.

Giờ Trái đất 2011: Tắt điện cho tương lai sáng

.

(ĐNĐT) -Từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 26-3, cùng hơn 5.000 thành phố trên thế giới và 30 tỉnh, thành trên cả nước Việt Nam, hàng nghìn bạn trẻ thành phố Đà Nẵng và Hội An (Quảng Nam) sôi nổi hưởng ứng Giờ Trái đất 2011.

Đây là hành động góp phần ngăn chặn sự biến đổi của khí hậu trên trái đất.

Gio trai dat 7.jpg
Cùng chung tay thắp nến hưởng ứng Giờ Trái đất. Ảnh: T.Tuyền

Lê Văn Sơn, sinh viên Khoa Môi trường, ĐH Bách khoa Đà Nẵng, Trưởng nhóm điều phối Giờ Trái đất 2011 tại miền Trung cho biết: Năm nay, nhờ sự hỗ trợ từ phía Đoàn Trường ĐH Đà Nẵng và mạng lưới Thế hệ xanh Việt Nam, việc hưởng ứng Giờ Trái đất tại Đà Nẵng được tiến hành ở 5 địa điểm. Các CLB đội nhóm hoạt động bảo vệ môi trường, một số đơn vị… hưởng ứng hành động này rất nhiệt tình.

Đúng 8h30 tối, hàng nghìn Đoàn viên, thanh niên Đà Nẵng tham gia Hội trại kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hưởng ứng chiến dịch bằng cách tắt toàn bộ hệ thống điện của các trại, và tham gia đốt lửa, các trò chơi tập thể. Ngay sau khi tắt điện, chương trình nhảy lửa trại đã diễn ra rất sôi nổi.

Cùng thời điểm, tại các địa điểm khác như: tại KTX trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, Trường CĐ Việt – Hàn, trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn… cũng diễn ra nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng sự kiện này. Trước đó từ 19 giờ tối, các nơi này tổ chức chiếu nhiều đoạn video, clip…về các hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất cho mọi người xem, sau đó là tắt điện và thắp nến, tổ chức các hoạt động giao lưu, tìm hiểu về Giờ Trái đất, về Môi trường…

Từ 8h30 đến 9h30 tối, tại Khu nghỉ mát Sandy Beach Non Nước, hệ thống điện hoàn toàn được tạm ngừng cung cấp. Khu nghỉ mát cho biết, hành động này là một biểu tượng cho nỗ lực và quyết tâm vì một hành tinh xanh sạch hơn.

Thông qua hoạt động này, Khu nghỉ mát muốn mang một thông điệp khẳng định mạnh mẽ quyết tâm của đơn vị vì môi trường xanh sạch, sự phát triển bền vững và góp 1 tiếng nói tích cực đến chiến dịch toàn cầu Giờ Trái đất và lời kêu gọi của Chính phủ Việt Nam.

 Trước đó, vào sáng nay, tại Công viên biển Đông (biển Phạm Văn Đồng – Đà Nẵng), các thành viên CLB Vì Biển Xanh đã trưng bày bức tranh khổng lồ mang thông điệp vận động bảo vệ môi trường.

Bức tranh dài 18m, rộng 2,4m, được hình thành từ 75.000 nắp chai đủ màu sắc, kích cỡ. Trên đó phác họa nhiều hành động nhằm kêu gọi mọi người chung tay vào bảo vệ môi trường như: đạp xe vì môi trường, ra quân dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường trung tâm thành phố, nhặt rác thải trên bãi biển, trồng cây xanh...và hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.

Bạn Huỳnh Thị Ý Nhi, Chủ nhiệm CLB Vì Biển xanh, chia sẻ: “Qua bức tranh, chúng em muốn gửi gắm đến mọi người thông điệp: mỗi người, hãy bằng từng hành động nhỏ, cùng nhau bảo vệ môi trường, để môi trường rộng lớn xung quanh luôn trong lành, tươi đẹp”.

 Tại Hội An, đúng 20 giờ 30, đèn điện khắp phố Hội phụt tắt, thay vào đó là ánh sáng của đèn cầy, đèn dầu lạc, đèn gương và hoa đăng khiến Hội An vốn thơ mộng nay càng thêm lung linh. Dòng sông Hoài như một dải Ngân hà vắt ngang qua phố Hội rêu phong. Trên những tuyến phố đi bộ: Bạch Đằng, Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Phúc Chu du dương lời bài hát “Trái đất này là của chúng mình” và “Hát cho hành tinh xanh” vọng ra từ những góc phố. Điểm nhấn của những tuyến phố đi bộ là các điểm sinh hoạt nghệ thuật cổ truyền như hát dân ca, hát hò khoan, trình tấu nhạc cụ dân tộc...

Giờ Trái đất (Earth Hour) là một sự kiện quốc tế hằng năm, do Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (World Wildlife Fund - WWF) khuyên các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong một giờ đồng hồ vào lúc 8 giờ 30 đến 9 giờ 30 tối (giờ địa phương) ngày thứ bảy cuối cùng của tháng ba hàng năm.

Giờ Trái đất bắt đầu từ năm 2007 ở Sydney, số người tham gia chỉ có 2 triệu người. Nhờ các phương tiện truyền thông, số người năm 2008 là 50 triệu và năm 2009 là hơn 1 tỷ người. Giờ Trái đất 2011 có hơn 5.000 thành phố trên thế giới cùng 30 thành phố trên đất nước Việt Nam tham gia.

WWF phát động Giờ trái đất nhằm đề cao việc tiết kiệm điện năng và vì vậy làm giảm lượng khí thải đi-ô-xít cacbon, một khí gây ra hiệu ứng nhà kính và nhằm đánh động sự chú ý của mọi người với ý thức bảo vệ môi trường. Việc này cũng giúp làm giảm ô nhiễm ánh đèn.

Một số hình ảnh hướng ứng Giờ Trái đất:

Gio trai dat 5.jpg

Các bạn trẻ tham gia Giờ Trái đất ở Hội An. Ảnh: T.Tuyền

Gio trai dat 2.jpg
Gio trai dat 4.jpg
 
VBX.jpg
Bức tranh dài 18m, rộng 2,4m, được hình thành từ 75.000 nắp chai của CLB Vì Biển Xanh. Ảnh: Đ.Mạnh

 Thanh Tuyền - Đắc Mạnh

 

;
.
.
.
.
.