.

Phố mới, chuyện cũ

.

Tại nhiều khu dân cư, tuyến đường mới trên địa bàn phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) vẫn thiếu thùng rác nên một số người dân vứt rác tùy tiện.

Khu đất trống ở đường Dương Vân Nga (phường Nại Hiên Đông) trở thành điểm vứt rác. (Ảnh chụp sáng 12-1)
Khu đất trống ở đường Dương Vân Nga (phường Nại Hiên Đông) trở thành điểm vứt rác. (Ảnh chụp sáng 12-1)

Hàng chục tuyến đường như: Hoa Lư, Bùi Huy Bích, Trần Khát Chân, Dương Vân Nga, Nguyễn Hiền, Khúc Hạo, Ngô Trí Hòa... đã được quy hoạch khang trang, đẹp đẽ cùng với các nhà dân mọc lên hình thành diện mạo khang trang của khu đô thị mới. Tuy nhiên, ở những tuyến đường này, rất ít thùng rác được bố trí dọc vỉa hè. Một người dân ở đường Hoa Lư cho biết, hai bên đường không có thùng rác nên gia đình bỏ rác thành từng túi rồi đặt trước nhà, để xe của Công ty Môi trường đô thị đến thu gom; nhưng rác để trước nhà bị ruồi bu nên phải mang ra vất ở một vạt đất trống.

Cũng với lý do trên, một số người dân đã không ngần ngại mang rác vất ở các ao hồ hay vạt đất trống. Lô đất trống ở đầu đường Dương Vân Nga bỗng trở thành điểm tập kết rác thường xuyên của các hộ dân trong khu vực. Một số điểm trên đường Khúc Hạo cũng xuất hiện những đống rác lộ thiên đầy ruồi nhặng.

Ngoài ra, ở khu vực một số chung cư, do thùng rác được bố trí ít nên người dân đổ rác tràn xuống lòng đường, vừa nhếch nhác, vừa mất mỹ quan đô thị. Chị Ng. (nhà 3A, chung cư làng cá Nại Hiên Đông) kể: Có lần chị mang rác đi đổ thì thùng rác gần chung cư đã đầy tràn. Tìm xung quanh không có thùng rác nào khác nên chị phải bỏ rác ở vỉa hè ngay cạnh thùng rác đã đầy.

Việc cần thiết đặt thùng rác ở các tuyến đường, các khu dân cư không phải là... chuyện bây giờ mới kể. Bà Đỗ Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho biết, trong quá trình hình thành khu dân cư mới, UBND phường đã nhiều lần đề nghị Xí nghiệp Môi trường quận Sơn Trà bố trí thùng rác dọc hai bên đường trong khu dân cư cũng như ở khu vực các nhà chung cư để vừa bảo đảm vệ sinh, vừa giữ gìn mỹ quan đô thị. Đến thời điểm này, Xí nghiệp Môi trường quận Sơn Trà đã bố trí thùng rác ở một số khu vực trên địa bàn phường nhưng vẫn còn ít. Vì vậy, việc thu gom rác được tiến hành theo phương thức: Hằng ngày, người dân mang rác bỏ trước nhà rồi xe của Công ty Môi trường đô thị đến thu gom. Cũng theo bà Hương, không thể đặt thùng rác dọc các tuyến đường do nhiều hộ gia đình kiêng cử, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe...

Bài và ảnh: HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.