.

Trẻ em Hòa Bắc thiếu sân chơi

Vào hè, trẻ em ở thành phố được vui chơi, giải trí thông qua các hoạt động bổ ích nhằm phát huy năng khiếu, học bơi, tham gia văn nghệ… Nhưng với các em nhỏ ở nông thôn, nhất là ở xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), điều này chỉ là niềm mơ ước.

Với các em thiếu nhi ở Hòa Bắc, mùa hè đối với các em chỉ đơn giản là nghỉ học, đi chơi loanh quanh xóm, tắm sông suối, chơi những trò chơi gắn với đồng quê hay phụ giúp công việc lặt vặt trong gia đình… Vì thiếu sân chơi bổ ích, lành mạnh nên nguy cơ rủi ro, tai nạn luôn rình rập các em.

Hôm về thôn Tà Lang (xã Hòa Bắc), gặp một nhóm trẻ khoảng 9, 10 tuổi đang hồn nhiên vui đùa, chơi bắn bi, nhảy dây, chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi nghĩ đến hình ảnh trẻ em ở thành phố tươi cười bên những chiếc đu quay, nhào lộn trên nhà phao. Nghe chúng tôi hỏi, các cháu có được chơi các trò như đi đu quay, bập bênh, tàu điện, nhà phao… lần nào chưa, hầu hết các em đều lắc đầu và cho biết mới chỉ nhìn thấy trên truyền hình mà thôi.   

Còn ở trường học, điều kiện học tập, vui chơi của các em cũng thua kém nhiều so với các em nhỏ dưới phố. Bà Trần Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Bắc, nhìn nhận trẻ em nơi đây còn thiệt thòi nhiều thứ. Ngay cả ở Trường tiểu học Hòa Bắc, mặc dù nhu cầu trẻ em học bơi nhiều nhưng đến nay chuyện đầu tư xây dựng bể bơi ở trường vẫn chỉ là niềm mơ ước của tập thể cán bộ, giáo viên. “Do không có điều kiện được trang bị kiến thức, kỹ năng thực hành, nên mỗi khi vào hè, dù đã căn dặn phụ huynh nhưng chúng tôi rất lo lắng vì sợ các em nhỏ rủ nhau tắm sông, tắm suối”, bà Huệ nói.

Ông Phạm Tấn Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bắc cho biết, lâu nay trên địa bàn xã chưa được đầu tư, xây dựng khu vui chơi cho trẻ em. Trước thực trạng này, chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp lãnh đạo đề nghị đầu tư, xây dựng khu vui chơi, khu thể thao cho các cháu nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Không biết đến bao giờ các em thiếu nhi xã miền núi Hòa Bắc mới có được sân chơi bổ ích, lành mạnh và an toàn trong mỗi kỳ nghỉ hè? Câu trả lời xin nhường lại cho các cấp chính quyền thành phố và các ngành chức năng.

PHƯƠNG CHI
 

;
.
.
.
.
.