Môi trường

Khởi động dự án Sản xuất sạch hơn tại KCN Hòa Khánh

07:43, 30/08/2010 (GMT+7)

Trong khuôn khổ dự án “Quản lý Nhà nước về môi trường cấp tỉnh ở Việt Nam” (VPEG), sáng 27-8, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Đà Nẵng tổ chức Hội thảo khởi động dự án sản xuất sạch hơn (SXSH) cho KCN Hòa Khánh. Tham dự có các chuyên gia môi trường cùng đại diện các sở, ban, ngành và các DN hoạt động trong KCN Hòa Khánh.

Theo Sở TN-MT Đà Nẵng, hiện KCN Hòa Khánh có 139 DN hoạt động, theo đó nguy cơ gây ảnh hưởng môi trường rất lớn. Tuy nhiên, qua kết quả điều tra, khảo sát nhu cầu áp dụng SXSH của gần 80 DN hoạt động lĩnh vực sản xuất giấy, gỗ, vật liệu xây dựng, thép, cơ khí và nhựa thì chỉ có khoảng 30% DN muốn áp dụng SXSH. Cũng theo Sở TN-MT, từ năm 2010-2013, Sở sẽ lựa chọn 20 DN hoạt động trong các lĩnh vực nói trên để thực hiện dự án SXSH, các DN được lựa chọn sẽ được hỗ trợ về tư vấn SXSH, hỗ trợ phí đào tạo cán bộ, chi phí quan trắc đo dạc môi trường, hỗ trợ về tìm nguồn vốn vay cho DN để triển khai các giải pháp SXSH.  

Tại hội thảo, PGS.TS Trần Văn Nhân, chuyên gia Dự án VPEG đã chỉ ra những lợi ích về kinh tế đối với các DN khi áp dụng SXSH như tiết kiệm chi phí nhờ giảm lãng phí nguyên liệu và năng lượng, thu hồi lượng nguyên liệu đáng kể tiêu hao trong quá trình sản xuất, tiết kiệm chi phí xử lý chất thải. Mặt khác, SXSH giúp cải thiện hình ảnh công ty, nâng cao năng suất và ưu thế cạnh tranh của các DN trên thị trường, đồng thời cải thiện được môi trường làm việc hướng tới phát triển bền vững.

 Trọng Hùng

.