Ra đường, nhiều khi hoa cả mắt vì vô số các băng-rôn. Đây là một hoạt động không thể thiếu, cần thiết và nhiều khi làm cho thành phố có không khí hội hè, sinh động hơn. Tuy nhiên, chung quanh cái băng-rôn cũng có nhiều điều đáng nói. Kỷ niệm ngày Quốc tế Thiếu nhi năm nay, nhất là vào dịp hè, trên địa bàn thành phố, hàng loạt băng-rôn được treo lên với nhiều nội dung nhân văn, ý nghĩa, khuyến khích mọi người chú trọng hơn nữa việc yêu thương, chăm sóc và nuôi dạy trẻ em - những công dân tương lai của đất nước.
Tuy nhiên, sẽ khó chấp nhận khi dọc ngang đường phố có rất nhiều câu khẩu hiệu: “Không sao nhãng, ngược đãi, bạo lực, xâm hại trẻ em”. Giá trị tuyên truyền của khẩu hiệu là không thể chối cãi. Tuy nhiên, ở đây chữ “xao nhãng” bị viết sai thành “sao nhãng”. Điều đáng tiếc là khẩu hiệu sai chính tả này xuất hiện trong thời gian dài, trên nhiều tuyến đường chính của thành phố mà không được quan tâm chỉnh sửa. Ai dám chắc rằng nhiều học sinh của Trường Hoàng Văn Thụ (gần với nơi trưng băng-rôn ở ngã tư Quang Trung - Trần Phú) đọc và không bắt chước theo khẩu hiệu “sao nhãng” này? Băng-rôn - khẩu hiệu là hình thức tuyên truyền trực quan sinh động rất hiệu quả, gây chú ý và đi vào trí nhớ của người dân một cách tự nhiên, vô thức. Tuy nhiên, ưu điểm này sẽ trở thành bất lợi khi băng-rôn viết sai chính tả và được giăng trong thời gian dài. Chắc chắn, chữ viết sai sẽ ghi dấu vào trí nhớ của không ít em nhỏ, thậm chí cả người lớn. Sẽ là đáng lo ngại khi các bài chính tả, tập làm văn hay các báo cáo, tham luận sẽ có những lỗi chính tả do “đọc và nhớ theo khẩu hiệu”.
Cách đây không lâu, trên địa bàn thành phố còn có khẩu hiệu: “Đầu tư cho phụ nữ là đầu tư cho chiều sâu”. Có lẽ, ý nghĩa của khẩu hiệu là: quan tâm đến phụ nữ để có lợi ích lâu dài. Tuy nhiên, cách truyền đạt “đầu tư cho chiều sâu” đã làm thiện ý của câu khẩu hiệu trở nên tối nghĩa và phản cảm.
Thành phố đang tổ chức cuộc thi “Người đẹp Đà Nẵng 2012”, hàng loạt băng-rôn được giăng để thông báo về cuộc thi, địa điểm, thời gian, nhà tài trợ... Băng-rôn chữ vàng trên nền đỏ rất bắt mắt nhưng thật khó mà đọc hết một cách bình thường. Trên một khuôn vải có hạn nhưng có quá nhiều thông tin, chữ chi chít nhỏ. Thông điệp cần đưa ra cho xã hội là thông tin về cuộc thi, kêu gọi các bạn gái tham gia và mọi người quan tâm đến sự kiện. Còn các thông tin khác (nhà tài trợ, đơn vị chỉ đạo...), khi người ta có nhu cầu tìm hiểu sâu sẽ truy cập vào địa chỉ trang web của các cơ quan cung cấp thông tin để biết. Yêu cầu tối thiểu của băng-rôn, của khẩu hiệu là đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ và thường trình bày ấn tượng.
Đây chỉ là một số ví dụ nhỏ về một chuyện không thể coi là nhỏ. Mong các cơ quan khi chuẩn bị nội dung các khẩu hiệu cần hết sức cẩn thận. Sai khẩu hiệu, bản thân thông điệp sẽ trở nên mất tác dụng và nhiều khi phản cảm.
NGHỊ VĂN