.

Đà Nẵng: Dân lại chặn xe chở đất, đá gây ô nhiễm

.

(ĐNĐT) – Quá bức xúc vì đoàn xe tải chở đất, đá của các đơn vị khai thác đất, đá tại mỏ đá thuộc thôn Phước Thuận (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) gây bụi mù mịt, làm ô nhiễm không khí nên hàng chục hộ dân ở đây đã đem xe máy, ghế, thang gỗ…ra chặn ngang giữa đường.

Đoàn xe tải gây ô nhiễm môi trường bị người dân thôn Phước Thuận (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) chặn sáng 7-2
Đoàn xe tải gây ô nhiễm môi trường bị người dân thôn Phước Thuận (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) chặn sáng 7-2

Sự việc xảy ra vào khoảng 8 giờ sáng ngày 7-2, tại đoạn đường kéo dài hơn 3km từ đường tránh Quốc lộ 14B đến mỏ đá Phước Thuận, khiến cho đoàn xe tải lớn chở đất, đá (khoảng gần 10 chiếc, chủ yếu của Công ty Xây lắp & kinh doanh VLXD Nhật Quang) bị chặn thành hàng dài trên đoạn đường này.

Ngay sau đó, lực lượng Công an xã Hòa Nhơn có mặt tại hiện trường để ghi nhận và giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, đến 15 giờ chiều cùng ngày, đoàn xe này vẫn bị chặn vì chưa có hướng giải quyết rõ ràng.

Anh Đinh Công Trường (thôn Phước Thuận) phản ánh: hàng chục hộ dân của thôn Phước Thuận nằm ven con đường này phải chịu tình trạng ô nhiễm bụi xảy ra suốt từ 3 - 4 năm nay nên rất bức xúc. Mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe của các doanh nghiệp chở đất, đá từ các mỏ đá đi qua địa bàn thôn, gây tình trạng “nắng bụi, mưa bùn" rất nguy hiểm nhưng phản ánh lên chính quyền thì sau đó đâu lại vào đấy.

Đoạn đường hơn 3km đi qua thôn Phước Thuận luôn trong tình trạng bụi mù mịt mỗi khi có xe tải chở đất, đá chạy qua.
Đoạn đường hơn 3km đi qua thôn Phước Thuận luôn trong tình trạng bụi mù mịt mỗi khi có xe tải chở đất, đá chạy qua.

Bụi từ xe chở đất khiến nhiều khi người đi xe đạp, xe máy không thấy đường. Khổ nhất là các em học sinh đi học về bụi bám đầy quần áo, còn các hộ dân ven đường thì phải đóng kín cửa suốt ngày, dùng bạt che chắn nhưng không cũng ngăn được bụi bay bám vào đồ đạc trong nhà.

““Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh tình trạng này với các công ty và chính quyền địa phương, song không nhận được câu trả lời hoặc động thái khắc phục cụ thể nên cực chẳng đã chúng tôi mới làm như vậy”, bà Nguyễn Thị Hàl, 50 tuổi, thôn Phước Thuận – người trực tiếp đưa thang gỗ chắn ngang đường đoàn xe chở đá sáng 7-2, nói

Tất cả người dân của thôn Phước Thuận mong muốn các công ty khai thác, vận chuyển đất đá qua tuyến đường này phải tưới nước thường xuyên để chống bụi, hoặc chọn đường khác xa khu dân cư để giảm bớt ô nhiễm cho dân.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Dự, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND xã đã cử lực lượng Công an xã cùng với lực lượng làm nhiệm vụ quản lý, kiểm tra môi trường của xã xuống trực tiếp làm việc với người dân để nắm rõ tình hình và có hướng giải quyết cụ thể.

“Hầu hết các doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn thôn Phước Thuận đều rất chậm trễ trong việc nộp khoản tiền quét dọn cho người dân theo đúng chu kỳ nên đó có thể là nguyên nhân khiến người dân bức xúc”, ông Dự nhận định.

Theo ông Dự, 6 mỏ khai thác đất, đá này đều phải chi trả một số tiền 1,2 triệu đồng/tháng/đơn vị để chi trả tiền quét dọn đường cho người dân (khoảng hơn 50 hộ) bị ảnh hưởng trên tuyến đường này. Còn trong tháng, nếu đơn vị nào khai thác đất, đá nhiều hơn thì phải chi trả số tiền này lớn hơn, người dân sẽ được trả tiền quét dọn cao hơn. Việc phân công tưới nước trên tuyến đường này thì các đơn vị tự thỏa thuận với nhau.

Hiện toàn xã có 12 mỏ khai thác đá, trong đó chủ yếu nằm trên địa bàn các thôn Phước Thuận, Phước Hậu và Phước Hưng (riêng địa bàn thôn Phước Thuận có 6 mỏ đá đang hoạt động). Hầu hết tất cả các mỏ này đều có giấy phép khai thác theo quy định.

Ông Dự cũng cho biết, dự kiến ngày 9-2 tới đây, UBND xã sẽ tổ chức cuộc họp bàn để làm việc và giải quyết về vấn đề này với các đơn vị khai thác đá để tìm biện pháp khả thi hơn.

“Hiện chúng tôi cũng đã có kiến nghị gửi lên UBND thành phố quy hoạch khu vực xung quanh các mỏ đá của thôn Phước Thuận hoặc có biện pháp di dời người dân ở xung quanh khu vực này để tránh làm ảnh hưởng tới đời sống và sinh hoạt của họ”, ông Dự cho biết thêm.

Bài và ảnh: Yên Giang

 

;
.
.
.
.
.