàu biển du lịch để đón khách cho lịch sự thay vì sử dụng cầu cảng tàu hàng để đón khách du lịch trong bối cảnh khách quốc tế đi du lịch bằng tàu biển đến với Đà Nẵng ngày càng đông. Được biết, Cảng Đà Nẵng cũng đã ký biên bản ghi nhớ với Singapore Cruise Center (doanh nghiệp đang vận hành cảng biển du lịch quốc tế duy nhất tại Singapore, phục vụ 8 triệu khách quốc tế mỗi năm) thành lập một liên doanh đầu tư một cầu cảng có thể tiếp nhận các du thuyền quốc tế ở cảng Tiên Sa. Song đến nay vẫn chưa triển khai và tàu du lịch quốc tế sang trọng vẫn phải cập cầu cảng tàu hàng.

Nghị Văn
;
.
.
.
.
.