.

Nỗi khổ những trường học bị ô nhiễm

.
Thời gian gần đây, ở thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang xuất hiện nhiều xe ben chở đất san lấp công trình. Vào thời điểm nắng nóng như hiện nay, mỗi lần xe ben chở đất lưu thông trên đường làm bụi bay mù mịt, môi trường nơi đây luôn bị ô nhiễm nặng nề. Cùng với nỗi khổ của người dân, 475 học sinh Trường tiểu học Hòa Liên cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ bụi bẩn. Bức xúc, trong tháng 8 vừa qua, người dân ở hai thôn Quan Nam 1 và Quan Nam 3 đã nhiều lần ra đường chặn xe ben chở đất, yêu cầu các công ty phải tưới nước trên đường bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, sau đó, tình trạng ô nhiễm vẫn tái diễn.

Mô tả ảnh.
Mỗi lần xe ben chở đất lưu thông trong khu vực, bụi bẩn bay mù mịt vào các phòng học làm xáo trộn hoạt động dạy học của thầy và trò Trường tiểu học Hòa Liên.
 
Bà Trương Thị Thu Thảo, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, mỗi lần xe chở đất lưu thông trên đường, bụi bay tràn vào các phòng học, bám đầy trên các ô cửa sổ, khiến hoạt động dạy và học bị ảnh hưởng. Để hạn chế bụi, nhà trường phải đóng im ỉm suốt cả ngày các cửa sổ của dãy phòng học ngay đường xe chạy. Bị ảnh hưởng bụi bẩn đã đành, nhưng thầy cô giáo nhà trường lo lắng nhất là nguy cơ xảy ra tai nạn đối với học sinh, bởi hằng ngày trong khu vực có nhiều xe ben chạy trên đường. “Ban giám hiệu nhà trường đã đề nghị các cơ quan chức năng yêu cầu xe ben ngừng hoạt động trong giờ học sinh đi học và ra về để bảo đảm an toàn tính mạng học sinh. Song đến nay, các kiến nghị trên vẫn chưa được giải quyết”, bà Thảo nói.

Ở tuyến đường ĐT 601 qua địa bàn xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, hằng ngày cũng có hàng trăm lượt xe tải, xe ben vận chuyển đất đua nhau chạy làm rơi vãi đất xuống đường, bụi bay mù mịt vào các trường học dọc theo tuyến đường này. Một giáo viên Trường THCS Trần Quang Khải cho biết, vào thời điểm nắng nóng như hiện nay, gặp lúc trời có gió mạnh, mỗi lần xe ben chạy qua, bụi quất tới tấp vào trường bám đầy trên các ô cửa sổ, cây cối.

Bao giờ hết cảnh ô nhiễm?

Tại địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, nhiều cơ sở chế tác đá mỹ nghệ trong quá trình hoạt động đã gây tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng do bụi bẩn và tiếng ồn đối với các trường học. Chỉ tính riêng trong khu vực chung quanh Trường THCS Huỳnh Bá Chánh, hiện có đến gần chục cơ sở chế tác đá mỹ nghệ hoạt động nhộn nhịp từ sáng sớm đến chiều tối. Bụi đá và tiếng ồn suốt cả ngày tra tấn thầy và trò nhà trường. Theo Ban giám hiệu nhà trường, tình trạng ô nhiễm bụi đá và tiếng ồn từ các cơ sở chế tác đá mỹ nghệ đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động dạy và học của nhà trường. Mặc dù nhà trường đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương cũng như các ngành chức năng ở quận nhờ can thiệp, giải quyết, song đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn không giảm.

Ông Nguyễn Lâm, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ngũ Hành Sơn thừa nhận, trên địa bàn quận hiện có nhiều trường học bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và bụi bẩn từ các cơ sở chế tác đá mỹ nghệ. Để hạn chế phần nào tình trạng ô nhiễm, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo quận đã đầu tư xây dựng, nâng cấp tường rào của các trường học cao lên nhằm hạn chế bụi và giảm bớt tiếng ồn. Ông Lâm cho biết, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã nhiều lần kiến nghị các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của quận và thành phố có giải pháp hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do các cơ sở chế tác đá mỹ nghệ gây ra.

Theo ông Nguyễn Thu, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên, để hạn chế tình trạng ô nhiễm bụi bẩn ở các trường học khu vực xe ben chở đất hoạt động ở thôn Quan Nam 1 và Quan Nam 3, chính quyền địa phương đã nhiều lần làm việc với chủ các doanh nghiệp vận chuyển đất yêu cầu tưới nước bảo đảm môi trường, cũng như tính mạng học sinh trong khu vực. 

Tuy vậy, theo người dân phản ảnh, tình trạng ô nhiễm môi trường ở thôn Quan Nam 1 và Quan Nam 3 hiện vẫn tiếp tục diễn ra.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN
;
.
.
.
.
.