.

Chung tay xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp

.

Ngày 31-3-2012 diễn ra sự kiện Giờ Trái đất tại Việt Nam. Thành phố Đà Nẵng là 1 trong 31 tỉnh, thành phố của Việt Nam đăng ký tham gia hưởng ứng. Nhân dịp này, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến cho biết:

Đại lộ Nguyễn Văn Linh dẫn vào Sân bay quốc tế Đà Nẵng. 			                   Ảnh: Quốc Tín
Đại lộ Nguyễn Văn Linh dẫn vào Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Quốc Tín

Giờ Trái đất là chiến dịch toàn cầu do WWF, một tổ chức bảo tồn quốc tế khởi xướng. Chiến dịch nhằm kêu gọi người dân và doanh nghiệp tắt đèn một giờ (từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30) vào thứ bảy cuối cùng của tháng ba hằng năm. Chiến dịch được thực hiện lần đầu tiên tại thành phố Sydney (Úc) năm 2007. Từ năm 2008, Giờ Trái đất đã lan rộng trên khắp các châu lục. Năm 2011, hàng trăm triệu người sinh sống tại 135 quốc gia và lãnh thổ đã tham gia hưởng ứng chiến dịch. Tại nước ta có 30 tỉnh, thành phố đã đăng ký tham gia Giờ Trái đất năm 2011 và 31 tỉnh, thành phố tham gia năm 2012. Giờ Trái Đất không chỉ đơn thuần là chiến dịch nhằm tiết kiệm năng lượng. Tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết là một hành động đơn giản mang tính biểu tượng để nhắc nhở cộng đồng và cá nhân hãy quan tâm và hành động để giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Giờ Trái đất là chiến dịch phát động sự tham gia tự nguyện của đông đảo người dân. Từ năm 2011, Giờ Trái đất truyền tải thông điệp mới: “Mỗi cá nhân đang sống và làm việc trên hành tinh thân yêu: Không chỉ tắt đèn trong vòng 1 giờ của Giờ Trái đất mà hãy hành động vì biến đổi khí hậu trong suốt 12 tháng tiếp theo đó”.

thành phố tham gia năm 2012. Giờ Trái Đất không chỉ đơn thuần là chiến dịch nhằm tiết kiệm năng lượng. Tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết là một hành động đơn giản mang tính biểu tượng để nhắc nhở cộng đồng và cá nhân hãy quan tâm và hành động để giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Giờ Trái đất là chiến dịch phát động sự tham gia tự nguyện của đông đảo người dân. Từ năm 2011, Giờ Trái đất truyền tải thông điệp mới: “Mỗi cá nhân đang sống và làm việc trên hành tinh thân yêu: Không chỉ tắt đèn trong vòng 1 giờ của Giờ Trái đất mà hãy hành động vì biến đổi khí hậu trong suốt 12 tháng tiếp theo đó”.

Với khẩu hiệu của năm nay “Tôi và Bạn hãy cùng hành động”, mỗi tập thể, cá nhân tham gia có thể cam kết với cơ quan chức năng, cơ quan quản lý về hưởng ứng sự kiện này bằng những việc làm và chỉ tiêu cụ thể. Chẳng hạn như có thể cam kết: “Tôi cam kết sẽ thực hiện lối sống xanh. Một trong những hoạt động tôi sẽ thực hiện là: Sẽ đi xe đạp đến nơi làm việc mỗi tuần một lần trong suốt 12 tháng, không sử dụng túi ni-lông, hoặc trồng thêm cây xanh vào mỗi tháng...”.

* P.V: Hưởng ứng sự kiện này, thành phố cần hướng tới những mục tiêu gì, thưa đồng chí?

- Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến: Hướng tới thành phố Đà Nẵng là Thành phố môi trường trong tương lai, những năm qua, thành phố đã và đang làm rất nhiều việc để thực hiện mục tiêu này như phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, trồng cây xanh và rất nhiều hoạt động khác nhằm bảo vệ môi trường, đặc biệt là phong trào Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp, xây dựng Thành phố xanh-sạch-đẹp... Qua đó đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này rất cần sự đồng thuận, hưởng ứng của mọi người, các cơ quan, đơn vị, nhất là các cơ quan quản lý Nhà nước và mỗi CBCNV phải là những người đi đầu, gương mẫu trong công tác bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện. Những việc làm này không khó, chỉ cần mỗi người có ý thức chung tay xây dựng thành phố, bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất là bỏ rác đúng nơi quy định, tiết kiệm điện, tiết kiệm vật tư... trong quá trình làm việc tại cơ quan, tại gia đình cũng như tại những nơi công cộng, quyết tâm xây dựng Đà Nẵng là thành phố xanh - sạch - đẹp.

* P.V: Năm 2011, thành phố Đà Nẵng rất thành công trong công tác tiết kiệm điện. Nhân sự kiện này, đồng chí có thông điệp gì đến người dân thành phố?

- Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến:  Những năm qua, đặc biệt là năm 2011, thành phố Đà Nẵng luôn thu được kết quả tốt trong công tác tiết kiệm điện. Năm 2011, cả thành phố đã tiết kiệm trên 33 triệu kWh (tương đương với sản lượng điện cần cho các nhu cầu kinh tế-xã hội thành phố trong 8 ngày). Để tiếp tục thực hiện một cách có hiệu quả sự kiện Giờ Trái đất - một sự kiện môi trường quan trọng - đồng thời với những hành động hữu ích bảo vệ môi trường khác, mỗi người, mỗi gia đình hãy thực hiện có hiệu quả chủ trương tiết kiệm điện tại nơi làm việc, nơi cư trú bằng những việc làm cụ thể nhất.

* P.V : Xin cảm ơn đồng chí!

ĐÚC THỊNH  thực hiện

;
.
.
.
.
.