.

Tô cháo vịt 70.000 đồng

So với các địa phương khác trên cả nước, trong mấy năm gần đây, tình trạng các hàng quán ở Đà Nẵng chặt chém du khách rất ít xảy ra. Thế nhưng, do thiếu sự kiểm tra, giám sát thường xuyên của các cơ quan chức năng, nên đã xuất hiện một số hàng quán buôn bán vỉa hè vào ban đêm, chủ yếu phục vụ khách du lịch không ngần ngại “chặt chém” du khách.

Mới đây, anh bạn tôi ở Hà Nội vào Đà Nẵng chơi. Gặp nhau, anh hết lời ca ngợi Đà Nẵng có diện mạo đô thị đẹp, con người thân thiện, hòa nhã, mến khách… Nhưng bên cạnh những vẻ đẹp, những cái tốt ấy, cũng có một số chuyện nhỏ cần phải chấn chỉnh ngay. Anh kể, đêm ở khách sạn đói bụng, hai vợ chồng anh lang thang đến góc ngã tư đường Ngô Gia Tự - Hùng Vương (quận Hải Châu) tìm thức ăn khuya. Sau khi hai vợ chồng anh ăn hai tô cháo vịt (theo lời anh kể mỗi tô chỉ có 5 lát thịt mỏng cùng cháo trắng, hành lá), khi tính tiền chủ quán hét giá 140.000 đồng. Bức xúc, nhưng nghĩ là người phương xa đến, vả lại cũng chỉ ăn một lần rồi thôi nên hai vợ chồng anh phải bấm bụng trả tiền.

Để kiểm tra thực hư sự việc, lúc 22 giờ 30 ngày 23-7, tôi và một đồng nghiệp tìm đến một quán cháo vịt, cháo gà cũng ngay góc đường Hùng Vương - Ngô Gia Tự ăn khuya. Sau khi ăn hai tô cháo vịt (cũng chỉ có 5 lát thịt vịt mỏng) và uống một chai nước suối Aquafina, chị bán hàng khoảng 40 tuổi, tóc nhuộm vàng, nói giọng Huế lơ lớ hét giá 150.000 đồng. Trong khi đó, ở những hàng quán khác, người ta chỉ bán độ 30.000 đồng/tô cháo vịt như thế. Bức xúc, chúng tôi nói là người Đà Nẵng chứ chẳng phải người nơi khác đến đâu mà “chặt chém” dữ thế. Thấy chúng tôi phản ứng, chị bán hàng liền nhanh nhảu đáp: Mấy anh thông cảm, em mua vịt giá đắt gần 250.000 đồng/con nên phải bán như vậy. Không thể đứng đôi co với chị ta, cuối cùng chúng tôi cũng phải bấm bụng trả cho chị ta 150.000 đồng.

Thành phố Đà Nẵng đang nỗ lực xây dựng thành phố đáng sống, thân thiện, để tạo nên hình ảnh đẹp, ấn tượng trong mắt người dân và du khách. Trong khi các cấp chính quyền, đoàn thể… đang ra sức nỗ lực tạo dựng một thành phố Đà Nẵng xinh đẹp, hiền hòa trong mắt mọi người, thì tình trạng chặt chém, bắt chẹt khách như vừa kể trên ngang nhiên diễn ra là điều không thể chấp nhận được.

PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.