Do thường xuyên đi bộ vào buổi sáng ngang qua ngã tư Xô Viết Nghệ Tĩnh – Núi Thành, người viết thấy có một hiện tượng không bình thường, diễn ra nhiều tháng qua tại giao lộ này là đèn tín hiệu giao thông ở đây hoạt động đều đặn thâu đêm suốt sáng trong khi hệ thống đèn tín hiệu tại các giao lộ của thành phố đều tắt hoặc để ở chế độ đèn vàng nhấp nháy vào thời điểm ban đêm.
Trước đây giao lộ này chưa có hệ thống đèn tín hiệu nên thường xảy ra tai nạn giao thông do nằm gần cổng Trường Đại học Kiến trúc và nhất là người ra vào chợ đầu mối Hòa Cường. Sau này, khi dự án tín hiệu giao thông được triển khai, nên giao lộ này được lắp đặt hệ thống tín hiệu mới. Tuy nhiên, có nên để hệ thông đèn tín hiệu ở đây hoạt động cả ngày lẫn đêm?
Chứng kiến tại thời điểm khoảng 5 giờ sáng, khi đường còn khá vắng người, sẽ thấy hiện tượng có người thấy đèn đỏ thì dừng nhưng cũng có người vượt đèn đỏ một cách thản nhiên. Cũng có thể những người này cho rằng, có lẽ là do trục trặc kỹ thuật hay quên tắt nên đèn không “nghỉ”. Ở một khía cạnh nào đó, đây là “thước đo” ý thức công dân hay còn gọi là “văn hóa giao thông” của người dân, nhưng đáng lo là ở chỗ, sự “không nhất quán” khi lưu thông vào khoảng thời điểm trên qua giao lộ này, rất dễ dẫn đến tai nạn do có người điều khiển phương tiện nghiêm chỉnh dừng lại trong khi lại có không ít xe máy và cả ô-tô các loại phóng qua khi gặp đèn đỏ.
Nên chăng, nếu thật sự giao lộ này có mật độ giao thông cao vào lúc ban đêm hoặc gần sáng thì cũng chỉ nên để ở chế độ đèn vàng chớp nháy để nhắc nhở người đi đường chú ý quan sát và hạn chế tốc độ khi đi qua đây, không nên để chế độ xanh - vàng - đỏ 24/24 giờ vì lợi bất cập hại, hiệu quả điều tiết giao thông không cao, thậm chí lại có tác dụng ngược lại vì dễ gây tai nạn do người đi đường không xác định được thực hư sự vận hành của hệ thống đèn tín hiệu ở giao lộ này.
Nghị Văn