.

Dừng mở rộng các tuyến du lịch sinh thái để bảo vệ voọc ngũ sắc trên bán đảo Sơn Trà

.

Chủ tịch UBND TP Trần Văn Minh vừa yêu cầu Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (gọi tắt là BQL) dừng việc phát quang, cải tạo một số tuyến du lịch sinh thái đã có sẵn trên bán đảo Sơn Trà với mục tiêu: nhằm bảo vệ và duy trì sinh trưởng của voọc chà vá chân nâu - loài linh trưởng quý hiếm của Việt Nam hiện còn khá đông cá thể trên bán đảo Sơn Trà.

Mô tả ảnh.

Được biết, trước đó BQL đã cho tiến hành phát quang khoảng vài trăm mét vuông tại chân đỉnh 621 thuộc tuyến du lịch sinh thái Yết Kiêu – Đồi Vọng Cảnh – Chân đỉnh 621- Xuyên rừng (Tiểu khu 63) – Bãi Ôm – Tiên Sa để phục vụ du khách để xe. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia, việc làm này cũng gây tác động xấu đến việc di chuyển của đàn voọc qua lại giữa các khu vực sinh sống của chúng.

Trước đó, thành phố Đà Nẵng đã có nhiều hoạt động nhằm bảo vệ đàn voọc, như: phối hợp với chuyên gia thuộc Hội Động vật Frankfurt (Đức) tiến hành nghiên cứu xây dựng các cây cầu cây xanh giúp cho voọc có thể di chuyển qua các tuyến đường vừa mở, hoặc khi phát hiện một số cá thể voọc bi cô lập đã bố trí lực lượng kiểm lâm tuần tra, kiểm soát bảo vệ cũng như xem xét lại việc mở rộng các tuyến đường xây dựng mới trên bán đảo Sơn Trà.

Tuy nhiên, hiện các chuyên gia nghiên cứu về đời sống loài voọc quý tại bán đảo Sơn Trà vẫn đang lo ngại về việc bảo tồn loài linh trưởng này do việc xây dựng các công trình đường sá, các khu du lịch trên bán đảo diễn ra khá rầm rộ với quy mô lớn dẫn đến các khu vực sinh sống của voọc bị chia cắt, phân tán.

danang.gov.vn

;
.
.
.
.
.