.

Lo sớm vẫn hơn

Theo dự kiến, vào cuối năm 2013, Trung tâm Hành chính thành phố sẽ được khánh thành và đi vào hoạt động. Đó cũng là ngày các sở, ban, ngành thành phố sẽ được quy về một mối dưới mái nhà chung. Tuy nhiên, trước niềm vui này thì cũng không ít những nỗi lo mà trong đó vấn đề quan tâm nhất vẫn là giao thông.

Dù khi thiết kế, tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố đã tính đến khu vực dành riêng để xe nhưng hãy cứ tưởng tượng vào giờ cao điểm, lúc 8 giờ sáng các cán bộ, công chức, viên chức và người dân cùng một lúc đến làm việc thì tình trạng kẹt xe là không thể tránh khỏi. Ông Huỳnh Văn Hoa, Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố bày tỏ trăn trở: chúng ta vẫn chưa thể hình dung được sẽ như thế nào sau khi Trung tâm Hành chính thành phố đi vào hoạt động vì trên toàn quốc chưa có. Tuy ở các nước tiên tiến đã có mô hình này và chúng ta cũng mới chỉ tham quan chung chung. Đặc biệt, ở các nước tiên tiến người dân không có lên trung tâm hành chính để làm hồ sơ giải tỏa đền bù, không có xin giấy phép, hay những vấn đề liên quan khác như vệ sinh an toàn thực phẩm… Nếu hình dung sẽ thấy hết sức phức tạp. Ông Huỳnh Văn Hoa cũng đề nghị, Ban Thường vụ Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố cần có một chuyên đề bàn về vấn đề này.

Những điều trăn trở trên là có cơ sở bởi hiện nay, ngay tại Trung tâm Công nghệ phần mềm Đà Nẵng cũng đã gặp tình trạng giao thông đông đúc vào buổi sáng khi các cán bộ, công nhân viên và người dân đến làm việc. Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố trước kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 vừa qua, các cử tri phường Thạch Thang (quận Hải Châu) cũng bày tỏ bức xúc trước tình trạng kẹt xe ở đường Quang Trung đoạn trước trụ sở Trung tâm Công nghệ phần mềm do xe máy, ô-tô của cán bộ, công nhân, viên chức và nhân dân đến làm việc vào giờ cao điểm và nhiều ô-tô đậu đỗ hai bên đường khi ở khu vực này có nhiều trụ sở cơ quan và khách sạn. Cử tri cũng bày tỏ lo ngại tình trạng giao thông sẽ đông đúc, hỗn độn hơn tại khu vực này sau khi Trung tâm Hành chính thành phố đi vào hoạt động.

Một thực tế cho thấy, hiện nay vào khoảng 21-22 giờ thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, ở đầu cầu Rồng hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi qua đường Nguyễn Văn Linh luôn trong tình trạng kẹt xe do du khách và người dân đi xem rồng phun lửa. Tuy nhiên, nếu các cơ quan chức năng có kế hoạch, chủ trương quy định không cho ô-tô và các loại xe chở khách du lịch đi qua cầu Rồng vào giờ này thì sẽ giảm bớt phần nào tình trạng kẹt xe. Vấn đề ở đây là nếu chúng ta biết lo xa và lường trước sự việc thì mọi việc sẽ được giải quyết đơn giản hơn. Hy vọng, trong thời gian tới, thành phố sẽ bàn tính kỹ vấn đề giao thông và các vấn đề khác nảy sinh ở khu vực Trung tâm Hành chính thành phố để trung tâm đi vào hoạt động tốt.

ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.