Sáng qua, trên đường Điện Biên Phủ xảy ra một vụ tai nạn giao thông (TNGT). Một cụ ông trên 70 tuổi cầm vợt đi tập thể dục ở Công viên 29-3, lúc qua đường bất ngờ bị một thanh niên điều khiển xe máy đâm vào. Khi cụ ông ngất dưới lòng đường, người dân còn chưa kịp bế đỡ ông đi cấp cứu thì đối tượng đâm xe đã tháo chạy, buộc người đi đường phải đuổi theo “bắt lại”.
Sự việc trên làm chúng tôi chợt nghĩ đến mấy ngày nay, Đà Nẵng cũng như cả nước tổ chức nhiều chương trình hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông”. Và mặc dù Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, địa phương đã có sự chỉ đạo quyết liệt, các lực lượng chức năng đã vào cuộc với một quyết tâm rất lớn, tuy nhiên các vụ tai nạn giao thông xảy ra vẫn ở mức cao. Chỉ riêng 9 tháng đầu năm 2012, cả nước xảy ra trên 23.600 vụ TNGT đường bộ, làm chết và bị thương trên 25.000 người. Còn tại thành phố Đà Nẵng, trong khoảng thời gian tròn một năm từ tháng 11-2011 đến tháng 10-2012 xảy ra gần 150 vụ TNGT đường bộ, làm chết 104 người, bị thương 46 người... Điểm lại vài con số để thấy rằng, số vụ TNGT trên thực tế lớn hơn rất nhiều. Song, khoan hãy nói đến nguyên nhân của các vụ TNGT, chỉ xin đề cập đến vấn đề đạo đức của người tài xế khi lưu thông trên đường.
Câu chuyện trên chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp người cầm lái gây tai nạn thương tâm rồi bỏ trốn, bỏ lại đau thương cho người trong cuộc. Ai cũng biết TNGT là hiểm họa của con người khi nó để lại những di chứng, những tổn thương cho các gia đình và cả xã hội. Thế nhưng với những người tham gia giao thông, không phải ai cũng hiểu biết và có ý thức chấp hành luật lệ giao thông đầy đủ. Chính TNGT đã cướp đi biết bao sinh mạng và sức lực của những lao động chủ chốt trong gia đình, tước đi hạnh phúc của biết bao người, giáng đau thương xuống đầu bao đứa trẻ mất cha mất mẹ. Hậu quả do TNGT gây ra là hết sức nặng nề và kéo dài khi các gia đình khánh kiệt bởi phải dốc hết tiền lo chạy chữa cho người thân của mình. Hiện nay, trên địa bàn Đà Nẵng có hàng trăm gia đình đang sống trong cảnh đau thương mất mát, ngân sách của các quận, huyện dùng để khắc phục các thiệt hại do TNGT gây ra mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Có nghe tâm sự của những gia đình mất mát vì TNGT mới thấy đau thương biết nhường nào, đặc biệt là khi những nạn nhân ấy ngã xuống mà người thân của họ biết đối tượng đã gây tai nạn bỏ trốn. Trong chương trình đào tạo cho người lái xe, nhất là ô-tô, Tổng cục Đường bộ Việt Nam quy định phải đưa giáo trình môn học “Đạo đức lái xe” vào giảng dạy. Môn học không chiếm nhiều thời gian nhưng rõ ràng lại mang tầm quan trọng đối với bất cứ người tham gia giao thông nào. Nhưng rồi, khi khép lại cuộc thi, hành trang đạo đức đó có bao người mang theo? Người lái xe có đạo đức là người biết giữ mình thật nghiêm túc, là người biết tôn trọng luật lệ giao thông, biết tôn trọng người đi đường và không để xảy ra những tai họa, những thiệt hại, dù nhỏ nhất.
NGHỊ VĂN