.

Trên bảo dưới không nghe

Mặc dù được Chủ tịch HĐND thành phố chỉ đạo xử lý dứt điểm việc công dân xây dựng sai nội dung giấy phép tại kiệt K96, đường Điện Biên Phủ từ ngày 15-1-2013 và phải báo cáo lại trước ngày 20-1-2013 nhưng đến nay hơn 6 tháng trôi qua, UBND quận Thanh Khê vẫn không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo này.

Đó là sự việc ông Phạm Diện, trú tại kiệt K96 đường Điện Biên Phủ xây nhà sai nội dung giấy phép xây dựng là hướng mặt tiền ngôi nhà và trổ cửa đi ra kiệt K195 Thái Thị Bôi. Hộ dân ở liền kề là ông Trương Đình Thuận, trú tại 195/31 Thái Thị Bôi có đơn phản ánh việc xây dựng sai nội dung giấy phép đến Thường trực HĐND thành phố. Chủ tịch HĐND thành phố đã ký Công văn số 640/HĐND-VP chỉ đạo Chủ tịch UBND quận Thanh Khê xử lý cho phép tồn tại cửa đi ra chợ Chính Gián nhưng chỉ được sử dụng làm lối thoát hiểm rộng không quá 1m. Cửa chính của ngôi nhà vẫn là mặt tiền kiệt K96 Điện Biên Phủ. UBND quận Thanh Khê đã ra quyết định xử lý hành chính, phạt tiền về hành vi xây dựng sai phép, hộ ông Phạm Diện vẫn tiếp tục sử dụng cửa thoát hiểm như cửa chính để đi lại hằng ngày và vận chuyển hàng hóa ra, vào nhà. Ông Thuận tiếp tục khiếu nại, UBND quận Thanh Khê chỉ đạo UBND phường Chính Gián tổ chức họp dân khu vực này xin ý kiến tham khảo. Hầu hết người dân ở đây đều không đồng tình với vi phạm của hộ ông Phạm Diện và yêu cầu khôi phục hiện trạng như cũ.

Phóng viên đặt câu hỏi với lãnh đạo Đội Kiểm tra quy tắc đô thị là đơn vị được giao giám sát việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch HĐND thành phố: Vì sao không buộc ông Diện thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch HĐND thành phố? Ông Trần Tấn Lực, Đội trưởng né tránh trả lời trực tiếp và cho rằng: Việc trổ cửa của hộ ông Diện là không ảnh hưởng đến ai cả. Khi họp dân ở khu vực này thì người dân không đồng tình việc ông Thuận tố cáo hành vi vi phạm trật tự đô thị của hộ ông Diện vì họ cho là vô lý (!?). Phóng viên trưng ra văn bản của Thanh tra quận Thanh Khê có ghi rõ kết quả họp dân của UBND phường Chính Gián là những người dân ở khu vực này không đồng ý để ông Diện trổ cửa ra đường kiệt 195 Thái Thị Bôi, ông Lực vẫn lại đổ trách nhiệm (của đơn vị ông) cho người dân: Tại sao khi ông Diện xây dựng dân không tố cáo mà để xây xong mới nói. Rồi ông tiếp tục khẳng định đây là lối thoát hiểm không phải là cửa đi chính. Phóng viên cho biết có bằng chứng cả ảnh chụp và video clip về việc hộ ông Diện sử dụng lối thoát hiểm làm cửa đi chính và vận chuyển hàng hóa ra, vào nhà, ông Lực lại trả lời xoay quần: Lối nào tiện thì ông ấy đi!

Việc trả lời của lãnh đạo Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Thanh Khê là không thuyết phục. Điều này thể hiện cơ quan này không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch HĐND thành phố.

Đây không phải là lần đầu tiên việc vi phạm trật tự đô thị trong xây dựng nhà ở trên địa bàn quận Thanh Khê được phản ánh trên Báo Đà Nẵng.  Những hành vi vi phạm phổ biến là xây nhà trên đất nông nghiệp,  xây nhà không phép "chạy" quy hoạch, xây nhà lấn chiếm đất công, trổ cửa đi, cửa sổ, xây ban công lấn chiếm không gian công cộng trên lối đi chung. Cách xử lý của chính quyền quận Thanh Khê vẫn thường là xử lý hành chính, phạt tiền rồi cho tồn tại. Cách xử lý này không chỉ làm cho việc thực thi pháp luật về xây dựng trên địa bàn quận không được tuân thủ nghiêm túc mà còn tạo tâm lý cho người dân sẵn sàng chịu phạt tiền để vi phạm pháp luật về xây dựng.   

SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.